การศึกษาเพื่อพัฒนาคุณธรรมตามหลักพุทธศาสนา

Authors

  • กุลทราภรณ์ สุพงษ์
  • สิริอร จุลทรัพย์

Keywords:

พัฒนาคุณธรรม, หลักไตรสิกขา, หลักพุทธศาสนา

Abstract

          บทความนี้ มุ่งนำเสนอการจัดการศึกษาเพื่อพัฒนาคุณธรรมโดยใช้หลักไตรสิกขา คือ ศีล สมาธิ และปัญญาตามหลักคำสอนขององค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้าซึ่งสอดคล้องกับพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติของประเทศไทย ซึ่งได้กำหนดจุดมุ่งหมายของการจัดการศึกษาต้องเป็นไปเพื่อพัฒนาคนไทยให้เป็นมนุษย์ที่สมบูรณ์ทั้งทางร่างกาย จิตใจ สติปัญญา ความรู้ และคุณธรรม มีจริยธรรมและวัฒนธรรมในการดำรงชีวิต สามารถอยู่ร่วมกับผู้อื่นได้อย่างมีความสุข การนำเสนอบทความนี้เป็นการบูรณาการแนวคิดพื้นฐานทางจิตวิทยาเกี่ยวกับพฤติกรรมตามธรรมชาติของมนุษย์ การพัฒนาเชาวน์อารมณ์ และเชาว์ปัญญา แนวคิดทางสังคมวิทยาเกี่ยวกับบรรทัดฐานทางสังคม แนวคิดการจัดการศึกษาตามผลการเรียนรู้ที่คาดหวังให้เกิดแก่ผู้เรียน และการจัดการเรียนรู้ในโลกศตวรรษที่ 21 เพื่อให้การจัดการศึกษาบรรลุตามจุดมุ่งหมาย คือ ผู้เรียนมีพฤติกรรมที่ถูกต้องเหมาะสม ดีงาม และใช้ชีวิตอยู่ร่วมกับผู้อื่นในสังคมได้อย่างมีความสุข           This research was aimed to present the learning management for moral development by threefold learning principle of The Lord Buddha; morality, concentration and wisdom which was consistent with the current National Education Act that aimed at developing physical, mental, intellectual, knowledge and moral perfection for Thai people in the good ethic and culture of living, and interpersonal skill. The research was the integration of basic psychological concept by natural human behavior, emotional and intellectual quotient development, sociological concept on social norm, and concept of learning management by the expected learning result and learning management in the 21st century to achieve the purpose of appropriateness behavior and interpersonal skill of students.

Downloads