การศึกษาบุคลิกภาพของนิสิตปริญญาตรี คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา

A Study of Students Personality at Faculty of Education Burapha University

Authors

  • วิณี ชิดเชิดวงศ์

Keywords:

บุคลิกภาพ, มหาวิทยาลัยบูรพา.คณะศึกษาศาสตร์ - นักศึกษา – จิตวิทยา

Abstract

สถาบันอุดมศึกษาจำเป็นต้องมีภาระหน้าที่หลักที่สำคัญต้องรับผิดชอบภาระหน้าที่ หนึ่งคือ การพัฒนาบุคลิกภาพ ดังที่ นิพนธ์ คันธเสวี (2530) 22) กล่าวว่า “ภาระหน้าที่ หลักสำคัญประการหนึ่งของสถาบันการศึกษา ระดับอุดมศึกษา คือการเสริมสร้างบุคลิกภาพ นิสิต นักศึกษา ให้เหมาะสมกับสภาพของสังคมในอนาคต ซึ่งจะต้องอาศัยการสอนของอาจารย์ การเรียนของนิสิตนักศึกษา และการบริการของเจ้าหน้าที่ในอันที่จะทำให้การศึกษาเป็นไปตามวัตถุประสงค์หรือนโยบายต่างๆ ของสถาบัน” เพราะในปัจจุบันสภาพสังคมได้มีการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว ซึ่งมีผลกระทบต่อการพัฒนา บุคลิกภาพและการปรับตัวของนิสิตที่จะเป็นบัณฑิตที่มีบุคลิกภาพเหมาะสมในการประกอบอาชีพ จึงเป็นหน้าที่หลักที่สำคัญอีกประการหนึ่งที่ทางมหาวิทยาลัยจึงต้องคอยแนะนำ ช่วยเหลือให้นิสิตได้มีโอกาสพัฒนาบุคลิกภาพให้สอดคล้องและเหมาะสมกับอาชีพ ตลอดจนได้รับข้อมูลด้านต่างๆ ที่จะเป็นแนวทางให้นิสิตนำไปพัฒนาบุคลิกภาพที่พึงประสงค์ในการประกอบอาชีพ ในการพัฒนาบุคลิกภาพให้กับนิสิตให้เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ ผู้เกี่ยวข้องจำเป็นต้องให้นิสิตได้ทราบถึงบุคลิกภาพของตน วิธีการหนึ่งที่นิยมใช้ในการประเมินบุคลิกภาพ คือการใช้แบบทดสอบบุคลิกภาพ  ผู้วิจัยตระหนักถึงความสำคัญของการพัฒนาบุคลิกภาพ เพราะบุคลิกภาพคือสิ่งที่เกี่ยวกับพฤติกรรมทั้งหมดของบุคคลและสามารถเปลี่ยนแปลงได้ เมื่อบุคคลได้รับประสบการณ์หรือการเรียนรู้ ดังนี้ผู้วิจัยมีความสนใจในการศึกษาบุคลิกภาพของนิสิตระดับปริญญาตรี คณะศึกษาศาสตร์ เพื่อพัฒนาบุคลิกภาพของนิสิต คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา

Downloads

Published

2024-04-03