รูปแบบการพัฒนาภาวะผู้นำในศตวรรษที่ 21 ของผู้บริหารสถานศึกษา สำหรับสถานศึกษาขนาดใหญ่และขนาดใหญ่พิเศษ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาชลบุรี ระยอง

The Model for the 21st Century School Administrator’s Leadership Model Development in Large Size School and Extra-Large Size School Under The Secondary Education Service Area Office Chonburi – Rayong

Authors

  • มุทิตา อินกล่ำ
  • ประยูร อิ่มสวาสดิ์
  • ธนวิน ทองแพง

Keywords:

รูปแบบการพัฒนา, ภาวะผู้นำ, ศตวรรษที่ 21, ผู้บริหารสถานศึกษา, Model Development, Leadership, 21st century, School Administrator

Abstract

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาภาวะผู้นำในศตวรรษที่ 21 2) เพื่อสร้างรูปแบบการพัฒนาภาวะผู้นำในศตวรรษที่ 21 และ 3) เพื่อตรวจสอบรูปแบบการพัฒนาภาวะผู้นำในศตวรรษที 21 ของผู้บริหารสถานศึกษา สำหรับสถานศึกษาขนาดใหญ่และขนาดใหญ่พิเศษ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา มัธยมศึกษา ชลบุรี ระยอง ผลการวิจัยพบว่า 1) ภาวะผู้นำในศตวรรษที่ 21 ของผู้บริหารสถานศึกษา ประกอบด้วย 5 ด้าน ดังนี้ (1) ด้านภาวะผู้นำเชิงวิสัยทัศน์ ประกอบด้วย การสร้างวิสัยทัศน์ การสื่อสาร วิสัยทัศน์ และการสร้างแรงบันดาลใจ (2) ด้านภาวะผู้นำด้านการสื่อสาร ประกอบด้วย การฟังอย่างมีประสิทธิผล การนำเสนอ และการใช้เทคโนโลยี (3) ด้านภาวะผู้นำการทำงานร่วมกัน ประกอบด้วย ความไว้วางใจ การมีส่วนร่วม และความยืดหยุ่น (4) ด้านภาวะผู้นำการตัดสินใจ ประกอบด้วย ระบุปัญหาเบื้องต้น การวิเคราะห์ทางเลือก และการตัดสินใจ และ (5) ด้านภาวะผู้นำด้านการเปลี่ยนแปลง ประกอบด้วย การสร้างความเปลี่ยนแปลง เชื่อมั่นในบุคคลอื่น และการให้คุณค่าเป็นแรง ผลักดัน และรูปแบบภาวะผู้นำในศตวรรษที่ 21 ของผู้บริหารสถานศึกษา โดยการสอบถามข้าราชการครู สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาชลบุรี ระยอง ปีการศึกษา 2563 พบว่า โดยรวมและรายด้านอยู่ในระดับมาก 2) รูปแบบการพัฒนา ภาวะผู้นำในศตวรรษที่ 21 ของผู้บริหารสถานศึกษา ที่สร้างขึ้นโดยใช้เทคนิคการวิจัย EDFR พบว่ามีค่ามัธยฐานเท่ากับ 4.96 และค่าพิสัยระหว่างควอไทล์เท่ากับ .59 3) การตรวจสอบรูปแบบการพัฒนาภาวะ ผู้นำในศตวรรษที่ 21 ของผู้บริหารสถานศึกษา โดยการสนทนากลุ่มของผู้ทรงคุณวุฒิเห็นว่ามีความเหมาะสมเป็นไปได้ และน่าไปใช้ในการปฏิบัติได้จริง  The purpose of this research were 1) to study leadership in the 21st century, 2) to develop a leadership model for the 2 1st century, and 3) to verify the developed model on school administrator leadership in large-size and extra-large size schools under the Secondary Education Service Area Office Chonburi - Rayong. The research findings revealed that 1 ) the 2 1st-century leadership of school administrators consisted of 5 elements: (1 ) Visionary leadership, including the ability to develop vision, communicate vision, and inspire others; (2) Effective communication leadership, involving active listening, presentation, and the use of technology; (3) Participative leadership, consisting of trust, participation, and agility; (4) Decisive leadership, consisting of identifying the problem, analyzing the alternatives, and making a decision; and (5) Transformational leadership, consisting of creating change, trusting in others, and using value as a driving force. The model was developed using data collected from school teachers in Chonburi – Rayong's Secondary Education Service Area Office. 2) The model developed using the EDFR research technique was found to have a median of 4.96 and an interquartile range of .59. 3) Examining 2 1st Century Leadership Development Models for School Administrators through a group discussion of experts who determined that they were appropriate, practicable, and be able to be implemented.

