ผู้บริโภคงานวิจัยอย่างฉลาด

Authors

  • เสรี ชัดแช้ม

Keywords:

วิจัย – การประเมิน

Abstract

ผู้ที่มีวัตถุประสงค์ในการนำข้อค้น พบจากงานวิจัยไปใช้เพิ่มประสิทธิภาพและประสิทธิผลในการทำงานที่เรียกว่า ผู้บริโภค งานวิจัยหรือผู้ใช้งานวิจัย (research consumer) ต้องรู้จักเลือกอ่านงานวิจัย เข้าใจลักษณะของงานวิจัย วิพากษ์วิจารณ์งานวิจัย ตัดสินคุณค่างานวิจัยและสามารถนำข้อค้นพบจากงานวิจัยไปใช้พัฒนางาน คือ เป็นผู้บริโภคงานวิจัยอย่างฉลาด (intelligent Consumer) มีความรู้ความเข้าใจในหลักการวิจัย บทบาทของนักวิจัย การออกแบบวิจัย การสุ่มตัวอย่าง การเก็บรวบรวมข้อมูล การวัดค่าตัวแปร การวิเคราะห์ข้อมูล การสรุปผลการวิจัยและการนำผลงานวิจัยไปประยุกต์กับการทำงาน งานวิจัยมีจำนวนมากและหลากหลายมาตรฐาน ผู้บริโภคงานวิจัยจึงต้องฉลาดบริโภค แต่ไม่ใช่เรื่องที่ทำได้ง่ายๆ โดยเฉพาะอย่างยิ่งความสามารถที่จะเข้าใจงานวิจัยที่ดี พิมพ์ในวารสารทางวิชาการ ผู้อ่านต้องมีความรู้และทักษะในการทำวิจัยมาเป็นอย่างดี และสิ่งหนึ่งที่ผู้บริโภคงานวิจัยอย่างฉลาดต้องเรียนรู้ คือ การวิเคราะห์และตัดสินคุณค่างานวิจัย หรือ ที่เรียกว่า การประเมินงานวิจัย

Downloads

Published

2024-04-02