การสังเคราะห์งานวิจัยวิธีการเรียนวิธีการสอน รูปแบบการเรียนการสอนที่ส่งผลต่อกระบวนการเรียนรู้ที่ยั่งยืนของเด็กไทย วิชาภาษาไทยระดับประถมศึกษา
Keywords:
การศึกษา - วิจัย, กิจกรรมการเรียนการสอนAbstract
ความรู้ทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีของมนุษย์ที่พัฒนาอย่างรวดเร็วทั้งปริมาณและคุณภาพ สภาพเช่นนี้นอกจากจะทำให้มนุษย์จำเป็นต้องมีความสามารถที่จะเลือกคัดความรู้ข้อมูลข่าวสารที่เป็นประโยชน์แล้ว ยังมีผลต่อการเรียนการสอนในโรงเรียน โลกปัจจุบัน และโลกอนาคต เป็นโลกซึ่งโรงเรียนและครูไม่สามารถรับผิดชอบถ่ายทอดมวลความรู้ให้นักเรียนได้จัดการการศึกษาจำเป็นต้องฝึกอบรมให้นักเรียนสามารถเรียนรู้ได้ด้วยตนเอง นั่นคือ สร้างทักษาการเรียนรู้ที่ยั่งยืน ที่นักเรียนจะใช้ทักษะนี้เรียนรู้ไปได้ตลอดชีวิต ก่อนที่จะเปลี่ยนวิธีการเรียนการสอนที่ใช้กันอยู่ตามหลักสูตรประถมศึกษาล่าสุด คือ ฉบับปรับปรุง 2533 จำเป็นต้องมีการวิเคราะห์และสังเคราะห์เพื่อทบทวนและค้นหาว่า วิธีการเรียนการสอนที่ใช้มานานแล้วและยังคงใช้อยู่ มีข้อดีข้อเสียอะไรบ้าง มีวิธีการเรียนการสอนอะไรบ้างที่ส่งผลต่อการเรียนรู้ที่ยั่งยืน เนื่องจากการวิจัยเกี่ยวกับการเรียนการสอนมีผู้ทำการวิจัยไว้มาก ส่วนใหญ่เป็นงานวิจัยที่เป็นวิทยานิพนธ์ซึ่งมีคุณภาพเพราะอยู่ในความดูแลของผู้ทรงคุณวุฒิ งานวิจัยครั้งนี้จึงสังเคราะห์งานวิจัยที่มีผู้วิจัยไว้แล้ว เกี่ยวกับวิธีการเรียนการสอนภาษาไทย ระดับประถมศึกษา ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2533-2541Downloads
Published
2024-04-02
Issue
Section
Articles