การประกันคุณภาพการศึกษาอีเลิร์นนิง : ความท้าทายของการเรียนรู้ที่ไร้พรมแดน

Assuring Quality in e-Learning: The Challenging of No-boundary Learning

Authors

  • อำพล นววงศ์เสถียร

Keywords:

อีเลิร์นนิง, การประกันคุณภาพอีเลิร์นนิง, การเรียนทางไกล, e-learning, Assuring quality in e-learning, Distance learning

Abstract

การศึกษาอีเลิร์นนิงเป็นรูปแบบการใช้เทคโนโลยีในการสนับสนุนการศึกษาและ/หรือการเรียนรู้ โดยใช้สื่อการสอนผ่านเทคโนโลยีคอมพิวเตอร์ โดยเฉพาะอย่างยิ่งที่เกี่ยวกับเทคโนโลยีด้านดิจิตัล ที่ช่วยในการลดข้อจำกัดด้านความแตกต่างของบุคคล เวลา และสถานที่ ซึ่งกล่าวได้ว่าอีเลิร์นนิง เป็นการเรียนรู้แบบทางไกลหรือไร้พรม แดน บทความนี้มุ่งเน้นในการทบทวนแนวคิดการประกันคุณภาพอีเลิร์นนิง ซึ่งสถาบันหรือผู้จัดการการศึกษาที่ดำเนินการตามเป้าหมายและวัดผลจากเป้าหมายที่กำหนดไว้นั้น โดยการจัดเตรียมเนื้อหาหลักสูตร เทคนิคการสนับสนุนการเรียนการสอน ทรัพยากร และบริการสนับสนุน ทั้งนี้เพื่อพิจารณาว่าสถาบันการศึกษาและผู้จัดการศึกษาจะประสมประสานองค์ประกอบเหล่านี้เข้าด้วยกัน และแน่ใจได้ว่าเกิดสัมฤทธิผลต่อผู้เรียน  E-Learning is a type of technology supported education/learning where the medium of instruction is through computer technology, particularly involving digital technologies. It could help eliminate all obstacles regarding individual differences, time, and place. This paper aimed to review the opinion towards e-learning quality assurance; to examine whether the educational providers has achieved the expected outcome; and to find out the achievement of students. The integration of content, techniques, resources, and supported service were also investigated.

Downloads

Published

2024-03-18