การวิเคราะห์ภาวะผู้นำของผู้อำนวยการเขตพื้นที่การศึกษาและบรรยากาศองค์การที่ส่งผลต่อการบริหารจัดการที่ดีของสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา ภาคตะวันออก

An Analysis of Administrators' Leadership and Organization Climate Affecting Good Governance of the Office of Educational Service Area in the Eastern

Authors

  • ภารดี อนันต์นาวี

Keywords:

ภาวะผู้นำทางการศึกษา, ภาคตะวันออก, ผู้นำทางการศึกษา, ไทย, การศึกษา

Abstract

การวิจัยครั้งนี้ มีความมุ่งหมายเพื่อศึกษ และวิเคราะห์ภาวะผู้นำของผู้อำนวยการเขตพื้นที่ การศึกษาและบรรยากาศองค์การที่ส่งผลต่อการ บริหารจัดการที่ดีของสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาภาคตะวันออก กลุ่มตัวอย่างประกอบด้วย ข้าราชการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา ภาคตะวันออก จำนวน 310 คน โดยใช้การสุ่มแบบอย่างง่าย เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็นแบบสอบถาม แบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ มีค่าความ เชื่อมั่น 96 96 และ 97 ตามลำดับ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน การวิเคราะห์เส้นทางโดยใช้โปรแกรม LISREL 8.30  ผลการวิจัยพบว่า  1. ภาวะผู้นำของผู้อำนวยการเขตพื้นที่การศึกษา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา ภาคตะวันออก มีภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลง ภาวะผู้นำการแลกเปลี่ยนอยู่ในระดับมาก และภาวะผู้นำแบบตามสบายอยู่ในระดับน้อย  2. บรรยากาศองค์การของสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา ภาคตะวันออก โดยรวมอยู่ในระดับดี  3. การบริหารจัดการที่ดีของสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา ภาคตะวันออก โดยรวมอยู่ในระดับมาก  4. ตัวแปรที่ส่งผลสูงสุดและมีนัยสำคัญทางสถิติ ต่อการบริหารการจัดการที่ดีของสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา ภาคตะวันออก คือ ภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลง รองลงมาคือ บรรยากาศองค์การ และร่วมกันทำนายการบริหารจัดการที่ดี ได้ร้อยละ 76 อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 โดยภาวะผู้นำการเปลี่ยน แปลง และบรรยากาศองค์การส่งผลทางตรงต่อการบริหารจัดการที่ดีของสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา ภาคตะวันออก ขณะเดียวกัน ภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลงของผู้อำนวยการเขตพื้นที่การศึกษาส่งผลทางอ้อมผ่าน บรรยากาศองค์การไปยังการบริหารจัดการที่ดีของสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา ภาคตะวันออก อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05  This research aimed to analysis of administrators' leadership and organizational climate affecting good governance of the office of educational service area in the eastern. The sample consisted of 310 employees sampling by simple random sampling. The research instruments were 5 rating scale questionnaire on transformational leadership, transactional leadership, Laissez-faire leadership, organization climate and good governance, with reliabilities of .96 .96 and 97. Data were analyzed using mean, standard deviation and path analysis by LISREL version 8.30 program. The research finding were as follow:  1. Leadership of administrators in transformational leadership and transactional leadership were at a high level, and Laissez-faire leadership was at a low level. 2. Organization climate of the office of educational service area in the eastern was at a high level. 3. Good governance of the office of educational service area in the eastern was at a high level. 4. The variable affecting most positively good governance was transformational leadership, and organization climate respectively. They could predict good governance of the office of educational service area in the eastern by 76 percent with statistical significant at .05 level. Transformational leadership and organization climate directly affected good governance, whereas transformational leadership indirectly affected good governance through organization climate with statistical significant at .05 level.

Downloads

Published

2024-03-22