การทดลองสอนเพื่อศึกษาปฏิสัมพันธ์ระหว่างเพศกับวิธีสอนแบบสสวท. ปรับขยายที่มีต่อผลการเรียนวิทยาศาสตร์กลุ่มพุทธิพิสัย และกลุ่มความคิดสร้างสรรค์ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนต้น

Authors

  • ณัฏฐพงษ์ เจริญพิทย์

Keywords:

การสอน, วิทยาศาสตร์ – การศึกษาและการสอน

Abstract

งานวิจัยเรื่องนี้เป็นการวิจัยเชิงทดลองเพื่อศึกษาปฏิสัมพันธ์ระหว่างเพศกับวิธีสอนแบบ สสวท. ปรับขยายที่มีต่อผลการเรียนวิชาวิทยาศาสตร์กลุ่มพุทธิพิสัย (ความรู้-ความจำ ความเข้าใจ การนำไปใช้) และกลุ่มความคิดสร้างสรรค์ (ความคิดคล่อง ความคิดยืดหยุ่นและความคิดริเริ่ม) ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 เมื่อสิ้นสุดการทดลองสอน (T1) และภายหลังยุติการทดลองสอนแล้ว 3 สัปดาห์ (T2) ผลการวิจัยพบว่า มีปฏิสัมพันธ์ระหว่างเพศกับวิธีสอนเมื่อสิ้นสุดการทดลองสอน (T1) แต่ไม่มีปฏิสัมพันธ์ระหว่างเพศกับวิธีสอนภายหลังยุติการทดลองสอนแล้ว 3 สัปดาห์ (T2)

Downloads

Published

2024-04-03