ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนอ่านและเขียนภาษาไทย ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ที่ได้รับการสอนโดยใช้เพลงและการสอนปกติ

Achievement in that reading and writing of prathom suksa two students by using music and conventional methods

Authors

  • ปิยนุช คนฉลาด

Keywords:

กิจกรรมการเรียนการสอน, ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน

Abstract

ภาษาเป็นสิ่งที่มีความสำคัญต่อการดำรงชีวิตของมนุษย์อย่างยิ่ง เพราะมนุษย์ใช้ภาษาเป็นเครื่องมือในการติดต่อสื่อสารซึ่งกันและกัน เป็นเครื่องมือในการศึกษาเล่าเรียน เป็นเครื่องมือในการถ่ายทอดและสืบสานวัฒนธรรมจากชนรุ่นหนึ่งไปยังอีกรุ่นหนึ่ง สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ทรงมีพระราชดำรัสเนื่องในงานสัมมนาทางวิชาการเรื่องภาษาไทยกับการพัฒนาชาติ ณ หอประชุมจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เมื่อวันที่ 11 พฤศจิกายน พ.ศ.2530 พระองค์ทรงชี้ให้เห็นถึงความสำคัญของภาษาไทย ตั้งความ ตอนหนึ่งว่า "...ภาษาไทยมีความสำคัญอย่างมากในการถ่ายทอดวัฒนธรรม และส่งเสริมความเป็นอันหนึ่งอันเดียวกันของชาติ ผู้รู้ภาษาไทย การเรียนรู้วิชาอื่นก็จะเข้าใจดีไปด้วย หากอ่านเข้าใจและรู้เรื่องก็สามารถเรียนวิชาอื่น ๆ ได้ รวมทั้งแสวงหาความรู้รอบตัวด้วย...” (ไทยรัฐ. 2530 : 9)  หลักสูตรประถมศึกษา พุทธศักราช 2521 (ฉบับปรับปรุง พ.ศ. 2533) ให้ความสำคัญแก่วิชาภาษาไทยเป็นอย่างยิ่ง ได้จัดให้มีการเรียนการสอนวิชาภาษาไทยไว้ในกลุ่มทักษะอันเป็นเครื่องมือในการเรียนรู้โดยเน้นการฝึกให้ผู้เรียนมีทักษะทางภาษา 4 ประการ คือทักษะการฟัง ทักษะการอ่าน ทักษะการพูด และทักษะการเขียน เมื่อผู้เรียนมีทักษะทางภาษาก็จะได้ใช้เป็นเครื่องมือในการติดต่อสื่อสารความคิด ความเข้าใจ แสวงหาความรู้ได้ อย่างถูกต้องเหมาะสมแก่วัย (กรมวิชาการ. 2534 238-9) การอ่านเป็นทักษะที่มีความสำคัญอย่างยิ่งในการแสวงหาความรู้ เพราะการอ่าน จะช่วยปรับและขยายประสบการณ์ของคน ช่วยให้คนพังนาตนเองทั้งทางร่างกาย สติปัญญา อารมณ์ สังคม โดยนำความรู้ที่ได้จากการอ่านมาพัฒนาชีวิตของตนให้ดีขึ้น ช่วยให้เกิดความเพลิดเพลินและผ่อนคลายอารมณ์ได้เป็นอย่างดี

Downloads

Published

2024-04-04