มาตรฐานศูนย์สื่อการเรียนการสอน

Authors

  • อภิรดี อังคทะวานิช

Keywords:

ศูนย์สื่อการเรียนการสอน, การสอนด้วยอุปกรณ์

Abstract

ณ ปัจจุบันศูนย์สื่อการเรียนการสอนมีความสำคัญอย่างยิ่งยวดในฐานะเป็นแหล่งความรู้ที่มีคุณค่ายิ่งสำหรับผู้ใฝ่ความรู้ทั้งหลาย การจัดตั้งศูนย์สื่อการเรียนการสอนนั้น โดยทั่วไปตั้งอยู่บนปรัชญาพื้นฐานของการจัดองค์กรและการจัดการของศูนย์สื่อการเรียนการสอน คือประสิทธิภาพและประสิทธิผลสูงสุดเพื่อการเรียน โดยมีการควบคุมและการจัดการที่เหมาะสม คำนึงถึงค่าใช้จ่ายการให้บริการและการให้คำปรึกษาอย่างมืออาชีพ กระบวนการที่ได้มาตรฐานในฐานะองค์กรเป็นศูนย์กลางการจัดระบบควบคุมทั้งหมด เพื่อการเรียนรู้ และโดยเนื้อแท้ของการจัดตั้งศูนย์สื่อการเรียนการสอน (Learning Resource Center) จะต้องคำนึงถึงหัวใจหลักคือ ความเป็นแหล่งที่รวมซองการได้มาซึ่งความรู้ที่ผู้เรียนหรือผู้ใฝ่รู้ต้องการเป็นศูนย์กลางเรียนรู้ (Students Center) ผ่านสื่อ (Media) และทรัพยากรต่าง ๆ (Resource) ที่จัดเอาไว้ให้ ดังนั้น จึงมีความจำเป็นอย่างยิ่งในการที่จะทำให้ศูนย์สื่อการเรียนการสอนนั้นพัฒนาไปสู่ความเป็นมาตรฐานให้ได้ คำว่ามาตรฐาน (Standard) หมายถึง สิ่งที่กำหนดสำหรับใช้เป็นเครื่องวัดปริมาณหรือคุณภาพ สิ่งที่เลือกเอามาเป็นแบบอย่างเพื่อการเปรียบเทียบเพื่อใช้เป็นเกณฑ์ตัดสิน หรือให้เป็นเกณฑ์สำหรับการรับรอง การใช้มาตรฐานเพื่อเป็นเครื่องวัดเปรียบเทียบหรือตัดสินนี้ มีจุดมุ่งหมายเพื่อให้สามารถบอกได้ว่า สิ่งนั้น เหมาะสมหรือไม่เพียงใด และราชบัณฑิตยสถานให้คำจำกัดความคำว่า มาตรฐาน ไว้ว่า หมายถึง สิ่งที่ถือเอาเป็นหลักสำหรับเทียบกำหนด มาตรฐานของศูนย์สื่อการเรียนการสอนนั้น เป็นข้อกำหนดเกี่ยวกับคุณภาพ ซึ่งสามารถถือเป็นแบบอย่างเป็นเกณฑ์มาตรฐานสำหรับการรองรับ ที่ถือเอาเป็นหลักสำหรับเทียบกำหนดได้มาตรฐานของศูนย์สื่อการเรียนการสอนนั้น สามารถแบ่งตามวัตถุประสงค์ของการจัดตั้ง เช่น ระดับมหาวิทยาลัยระดับอาชีวศึกษาระดับโรงเรียน เป็นต้น ซึ่งในที่นี้จะกล่าวถึงมาตรฐานของศูนย์สื่อการเรียนการสอนระดับมหาวิทยาลัยเท่านั้น

Downloads

Published

2024-04-02