เกมกับการจัดการเรียนรู้สังคมศึกษา

Games and Learning Management in Social Studies

Authors

  • อิทธิเดช น้อยไม้

Keywords:

การศึกษา, กิจกรรมการเรียนการสอน , เกมการศึกษา , สังคมศึกษา – การศึกษาและการสอน

Abstract

สังคมศึกษาเป็นรายวิชาหนึ่งที่มีความสำคัญอย่างมาก เพราะเป็นวิชาที่มุ่งพัฒนา ผู้เรียนให้สามารถเรียนรู้การดำรงชีวิตอยู่ในสังคมได้อย่างมีความสุข และสามารถนำเอาความรู้ความเข้าใจนั้นไปปรับใช้ให้เข้ากับสภาพสังคมที่แปรเปลี่ยนได้อย่างเหมาะสม นอกจากนี้ยังมุ่งให้ผู้เรียนได้มีทักษะในหลาย ๆ ด้าน ทั้งทักษะทางสังคมทักษะการคิด ทักษะการตัดสินใจ และทักษะการแก้ปัญหา ทั้งยังเป็นวิชาที่มุ่งพัฒนาให้ผู้เรียน เป็นพลเมืองดีของสังคมอีกด้วย ดังนั้นการจัดการเรียนรู้ในวิชาสังคมศึกษา หรือที่ในปัจจุบัน เรียกว่าสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม จึงควรเป็นวิธีการเรียนรู้ที่จะช่วยสร้างเสริมประสบการณ์ให้ผู้เรียนได้ใช้สติปัญญา ความรู้ความคิดและความสามารถต่าง ๆ อย่างเต็มที่ ตลอดจนควรเป็นวิธีการเรียนรู้ที่ช่วยพัฒนาผู้เรียน ในด้านของอารมณ์ด้วย  การนำเอาเกมมาใช้ประกอบการจัดการเรียนรู้สังคมศึกษา เป็นวิธีหนึ่งที่จะช่วยให้ผู้เรียนได้ใช้ความรู้ ความคิด ความสามารถ และทักษะในด้านต่างๆ อาทิ ด้านร่างกาย ด้านสติปัญญาด้านสังคมและด้านอารมณ์ เกมจะเป็น ส่วนหนึ่งของวิธีการเรียนรู้ ที่ช่วยกระตุ้นความ สนใจของผู้เรียนจนนำไปสู่การเรียนรู้ที่ดีและสร้างความสนุกสนานเพลิดเพลินให้เกิดขึ้นแก่ผู้เรียน ดังที่ ทิศนา แขมมณี (2545, หน้า 85) ได้เสนอแนวคิดเกี่ยวกับการใช้เกมประกอบการจัดการเรียนรู้ว่า เป็นการสอนอีกวิธีหนึ่งที่ช่วยให้ ผู้เรียนมีส่วนร่วมในการเรียนรู้สูง ผู้เรียนได้รับ ความสนุกสนาน เกิดการเรียนรู้จากการเล่น ทั้งยังทำให้การเรียนรู้นั้นมีความหมายและอยู่คงทน

Downloads

Published

2024-03-26