การพัฒนาบทเรียนผ่านสื่อสังคมออนไลน์ เรื่อง ผังงาน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
Keywords:
Development of online lessons, Social media, FlowchartAbstract
การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนาบทเรียนผ่านสื่อสังคมออนไลน์ เรื่อง ผังงาน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 90/90 และ 2) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อบทเรียนผ่านสื่อสังคมออนไลน์เพื่อการเรียนรู้ เรื่องผังงาน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ เป็นนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ปีการศึกษา 2562 โรงเรียนบ้านชุมนุมปรกฟ้า สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชลบุรี เขต 2 จำนวน 40 คน ได้จากการสุ่มแบบกลุ่ม ดำเนินกิจกรรมการเรียนการสอน 8 ชั่วโมง สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ 1) บทเรียนผ่านสื่อสังคมออนไลน์ เรื่อง ผังงาน 2) แบบทดสอบท้ายบทเรียน 3) แบบทดสอบหลังเรียนบทเรียนออนไลน์ 4) แบบวัดความพึงพอใจของผู้เรียนที่มีบทเรียนผ่านสื่อสังคมออนไลน์ เรื่อง ผังงาน ผลการวิจัย พบว่า 1) บทเรียนผ่านสื่อสังคมออนไลน์ เรื่อง ผังงาน สำหรับนักเรียน ชั้นมัธยม ศึกษาปีที่ 2 มีประสิทธิภาพ 95.33/90.00 เป็นไปตามเกณฑ์มาตรฐาน 90/90 และ 2) ผลการประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อบทเรียนผ่านสื่อสังคมออนไลน์ เรื่อง ผังงาน พบว่า มีความพึงพอใจโดยรวมอยู่ในระดับมาก (ค่าเฉลี่ย = 4.14, SD = 0.54) The purposes of this research were; 1) Develop the lessons via social media on the flowchart for Mathayomsuksa 2 students to be effective to the 90/ 90 standard. 2) To study satisfaction of students with online social media lesson on flowchart. The samples were 40 students in Mathayomsuksa 2 for academic year 2019 at Banchumnumprokfa School Chonburi primary education service area office 2 derived through cluster random sampling by take the time 8 hours. The statistics used for data analysis were percentage, mean and standard deviation. The instruments in this research were; 1) An online social media lesson on flowchart 2) The quiz at the end of the lesson 3) The post-test online lesson 4) The test of satisfaction of learners who have lessons via social media about flowcharts. The research results found that: 1) lessons through social media about the flowchart for Mathayomsuksa 2 students with efficiency 95.33/ 90.00, which is based on specified criteria. The standard 90/ 90 and 2) the result of the evaluation of the students' satisfaction with the lesson via social media on the flowchart found that the overall satisfaction is at a high level (average = 4.14, SD = 0.54)References
กิดานันท์ มลิทอง. (2544). เทคโนโลยีการศึกษาและนวัตกรรม (พิมพ์ครั้งที่ 2). กรุงเทพฯ: จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย.
เข็มชาติ พงษ์พาน. (2554). การพัฒนาระบบการเรียนการสอนผ่านเครือข่ายอินเทอร์เน็ตสังคมออนไลน์ เฟซบุ๊ก. วิทยานิพนธ์
ครุศาสตรอุตสาหกรรมมหาบัณฑิต, สาขาวิชาเทคโนโลยีคอมพิวเตอร์, บัณฑิตวิทยาลัย, มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ.
เปรื่อง กุมุท. (2519). การวิจัยและนวัตกรรมการสอน. กรุงเทพฯ : มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ ประสานมิตร.
ไพรัตน์ วงษ์นาม. (2543). หลักการวิจัยทางการศึกษา. ชลบุรี: ภาควิชาวิจัยและวัดผลการศึกษา คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา.
ไพศาล ภาวสุทธิ. (2555). การพัฒนาบทเรียนเว็บบล็อกเรื่องคอมพิวเตอร์กราฟิกสาหรับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1. โรงเรียนบ้านประตูน้ำพระพิมล อำเภอบางเลน จังหวัดนครปฐม. วิทยานิพนธ์ศึกษาศาตรมหาบัณฑิต, สาขาวิชาเทคโนโลยีการศึกษา, บัณฑิตวิทยาลัย: มหาวิทยาลัยศิลปากร.
รชา ขุนไทย. (2554). การพัฒนาบทเรียนคอมพิวเตอร์สำหรับฝึกอบรมบนเครือข่ายอินเทอร์เน็ต เรื่อง เครือข่ายสังคมออนไลน์. วิทยานิพนธ์ครุศาสตรอุตสาหกรรมมหาบัณฑิต, สาขาวิชาเทคโนโลยีคอมพิวเตอร์, บัณฑิตวิทยาลัย: มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ.
ราชบัณฑิตยสถาน. (2556). พจนานุกรมฉบับราชบัณฑิตยสถาน พ.ศ. 2554 เฉลิมพระเกียรติ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยูหัว เนื่องในโอกาส
พระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 7 รอบ 5 ธันวาคม 2554. กรุงเทพฯ: ราชบัณฑิตยสถาน.
โรงเรียนบ้านชุมนุมปรกฟ้า. (2560). ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรู้ของผู้เรียนของโรงเรียนบ้านชุมนุมปรกฟ้า. ชลบุรี: โรงเรียนบ้านชุมนุมปรกฟ้า.
วินัย เพ็งภิญโญ และจรินทร อุ่มไกร. (2558). การพัฒนาบทเรียนคอมพิวเตอร์ออนไลน์ ในรายวิชาเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร เรื่อง การสื่อสารข้อมูลและเครือข่ายคอมพิวเตอร์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (รายงานการวิจัย). นครปฐม: มหาวิทยาลัยราชภัฏนครปฐม.
สุรางคณา วายุภาพ. (2561). พฤติกรรมการใช้งานอินเทอร์เน็ตของคนไทย. กรุงเทพฯ: กระทรวงดิจิทัล เพื่อเศรษฐกิจและสังคม.
สำนักงานประชาสัมพันธ์ สำนักงานเลขาธิการวุฒิสภา. (2561). กลยุทธ์ประชาสัมพันธ์ผ่านสื่อสังคมออนไลน์ ด้วยการใช้เฟซบุ๊ค(Facebook). กรุงเทพฯ: สำนักงานเลขาธิการวุฒิสภา.
อมรินทร์ อำพลพงษ์. (2559). การพัฒนาบทเรียนบนเครือข่ายอินเทอร์เน็ตตามแนว ทฤษฎีคอนสตรัคติวิสต์ เพื่อส่งเสริมความสามารถในการออกแบบและเทคโนโลยีของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนสาธิตจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ฝ่ายมัธยม (รายงานการวิจัย). กรุงเทพฯ: คณะครุศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย.
อำนวย เดชชัยศรี. (2553). พื้นฐานเทคโนโลยีสารสนเทศ. กรุงเทพฯ: วัฒนาพานิช.
Bandura, A. (1971). Social learning theory. New York: General Learning.
Gagne, R. M. (1985). The Conditions of Learning and Theory of Instruction. New York: CBS College.
Edward, L. Thorndike. (1912). Education: A first book. New York: Macmillan.
Howard, R. (2008). Virtual world’s research: Past, present & future. Berkeley, Stanford: Howard Rheingold.