การสื่อสารในเวลาเดียวกัน และต่างเวลากัน ในการเรียนโดยใช้ปัญหาเป็นหลักผ่านเว็บ

Authors

  • อุดม รัตนอัมพรโสภณ

Keywords:

การเรียนการสอนผ่านเว็บ, การเรียนที่ใช้ปัญญาเป็นฐาน, คอมพิวเตอร์ช่วยการสอน

Abstract

การสื่อสารในระบบเครือข่ายคอมพิวเตอร์ในปัจจุบันมีความก้าวหน้าไปอย่างรวดเร็ว สถาบันการศึกษาต่าง ๆ ได้นำการสื่อสารผ่านระบบเครือข่ายคอมพิวเตอร์มาใช้ในการเรียนการสอนกันมากขึ้น วิชุดา รัตนเพียร (2542) กล่าวว่าการบริการรับส่งข้อมูลข่าวสารในเครือข่ายคอมพิวเตอร์สามารถทำได้ 2 ลักษณะใหญ่ ๆ ด้วยกัน คือ การรับส่งข่าวสารข้อมูลที่ผู้ส่งและผู้รับสามารถติดต่อกันได้ในเวลาเดียวกันหรือพร้อมกัน (Synchronous) เช่น บริการพูดคุยสนทนา (Chat) บริการรับส่งข้อความ เสียงและภาพ และภาพเคลื่อนไหว เป็นต้น และรูปแบบการรับส่งข้อมูลข่าวสารที่ผู้รับและผู้ส่งไม่จำเป็นต้องทำงานพร้อมกัน (Asynchronous) เช่นบริการจดหมายอิเล็กทรอนิกส์ (E-mail) กลุ่มสนทนา (Newsgroup) รวมทั้งบริการเวิลด์ไวด์เว็บ เป็นต้น นักการศึกษาส่วนใหญ่ได้นำการสื่อสารในเครือข่ายเหล่านี้มาใช้ในการสอนผ่านทางเว็บกันมาก ซึ่งมีนักการศึกษาหลายท่านต่างก็ให้ความ เห็นของการใช้การสื่อสารแตกต่างกันออกไป จึงเป็นสิ่งที่น่าสนใจหากนำข้อแตกต่างเหล่านี้ มาศึกษาเพื่อนำผลมาใช้ในการเรียนการสอนต่อไป อโกสทินโฮ (Agostinho, 1998) กล่าวว่าเว็บเป็นเครื่องมือที่สนับสนุนการเรียนรู้โดยใช้ปัญหาเป็นหลัก (Problem-Based Learning) เช่นการใช้คอมพิวเตอร์ในการสื่อสารซึ่งเป็นการใช้คอมพิวเตอร์ ในเครือข่ายที่ให้ผู้เรียนที่อยู่กันคนละที่สามารถปฏิสัมพันธ์ต่อกันได้

Downloads

Published

2024-03-29