พัฒนาการของเด็กประถมศึกษากับการเรียนการสอนวิชาพลศึกษา

Authors

  • จิรกรณ์ ศิริประเสริฐ

Keywords:

การพัฒนาการ, เด็กประถมศึกษา, พลศึกษา

Abstract

เด็กในระดับประถมศึกษาโดยทั่วไปมีอายุระหว่าง 6 - 12 ปี เป็นวัยที่สนุกสนานมีความกระตือรือร้น ความมั่นคง และความรับผิดชอบ มีการพัฒนาการที่สำคัญ ๆ และมีความพร้อมมากขึ้น สามารถผจญกับสถานการณ์ใหม่ ๆ ต้องการเรียนรู้เกี่ยวกับตนเองและเริ่มสนใจสิ่งต่าง ๆ รอบตัวกว้างมากขึ้น การเข้าเรียนในชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 เปรียบเสมือนก้าวแรกที่ยิ่งใหญ่ของเด็กที่จะได้เรียนรู้สิ่งใหม่ ๆ ในโลกกว้าง เช่น เป็นการเริ่มออกจากบ้านเป็นครั้งแรกแทนการใช้เวลาทั้งหมดเล่นที่บ้าน การเข้าโรงเรียนเป็นการเผชิญสิ่งแวดล้อมใหม่ ๆ เป็นการก้าวเข้าสู่โลกของผู้ใหญ่ เด็กได้ใช้ชีวิตอยู่ในกลุ่มแทนที่จะเป็นตัวแทนความสนใจทั้งหมดของบ้าน เด็กจะรู้จักการแบ่งปัน การให้ความสนใจต่อความรู้สึกของผู้อื่นยอมรับนับถือในความถูกต้องและยอมรับผู้อื่น ในชั้นประถม ศึกษาปีที่ 1 นี้ เด็กจะมีความพร้อมด้านสติปัญญามากขึ้น ในอายุ 6 ปีโดยทั่ว ๆ ไปเด็กจะเริ่มเรียนอ่าน เรียนรู้สิ่งที่เป็นรูปธรรมได้ดี เข้าใจการแบ่งหมวดหมู่ การนับ เวลา และเงิน ในชั้นที่สูงขึ้นเด็กจะมีพัฒนาการด้านสติปัญญา ร่างกาย สังคม และอารมณ์มากขึ้นตามลำดับ เด็กเริ่มจะปรับตัวให้เข้ากับสังคมนอกบ้าน จะมีโลกเป็นของตนเองและโลกที่ร่วมกับเพื่อนรุ่นเดียวกันในด้านของภาษาที่ใช้ ค่านิยม ความเชื่อ ความรู้สึกนึกคิด และอื่น ๆ การเจริญของเด็กถนัดมือขวา และอีก 10 เปอร์เซ็นต์ ถนัดมือซ้าย การใช้สายตาทำได้ดีเมื่ออายุ 8 ปีขึ้นไป การเจริญเติบโตของขนาดของสมองช้า ขนาดของกระโหลกศรีษะจะไม่เปลี่ยนแปลงมากนักตลอดระยะในวัยนี้ เติบโตและพัฒนาการทางด้านของร่างกาย ทักษะ กลไก สติปัญญา อารมณ์และสังคม จะมีอิทธิพลต่อกันและเกี่ยวพันกัน พัฒนาการด้านหนึ่งจะมีผลต่อพัฒนาการด้านอื่น ๆ และพัฒนาการทุก ๆ ด้านเหล่านี้จะมีผลต่อการพัฒนาการ โดยส่วนรวมของเด็ก

Downloads

Published

2024-04-04