สมรรถนะครูพลศึกษาในศตวรรษที่ 21

Authors

  • อัสรี สะอีดี
  • สิทธิศักดิ์ บุญหาญ
  • จิตรัตดา ธรรมเทศ

Keywords:

สมรรถนะ, ครูพลศึกษา, ศตวรรษที่ 21

Abstract

          สมรรถนะ (competency) เป็นปัจจัยในการทำงานที่เพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันให้แก่องค์การ โดยเฉพาะการเพิ่มขีดความสามารถในการบริหารทรัพยากรมนุษย์ เพราะสมรรถนะเป็นปัจจัยช่วยให้พัฒนาศักยภาพของบุคลากรเพื่อให้ส่งผลไปสู่การพัฒนาองค์การ          การเปลี่ยนแปลงในยุคศตวรรษที่ 21 ส่งผลต่อวิถีชีวิตของคนในสังคม ระบบการศึกษาจึงจำเป็นต้องพัฒนาเพื่อตอบสนองต่อการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นนี้ด้วย เดิมการศึกษามุ่งเน้นให้ผู้เรียนมีทักษะเพียงอ่านออกเขียนได้ (Literacy) เท่านั้น แต่สำหรับในศตวรรษที่ 21 ต้องมุ่งเน้นให้ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้ การปฏิบัติและการสร้างแรงบันดาลใจไปพร้อมกัน          สำหรับสมรรถนะครูพลศึกษาในศตวรรษที่ 21 หมายถึง พฤติกรรมซึ่งเกิดจากการรวมความรู้ ทักษะ คุณลักษณะ ทัศนคติ และแรงจูงใจของครูพลศึกษาในศตวรรษที่ 21 และส่งผลต่อความสำเร็จในการปฏิบัติ งานตามบทบาทหน้าที่อย่างโดดเด่น ประกอบด้วยสมรรถนะ 6 ด้าน ได้แก่ 1) ด้านความรู้วิชาการ การจัดการเรียนการสอนทักษะทางการกีฬาและการออกกำลังกาย 2) ด้านการส่งเสริมพัฒนาผู้เรียน โดยเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ 3) ด้านการสื่อสารและการมีมนุษยสัมพันธ์ทั้งกับนักเรียน ผู้ปกครอง เพื่อนครู และผู้บริหาร 4) ด้านการรู้เท่าทันสื่อสารสนเทศและดิจิทัล 5) ด้านการพัฒนาตนเองในความเป็นครูพลศึกษา และ 6) ด้านการปรับตัวให้เข้ากับนักเรียนและยุคสมัยที่เปลี่ยนแปลง           Competency is a work factor that increases the ability of an organization to compete with others, especially to increase human resource management capability. This is because the factor can assist to improve personnel potential affecting organizational development.         21st century changes impact on the way of people's lives in the society. Consequently, the educational system needs to be improved to meet the needs of these changes. Formerly, students' literacy skills are emphasized as learning outcomes. However, the 21st century learning skills are a set of abilities that create students’ learning, practicality and motivation.          Competency of PE teachers in the 21st century is the behavior integrated with knowledge, skills, characteristics, attitude and motivation. In addition, the teachers can prominently accomplish work role performance including to 6 aspects of competency; 1) academic knowledge, teaching management, sport and exercise skills, 2) student development (student-centered learning), 3) interpersonal communication with students, parents, colleagues and school principals, 4) media, information and digital literacy, 5) personal development as a PE teacher, 6) adaptation to students and the changing world.

Downloads