การเรียนรู้แบบบูรณาการ ด้วย Storyline approach

Authors

  • จันทร์ชลี มาพุทธ

Keywords:

การสอนแบบผู้เรียนเป็นศูนย์กลาง, จิตวิทยาการศึกษา, สตอรี่ไลน์

Abstract

การศึกษาเป็นการเรียนรู้ของคนทุกคน และแต่ละคนจะมีความแตกต่างกัน ดังนั้นรูป แบบและวิธีการที่จะใช้สำหรับการจัดกิจกรรม การเรียนรู้จึงต้องพัฒนาให้เหมาะสมกับผู้เรียน ความสนใจของผู้สอนที่มีต่อการบูรณาการหลักสูตร และการเรียนการสอนโดยเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ ได้แพร่หลายในยุคปัจจุบันและเป็นประเด็นหลัก ในการปฏิรูปการเรียนรู้เพื่อเตรียมคนรุ่นใหม่ให้มีความรู้และความคิดสร้างสรรค์เพื่อให้สอดคล้องกับพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พุทธศักราช 2542 ความหมายของคำว่า “Storyline” มาจากคำว่า story และ line ซึ่ง หมายถึง เส้นทางของเรื่องราว หรือแนวทางของเรื่อง เป็นการดำเนินเรื่องราวที่เรียงติดต่อเป็นลำดับ การเรียนรู้แบบบูรณาการด้วย Storyline Approach เป็นวิธีการที่ได้รับการคิดค้นและพัฒนาขึ้นในประเทศสกอตแลนด์ โดยสตีฟ เบล (Steve Bell) และแซลลี่ ฮาร์กเนส (Sallie Harkness) ซึ่งทั้งสองท่านเรียกได้ว่าเป็นผู้ให้กำเนิดการเรียนรู้แบบนี้ (Jeff Creswell, 1997) ทั้งสองท่านได้ร่วมกันพัฒนาวิธีสอนนี้กับเพื่อนร่วมงานอีกท่าน คือ เฟรด เรนเดล (Fred Rendell) ทำให้การเรียนรู้แบบนี้เป็นที่นิยมแพร่หลายในหลายประเทศ ทั้งทวีปยุโรปและอเมริกา

Downloads

Published

2024-03-29