การพัฒนาพิพิธภัณฑ์เสมือนจริงช้างดึกดำบรรพ์ทุ่งหว้า จังหวัดสตูล

Authors

  • ทิพย์ธิดา ดิสระ
  • จินตนา กสินันท์
  • กฤธยากาญจน์ โตพิทักษ์

Keywords:

พิพิธภัณฑ์เสมือนจริง, ช้างดึกดำบรรพ์, ทุ่งหว้า, จังหวัดสตูล

Abstract

          การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนาและประเมินประสิทธิภาพของพิพิธภัณฑ์เสมือนจริงช้างดึกดำบรรพ์ทุ่งหว้า จังหวัดสตูล ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เปรียบเทียบผลการเรียนรู้ก่อนและหลังเข้าชมพิพิธภัณฑ์เสมือนจริงฯ ของผู้เข้าชม 3) ศึกษาความพึงพอใจของผู้เข้าชมที่มีต่อพิพิธภัณฑ์เสมือนจริงฯ กลุ่มตัวอย่างได้มาโดยวิธีการเลือกแบบอาสาสมัคร จำนวน 72 คน เครื่องมือการวิจัย ได้แก่ 1) พิพิธภัณฑ์เสมือนจริงช้างดึกดำบรรพ์ทุ่งหว้า จังหวัดสตูล 2) แบบทดสอบวัดผลการเรียนรู้พิพิธภัณฑ์เสมือนจริงฯ 3) แบบประเมินคุณภาพพิพิธภัณฑ์เสมือนจริงฯ 4) แบบสอบถามความพึงพอใจของผู้เข้าชมที่มีต่อพิพิธภัณฑ์เสมือนจริงฯ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าที (t-test) ผลการวิจัยพบว่า         1. พิพิธภัณฑ์เสมือนจริงช้างดึกดำบรรพ์ทุ่งหว้า จังหวัดสตูล มีประสิทธิภาพ 82.10/83.60 เป็นไปตามเกณฑ์ประสิทธิภาพ 80/80         2. ผู้เข้าชมพิพิธภัณฑ์เสมือนจริงช้างดึกดำบรรพ์ทุ่งหว้า จังหวัดสตูล มีผลการเรียนรู้หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.01         3. ระดับความพึงพอใจของผู้เข้าชมที่มีต่อพิพิธภัณฑ์เสมือนจริงช้างดึกดำบรรพ์ทุ่งหว้า จังหวัดสตูล อยู่ในระดับมากที่สุด (ค่าเฉลี่ย = 4.60, S.D. = 0.28)          The purpose of this research were 1) to developed a virtual museum on Thungwa Ancient Elephant, Satun Province to achieve the 80/80 efficiency criteria, 2) to compared studied from audiences knowledge achievement scores before and after learning by the virtual museum, and 3) to studied the degree of satisfaction from audiences who have been learned with the virtual museum. The sample were selected by volunteer selection, 72 people. The instruments used in this study were 1) the virtual museum on Thungwa Ancient Elephant, Satun Province, 2) learning achievement test on the virtual museum, 3) a questionnaire on quality of the virtual museum, 4) a questionnaire on satisfaction of audiences with the virtual museum. The data were analyzed such statistics as arithmetic mean, standard deviation and dependent t-test.         1. The virtual museum on Thungwa Ancient Elephant, Satun Province obtained efficiency was 82.10/83.60, according to the efficiency of 80/80.         2. The post-test scores of audiences who learned with the virtual museum on Thungwa Ancient Elephant, Satun Province were higher than pre-test scores with the conventional approach at the .01 significance.         3. The audiences had shown a ‘very high’ level of satisfaction for the virtual museum on Thungwa Ancient Elephant, Satun Province (average = 4.60, S.D. = 0.28).

Downloads