การติดตามผลการปฏิบัติงานของบัณฑิตศึกษาศาสตร์ระดับปริญญาตรี ปีการศึกษา 2539

Authors

  • ปิยนุช คนฉลาด

Keywords:

มหาวิทยาลัยบูรพา คณะศึกษาศาสตร์ - นักศึกษาบัณฑิต

Abstract

หลักสูตรของคณะศึกษาศาสตร์ได้มีการเปลี่ยนแปลงมาหลายครั้ง โดยเฉพาะมีการเปลี่ยนแปลงรายวิชา ส่วนโครงสร้างของหลักเกณฑ์ไม่มีการเปลี่ยนมากนัก เพราะต้องยึดโครงสร้างตามเกณฑ์ของทบวงมหาวิทยาลัย การพัฒนาหลักสูตรที่เป็นระบบควรจะได้จากการสำรวจปัญหาการใช้หลักสูตร การติดตาม ประเมินผลจากศิษย์เก่าหรือหน่วยงานที่ใช้บัณฑิตในสาขานั้น ๆ  การวิจัยเกี่ยวกับการติดตามประเมินผล การปฏิบัติงานของบัณฑิตที่สำเร็จการศึกษา ไม่ค่อยได้รับความสนใจมากนัก เท่าที่ผ่านมาจะพบงานวิจัยที่เกี่ยวกับการสำรวจภาวะการมีงานทำของบัณฑิตสาขาต่างๆ ในมหาวิทยาลัยของรัฐ ในการวิจัยครั้งนี้เป็นการประเมินกระบวนการ (process evaluation) และประเมินผลผลิต (product evaluation) จากความคิดเห็นของบัณฑิตเกี่ยวกับด้านหลักสูตรการเรียนการสอน การจัดกิจกรรม การบริการ และประโยชน์การนำไปใช้ ทั้งนี้เพื่อนำผลการวิจัยไปใช้เพื่อการพัฒนาหลักสูตรการเรียนการสอน การจัด กิจกรรมและบริการของคณะและมหาวิทยาลัยต่อไป

Downloads

Published

2024-04-03