การศึกษาและติดตามผลการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนแบบมีส่วนร่วม กรณีศึกษาโรงเรียนสังกัดสำนักงานการประถมศึกษา จังหวัดสระแก้ว

A Study and Follow Up Studies of Organizing Participative Teaching Learning Activities: A Case Study of School Under the Office of Srakhaew Provincial Primary Education

Authors

  • สมสุข สัมมนา
  • ปิยนุช คนฉลาด
  • วิชิต สุรัตน์เรืองชัย

Keywords:

กิจกรรมการเรียนการสอน - การศึกษาเฉพาะกรณี

Abstract

โลกในยุคปัจจุบันมีการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว ทำให้การพัฒนาประเทศตามแผนพัฒนาการศึกษา ฉบับที่ 8 (พ.ศ. 2540-2544) ต้องปรับตัวให้สอดคล้องกับการเปลี่ยนแปลงดังกล่าวอย่างมีประสิทธิภาพ การศึกษาในยุคนี้ต้องให้ผู้เรียนมีส่วนร่วมในการจัดกิจกรรมการเรียนการสอน จึงจะทำให้เกิดผลสัมฤทธิ์ทางการจัดการศึกษา ซึ่งสำนักงานคณะกรรมการประถมศึกษาแห่งชาติ ได้กำหนดให้สำนักงานการประถมศึกษาจังหวัดต่าง ๆ จัดกิจกรรมการเรียนการสอนแบบมีส่วนร่วมในโรงเรียนนำร่อง สำนักงานการประถมศึกษาจังหวัดสระแก้ว ก็เป็นจังหวัดหนึ่งเข้าร่วมโครงการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนแบบมีส่วนร่วมมาตั้งแต่ปีการศึกษา 2540 ดังนั้นการศึกษาและติดตามผลการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนแบบมีส่วนร่วมของโรงเรียนในสังกัดสำนักงานการประถมศึกษาจังหวัดสระแก้ว จึงมีความจำเป็นและสำคัญอย่างยิ่ง เพื่อจะได้ทราบถึงปัญหาและอุปสรรคต่าง ๆ ที่จะนำข้อมูลมาวางแผน พัฒนา และปรับปรุงการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนแบบมีส่วนร่วมให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น ความมุ่งหมายของการศึกษาค้นคว้า 1. เพื่อศึกษาการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมการสอนของครูผู้สอนในโรงเรียน สังกัดสำนักงานการประถม ศึกษาจังหวัดสระแก้ว ใน 4 ด้านคือ ด้านการเตรียมการสอน ด้านการสอน ด้านการใช้สื่อการสอน และด้านการสร้างบรรยากาศในการเรียน 2. เพื่อศึกษาเจตคติของครูผู้สอนและเจตคติของนักเรียนต่อการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนแบบมีส่วนร่วม

Downloads

Published

2024-04-04