การศึกษาประสิทธิภาพของครูแกนนำวิชาวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ และคอมพิวเตอร์ที่ได้รับการอบรมจากสถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี

A Study of the Efficiency of The core teachers of Science, Mathematics and Computer trained by The Institute of Science and Technology Instruction Promotion

Authors

  • อารมณ์ เพชรชื่น

Keywords:

ครู – การฝึกอบรม, ครูคณิตศาสตร์, ครูคอมพิวเตอร์, ครูวิทยาศาสตร์, ประสิทธิภาพของครู

Abstract

การศึกษาประสิทธิภาพของครูแกนนำวิชาวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ และคอมพิวเตอร์ ที่ได้รับการอบรมจากสถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (สสวท.) มีจุดเริ่มต้นจากสถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์ และเทคโนโลยีได้เล็งเห็นความสำคัญในการพัฒนาการเรียนการสอนวิชาวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ และคอมพิวเตอร์มาโดยตลอด โดยเน้นการพัฒนาครูผู้สอนสาขาดังกล่าว คือ จะต้องเป็นผู้มีความรู้ ความสามารถทั้งทางด้านวิชาการ และเทคนิคการสอน กล่าวคือ จะต้องฝึกกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ สร้างเสริมเจตคติทางวิทยาศาสตร์ ให้แก่ผู้เรียน และจูงใจให้ผู้เรียนเห็นความสำคัญ และสนใจสมัครเข้ามาเรียนในสาขาวิชาดังกล่าวเพิ่มขึ้น สถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีได้ร่วมมือกับหน่วยงานต่าง ๆ คือ สำนักงานสถาบันราชภัฏ กรมสามัญศึกษาสำนักงานคณะกรรมการการศึกษา เอกชนสำนักงานคณะกรรมการการประถมศึกษา แห่งชาติ กระทรวงศึกษาธิการ สำนักงานการศึกษากรุงเทพมหานคร และสำนักงานการศึกษาส่วนท้องถิ่น กระทรวงมหาดไทย จัดทำโครงการอบรมครูวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์และคอมพิวเตอร์ โครงการดำเนินการอยู่ในช่วงปี 2538-2544 จุดเน้นของโครงการอบรมครูแกนนำ มุ่งที่ให้ครูผู้สอนเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมการ สอนไปสู่ทิศทางที่พึงประสงค์ในเรื่องต่างๆ อาทิ 1. การเตรียมการสอนทั้งเนื้อหาและวิธีการ 2. การจัดสิ่งแวดล้อมและการสร้างบรรยากาศจูงใจให้นักเรียนเกิดการเรียนรู้ 3. ความเอาใจใส่และเอื้ออาทรต่อผู้เรียน 4. การจัดกิจกรรมให้ผู้เรียนมีโอกาสแสดงออกด้านความคิดสร้างสรรค์ 5. การใช้สื่อการสอนเพื่อฝึกคิดแก้ปัญหาและสืบค้นความรู้ 6. การฝึกฝนกิริยามารยาทและวินัยตามวิถีชีวิตไทย 7. ประเมินผล เพื่อศึกษาความก้าวหน้าของผู้เรียนโดยวัดและรวบรวมข้อมูลทั้งกระบวนการ และผลการเรียน เป็นการประเมินตามสภาพจริง (Authentic Assessment) นอกจากนั้น ยังมีความมุ่งหวังที่จะให้ ครูแกนนำไปทำการขยายผลต่อในโรงเรียนของ ตนเองและโรงเรียนอื่นในเขตพื้นที่ใกล้เคียงอีกด้วย

Downloads

Published

2024-03-29