ปัจจัยที่มีผลต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาคณิตศาสตร์ของนักเรียนชั้นประถมศึกษา โรงเรียนสาธิต “พิบูลบำเพ็ญ” มหาวิทยาลัยบูรพา

Factors Effecting Mathematics Achievement of Primary Students “Piboonbumpen” Demonstration School, Burapha University

Authors

  • จันทร์ชลี มาพุทธ

Keywords:

คณิตศาสตร์ – การศึกษาและการสอน, ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน

Abstract

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) ศึกษาและหาความสัมพันธ์ระหว่างปัจจัยด้านตัวนักเรียน ด้านความสามารถทางวิชาการของครูและด้านการส่งเสริมการเรียนของผู้ปกครองกับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาคณิตศาสตร์ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาโรงเรียนสาธิต “พิบูลบำเพ็ญ” มหาวิทยาลัยบูรพา (2) เพื่อสร้างสมการพยากรณ์ทำนายผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาคณิตศาสตร์ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่นักเรียนชั้นประถม ศึกษา โรงเรียนสาธิต “พิบูลบำเพ็ญ” มหาวิทยาลัยบูรพา ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2543 จำนวน 283 คน เครื่องมือ ที่ใช้ในการเก็บและรวบรวมข้อมูลเป็นแบบสอบถามหาค่าความเชื่อมั่นได้ 0.94 ส่วนสถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย (average) ความเบี่ยงเบนมาตรฐาน สัมประสิทธิ์ สหสัมพันธ์อย่างง่ายและวิเคราะห์ถดถอยพหุคูณ แบบขั้นตอนผลการวิจัยพบว่า 1) ปัจจัยที่เกี่ยวข้องกับการเรียนการสอนคณิตศาสตร์ของนักเรียนชั้นประถมศึกษา ด้านตัวนักเรียนอยู่ในระดับปานกลาง ด้านความสามารถทางวิชาการของครู และด้านการส่งเสริมการเรียนจากผู้ปกครองอยู่ในระดับมาก 2) ปัจจัยที่สามารถร่วมพยากรณ์ทางการเรียนวิชาคณิตศาสตร์ ได้ร้อยละ 5.79 ได้แก่ ความคาดหวังและแรงจูงใจ ใฝ่สัมฤทธิ์กับเจตคติต่อตนเองในการเรียนวิชาคณิตศาสตร์ โดยสามารถเขียนเป็นสมการถดถอยในรูปคะแนนดิบได้ ดังนี้  Y’ = 1.1948 - .1725X1 + .2493X2  The purposes of this research were (1) to study and correlation the factors effecting mathematics learning achievement of primary students “Piboonbumpen” Demonstration School Burapha University and (2) to create multiple regression the factors effecting mathematics learning achievement. The sample used for this study consisted of 283 students in 2000 academic year. The data were collected by means of questionnaire developed by the researcher which had reliability of 0.94. The instruments used for data collection were questionnaires and then analyzed by employing percentage, arithmetic mean (average), standard deviation (SD) and multiple regression.  The results of this research were as follow: Variable affection mathematics learning achievement of primary students “Piboonbumpen” Demonstration School, Burapha University in 2000 academic year: 1) the student found of being at the medium level, the instructors academic ability and the parents learning support were found at the high level. 2) the frequency of use were the best predictive variable influencing the educational aspiration and attitude towards mathematics. the equation in raw score format were as follow: Y’ = 1.1948 - .1725X1 + .2493X2

Downloads

Published

2024-03-29