การสร้างชุดการสอนกลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่อง การเปลี่ยนแปลงของเปลือกโลก สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2

Construction of Teaching Package of Science Subject Group on Changing of The Crust for Matthayomsuksa 2 Students

Authors

  • สุดา ธนพิบูลกุล

Keywords:

ชุดการสอนกลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์, การเปลี่ยนแปลงของเปลือกโลก, Teaching Package of Science Subject Group, Changing of The Crust

Abstract

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างชุดการสอนกลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่อง การเปลี่ยนแปลงของเปลือกโลก สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 และศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิทยาศาสตร์ ทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ จิตวิทยาศาสตร์ ก่อนและหลังเรียนด้วยชุดการสอน ประชากรได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนบ้านสวน (ขั้นอนุสรณ์) เขตพื้นที่การศึกษาชลบุรีเขต 1 จังหวัดชลบุรี จำนวน 12 ห้องเรียน กลุ่มตัวอย่างได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนบ้านสวน (รุ่นอนุสรณ์) เขตพื้นที่การศึกษา ชลบุรีเขต 1 จังหวัดชลบุรี ในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา2551 โดยการสุ่มตัวอย่างแบบง่าย จำนวน 1 ห้องเรียน 39 คน เครื่องมือที่ใช้ ในการวิจัย ประกอบด้วยชุดการสอนกลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์เรื่องการเปลี่ยนแปลงของเปลือกโลก สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 แผนการจัดการเรียนรู้ แบบสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน แบบวัดทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์และแบบวัดจิตวิทยาศาสตร์ ใช้แบบแผนการวิจัยแบบ One Group Pretest-Posttest Design วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ค่าเฉลี่ย ค่าความเบี่ยงเบนมาตรฐานและการทดสอบค่าที่  ผลการวิจัยพบว่า  ชุดการสอนกลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์เรื่องการเปลี่ยนแปลงของเปลือกโลกสำหรับ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีประสิทธิภาพ 93.77/84.62 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐาน 80/ 80 ที่ตั้งไว้ และผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิทยาศาสตร์ ทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ และจิตวิทยาศาสตร์ของนักเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01  The purposes of this research were to construct the teaching package of science subject group on changing of the crust for Matthayomsuksa -2 students, according to the 80/80 standard criterion, and to study the science learning achievement, the science process skills, and the scientific mind before and after studying with teaching package. The population was 12 classes of Matthayomsuksa-2 students at Bansuan Jananusorn School, educational service area -1, Chonburi Province. The sample consisted of 39 Matthayomsuksa-2 students, were selected by random-sampling technique from students at Bansuan Jananusorn School, educational service area -1, Chonburi Province in the second semester of 2008. The research instruments consisted of teaching package of science subject group on changing of the crust for Matthayomsuksa-2 students, lesson plans, the science learning achievement test, the science process skills test, and the scientific mind questionnaires. One Group Pretest-Posttest Design was used in data, analysis. The data was analyzed through means, standard deviation, and t-test.  The results of this research had shown as follows:  The efficiency of teaching package of science subject group on changing of the crust for Matthayomsuksa-2-students was at 93.77/ 84.62 which was higher than the standard at 80/80, and the science learning achievement, the science process skills, and the scientific mind of students after studying with the teaching package was significantly higher than before studying at the .01 level.

Downloads

Published

2024-03-19