การพัฒนาบทเรียนคอมพิวเตอร์มัลติมีเดีย เรื่อง แสงและสี

The development of multimedia computer instruction program on “Light and Color

Authors

  • ลัดดา ศุขปรีดี

Keywords:

คอมพิวเตอร์ช่วยการสอน , เทคโนโลยีทางการศึกษา , แบบเรียนสำเร็จรูป , ระบบมัลติมีเดียในการศึกษา

Abstract

การวิจัยครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อพัฒนาบทเรียนคอมพิวเตอร์มัลติมีเดียเรื่องแสงและสี ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ที่ผู้วิจัยกำหนด 80/80 และเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังเรียนขั้นตอนการพัฒนาทำการศึกษาเนื้อหาและกำหนดจุดประสงค์ของบทเรียนแล้วจึงทำการพัฒนาโปรแกรมบทเรียนคอมพิวเตอร์ในลักษณะของคอมพิวเตอร์มัลติมีเดีย ซึ่งมีลักษณะของบทเรียนแบบนำเสนอเนื้อหา โดยใช้โปรแกรมมาโครมีเดีย แฟลซ MX (Macromedia Flash MX) อดอบี โฟโตชอป (Adobe Photoshop) เวอร์ชั่น 6.0 ซาวด์ฟอร์ซ (Sound Force 7.0) บทเรียนที่พัฒนานำไปทดลองใช้ (Try out) แบบรายบุคคลและกลุ่มเล็กเพื่อหาข้อบกพร่องและ ปรับปรุงแก้ไข กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ประเมินหาประสิทธิภาพของบทเรียน เป็นนิสิตระดับปริญญาตรี วิชาเอกเทคโนโลยีทางการศึกษา คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา จำนวน 32 คน ซึ่งลงทะเบียนเรียนวิชาการถ่ายภาพสี ในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2547 สถิติที่ใช้คือ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ร้อยละ และ ค่าที (t-test)  ผลการวิจัย  1. ได้บทเรียนคอมพิวเตอร์มัลติมีเดียเรื่อง แสงและสี ประกอบด้วยเนื้อหา 4 หน่วย คือ เรื่อง ลักษณะ และธรรมชาติของแสงและสี แม่สี เชิงบวกและแม่สีเชิงลบ การมองเห็นแสงและสีของมนุษย์และแสงกับการถ่ายภาพสีเสนอเนื้อหาด้วยข้อความ ภาพถ่าย ภาพนิ่งกราฟิก ภาพเคลื่อนไหวกราฟิก วีดิทัศน์และเสียงรูปแบบการนำเสนอเนื้อหาเป็นบทเรียนแบบเนื้อหา มีแบบฝึกหัดแทรกระหว่างการนำเสนอเนื้อหาเป็นช่วงสั้นๆ ผู้สอนสามารถเลือกเนื้อหาหน่วยใดก่อนหลังก็ได้ และสามารถออกจากบทเรียนได้เมื่อต้องการ  2. การหาประสิทธิภาพของบทเรียนคอมพิวเตอร์มัลติมีเดียเรื่องแสงและสี พบว่ามีประสิทธิภาพ 84.06/ 86.14 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์มาตรฐานที่กำหนดไว้ และการเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ .01 ซึ่งเป็นไปตามสมมุติฐานที่ตั้งไว้  The purposes of this study were to develop a multimedia computer instruction program on “Light and color” to meet the efficiency criterion at 80/80, and to investigate the academic achievement. The stage of procedure were: to examine the subject matter of the lesson, to set up objectives and finally, to develop a computer instruction program. The developed instruction program was a kind of multimedia computer using Macromedia Flash MX, Adobe Photoshop and Sound Force for subject matter presentation. The program was tried out twice by means of individual tryout and small group tryout to find the weakpoints for revision. The efficiency of the multimedia computer instruction program was conducted by using a sample consisting of 32 undergraduate students majoring in Educational. Technology who studying in the Color photography subject of the second semester, academic year 2004 in the Faculty of Education, Burapha University. The statistic used in analyzing the data were means, standard deviation, percentage and t-test.  The result of the study were that the multimedia computer instruction program on Light-Color consisted of 4 learning units: Characteristic and nature of light and color, Additive color and subtractive color, Seeing light and color of human being, and Light in color photography. The content presentation by text, still picture, graphic, animation video and sound. The content structure was tutorials program, and exercise during presentation. The instructor can select any content and exit the program when then need The finding revealed that the multimedia computer instruction program had the efficiency criterion at of 84.06/86.14 which was according to the set criterion. The academic achievement after studying was significantly higher than that of before studying (p<.01) which was approved by the hypothesis as set.

Downloads

Published

2024-03-26