การพัฒนามาตรฐาน ตัวชี้วัด และเกณฑ์การประเมิน การบริหารโครงการวิทยาลัยเทคโนโลยี ฐานวิทยาศาสตร์ วิทยาลัยอาชีวศึกษาสิงห์บุรี

Authors

  • นิติ นาชิต

Keywords:

การพัฒนามาตรฐาน, ตัวชี้วัด, เกณฑ์การประเมิน, วิทยาลัยเทคโนโลยีฐานวิทยาศาสตร์

Abstract

          การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์คือ เพื่อสร้างมาตรฐาน ตัวชี้วัด และเกณฑ์การประเมิน การบริหารโครงการวิทยาลัยเทคโนโลยีฐานวิทยาศาสตร์ วิทยาลัยอาชีวศึกษาสิงห์บุรี และเพื่อตรวจสอบคุณภาพ มาตรฐาน ตัวชี้วัด และเกณฑ์การประเมิน การบริหารโครงการวิทยาลัยเทคโนโลยีฐานวิทยาศาสตร์ วิทยาลัยอาชีวศึกษาสิงห์บุรี กลุ่มผู้ให้ข้อมูลได้แก่ 1) กลุ่มผู้เชี่ยวชาญที่เข้าร่วมสนทนากลุ่มย่อยจำนวน 11 คน 2) กลุ่มผู้เชี่ยวชาญที่เข้าร่วมบรรณาธิการกิจ จำนวน 9 คน และ 3) กลุ่มผู้เชี่ยวชาญที่ประเมินคุณภาพของมาตรฐาน ตัวชี้วัด และเกณฑ์การประเมิน จำนวน 11 คน เก็บรวบรวมข้อมูลโดยใช้แบบบันทึกข้อมูล แบบบันทึกการสนทนากลุ่ม และแบบประเมิน วิเคราะห์ข้อมูลเชิงปริมาณใช้ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และค่าความเบี่ยงเบนมาตรฐาน สำหรับข้อมูลเชิงคุณภาพใช้ การวิเคราะห์เนื้อหา           ผลการวิจัยพบว่า ผลการพัฒนามาตรฐาน ตัวชี้วัด และเกณฑ์การประเมินการบริหารโครงการวิทยาลัยเทคโนโลยีฐานวิทยาศาสตร์ วิทยาลัยอาชีวศึกษาสิงห์บุรี ประกอบด้วย 4 มาตรฐาน ได้แก่ การบริหารทรัพยากร การวางแผนและความร่วมมือ การพัฒนากิจการนักเรียนนักศึกษา และ การพัฒนาวิชาการ ประกอบด้วย ตัวชี้วัด จำนวน 25 ตัว เกณฑ์ประเมิน คือ เกณฑ์ประเมินระดับตัวชี้วัด และผลการตรวจสอบคุณภาพมาตรฐาน ตัวชี้วัด และเกณฑ์การประเมิน การบริหารโครงการวิทยาลัยเทคโนโลยีฐานวิทยาศาสตร์ วิทยาลัยอาชีวศึกษาสิงห์บุรี พบว่า ด้านความถูกต้อง ด้านความเหมาะสม และด้านความเป็นประโยชน์ มีความคิดเห็นอยู่ในระดับมากที่สุด และด้านความเป็นไปได้ มีความคิดเห็นอยู่ในระดับมาก           The objective of this research were 1) to develop standards indicators and criteria of Science - based Technology College project management, Singburi Vocational College 2) to examine the quality of standards indicators and criteria of Science-based Technology College project management, Singburi Vocational College. The informants were 11 professionals for focus group and evaluation and 9 professionals for edit. The research tools were panel of experts on focus group and questionnaire. Mean and standard deviation were used to analyze the quantitative data and content analysis to analyze the qualitative data.          The results showed that the developed standards indicators of Science - based Technology College project management had 4 standards and 25 indicators as a follow: 1) Resource management had 5 indicators 2) Planning and cooperation had 7 indicators 3) Student activity development had 7 indicators and 4) Academic development had 6 indicators. The opinion of evaluators about the accuracy, appropriate and utility was at highest level and the feasibility was at high level.

Downloads