การศึกษาการเตรียมความพร้อม ปัญหาและความต้องการสำหรับการจัดการศึกษาระดับท้องถิ่น ตามแนวพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. 2542 ขององค์การบริหารส่วนตําบลในภาคตะวันออก

Preparation, Problems and Needs of Local Education Administration According to the 1999 Education Act of Sub-district Administration in the Eastern Region

Authors

  • สุชาติ ศรีโสภาภรณ์

Keywords:

การวางแผนการศึกษา, การศึกษากับสังคม, นโยบายการศึกษา, แผนการศึกษาแห่งชาติ, การศึกษาระดับท้องถิ่น

Abstract

การวิจัยครั้งนี้มี วัตถุประสงค์ เพื่อการศึกษาการเตรียมความพร้อม ปัญหาและความต้องการ สeหรับการจัดการศึกษาระดับท้องถิ่น ตามแนวพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ.2542 ขององค์การบริหารส่วนตำบลใน ภาคตะวันออก โดยกลุ่มตัวอย่างคือ ประธาน คณะกรรมการบริหารองค์การบริหารส่วนตำบล สังกัดกรมการปกครองส่วนท้องถิ่น กระทรวงมหาดไทย เขตภาคตะวันออก โดยการสุ่มแบบแบ่งชั้นตามสัดส่วนของประชากรของแต่ละจังหวัด จำนวน 300 คน โดยใช้เกณฑ์การพิจารณา จำนวนกลุ่มตัวอย่างของ ยามาเน (Yamane) ดังนี้ คือ จังหวัดชลบุรี (49 คน) ฉะเชิงเทรา (55 คน) นครนายก (25 คน) ปราจีนบุรี (34 คน) สระแก้ว (33 คน) ระยอง (36 คน) จันทบุรี (46 คน) และตราด (22 คน)เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยได้แก่ แบบสอบถาม การศึกษาการเตรียมความพร้อม ปัญหาและความต้องการสำหรับการจัดการศึกษาระดับท้องถิ่นตามแนวพระราชบัญญัติการ ศึกษาแห่งชาติ พ.ศ.2542 ขององค์การบริหาร ส่วนตำบลในภาคตะวันออก ผลการวิจัย พบว่า 1. องค์การบริหารส่วนตำบลในภาคตะวันออก มีการเตรียมความพร้อมสำหรับการจัดการศึกษาระดับท้องถิ่นตามแนวพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ.2542 ในแต่ละด้าน ส่วนใหญ่อยู่ในระดับปานกลาง ยกเว้นด้านการจัดโครงสร้างหน่วยงานดูแลและรับผิดชอบการจัดการศึกษาและการจัดหาบุคลากรทางการศึกษา เข้ามาทำงานในองค์การบริหารส่วนตำบลมีความพร้อมอยู่ในระดับน้อย 2. องค์การบริหารส่วนตำบลในภาคตะวันออก มีปัญหาสำหรับการจัดการศึกษาระดับท้องถิ่นตามแนวพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ.2542 ในทุกด้านอยู่ในระดับปานกลาง 3. องค์การบริหารส่วนตำบลในภาคตะวันออก มีความต้องการสำหรับการจัดการศึกษาระดับท้องถิ่นตามแนวพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ.2542 ในแต่ละด้านส่วนใหญ่ อยู่ในระดับมาก ยกเว้นความต้องการที่จะให้องค์การบริหารส่วนตำบลเป็นหน่วยงานรับผิดชอบดูแลการจัดการศึกษาของท้องถิ่นอยู่ในระดับปานกลาง  This study investigated the preparation, problems and needs of local education administration according to the 1999 Education Act of sub district administration in the eastern region. The sample comprised of 300 heads of sub district administration, stratified randomly selected from the population of the heads of sub district administration in the eastern region. It was found that 1. The subdistrict administrations have prepared for the local education administration at the moderate level except the preparation of structural organization for over Sating the local education, and the preparation of personnel which are less prepared (low level) 2. The subdistrict administrations have moderate problems on administering the local education 3. The sub district administrations have high need to administer the local education, except for taking responsibility of overseeing the local education which the need is moderate.

Downloads

Published

2024-03-29