การสอนภาษาอังกฤษในกลุ่มผู้เรียนหลายระดับความรู้ประสบการณ์การวิจัยในชั้นเรียน

Teaching English to Multi-Level Group of Learners: A Classroom Based Action Research

Authors

  • สุจินดา ม่วงมี

Keywords:

ภาษาอังกฤษ – การสื่อสารและการสอน, ภาษาอังกฤษเทคนิค, วิจัยชั้นเรียน

Abstract

ภาษาอังกฤษถูกบรรจุไว้ในหลักสูตรการศึกษาของประเทศไทย ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2433 (กระทรวงศึกษาธิการ, 2540, หน้า 1) และได้มีการเปลี่ยนแปลงปรับปรุงเสมอมา แต่ ณ วันนี้ เด็กไทยส่วนใหญ่ โดยเฉพาะอย่างยิ่งที่เรียนในโรงเรียนชนบทก็ยังมีทักษะภาษาอังกฤษไม่ดีเท่าที่ควร ในขณะที่นักเรียนของโรงเรียนในตัวจังหวัด โดยเฉพาะอย่างยิ่งในกรุงเทพมหานคร มีโอกาสที่ดีกว่าในการเรียนรู้ภาษาอังกฤษ ทั้งนี้เพราะใกล้ทรัพยากรและโอกาสการใช้สื่อต่างๆ มีมากกว่า ส่วนหนึ่งของนักเรียน ซึ่งอาจยังมีจำนวนน้อยค่อยๆ พัฒนาตนเองมาเป็น “ผู้เรียน ที่นำตน เอง” (Self-directed learners) ตามที่หลักสูตรต้องการ ในขณะนี้การเรียนการสอนภาษาอังกฤษสำหรับนักเรียนส่วนใหญ่ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในชนบท ยังดำเนินไปแบบไม่ได้ผล เด็กนักเรียนขาดสภาพจิต (mentality) ที่จะเรียนรู้ ซึ่งเสมือนกลายเป็นคเรื่องซ้ำเติมให้เด็กนักเรียนกลุ่มนี้ ซึ่งเป็นนักเรียนกลุ่มใหม่ของประเทศอยู่ในฐานะเสียเปรียบในการเรียนขั้นสูงต่อไป รวมถึงการประกอบอาชีพในอนาคต

Downloads

Published

2024-03-29