References

จินตนา งานเจริญมงคล. (2561). การประยุกต์ใช้วิธีวิทยาคิวในการพัฒนารูปแบบภาวะผู้นำยุค 4.0 สำหรับผู้บริหารสถานศึกษา. วิทยานิพนธ์ครุศาสตรมหาบัณฑิต, สาขาวิชาการบริหารการศึกษา, บัณฑิตวิทยาลัย, มหาวิทยาลัยราชภัฏอุดรธานี.

ชัชวาล ทัชศิวัต. (2553). การวิจัยด้วยเทคนิคเดลฟาย. วารสารรัฐประศาสนศาสตร์, 8(1),185 - 223.

เทอดศักดิ์ ไม้เท้าทอง. (2557). การรู้เท่าทันสื่อ: ทักษะสำหรับการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21. วารสารสารสนเทศศาสตร์, 32(3), 74-91

ธีระ รุญเจริญ. (2545). รายงานการวิจัยเรื่อง สภาพและปัญหาการบริหารและการจัดการศึกษาขั้นพื้นฐานของ สถานศึกษาในประเทศไทย. กรุงเทพฯ: วี.ที.ซี คอมมิวนิเคชั่น

ปราณี หลำเบ็ญสะ. (2559). การหาคุณภาพของเครื่องมือวัดและประเมินผล. ยะลา: คณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏยะลา.

ไพฑูรย์ สินลารัตน์. (2557). ทักษะแห่งศตวรรษที่ 21: ต้องก้าวให้พ้นกับดักของตะวันตก. กรุงเทพฯ: สำนักพิมพ์แห่งจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย.

วิจารณ์ พานิช. (2555). วิถีสร้างการเรียนรู้เพื่อศิษย์ในศตวรรษที่ 21. กรุงเทพฯ: มูลนิธิสดศรี- สฤษดิ์วงศ์.

วิเชียร ทองคลี. (2560). รูปแบบการพัฒนาภาวะผู้นำทางวิชาการของผู้บริหารสถานศึกษาในศตวรรษที่ 21 สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา. วารสารศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหาสารคาม, 13(3), 239-248.

สัมฤทธิ์ กางเพ็ง และสรายุทธ กันหลง. (2553). ภาวะผู้นำใฝ่บริการ แนวคิด หลักการ ทฤษฎี และงานวิจัย. ขอนแก่น: คลังนานาวิทยา.

สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 18. (2563). สรุปข้อมูลทางการศึกษา สำนักงานเขตพื้นที่ การศึกษามัธยมศึกษา เขต 18 ปีการศึกษา 2563. ชลบุรี: งานข้อมูลสารสนเทศ เทคโนโลยี สารสนเทศและการสื่อสาร สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 18.

สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ. (2559). สรุปสาระสำคัญแผนพัฒนาเศรษฐกิจ และสังคมแห่งชาติฉบับที่สิบสอง พ.ศ. 2560-2564. กรุงเทพฯ: สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ.

สำนักบริหารงานการมัธยมศึกษาตอนปลาย. (2563). รายงานผลการพัฒนาทรัพยากรบุคคล ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2562. ชลบุรี: สำนักงานเขตพื้นที่ การศึกษามัธยมศึกษา เขต 18

สำนักงานเลขาธิการสภาการศึกษา. (2560). แผนการศึกษาแห่งชาติ 20 ปีกับการบูรณาการสู่แผนยุทธศาสตร์พัฒนาการศึกษาจังหวัด. กรุงเทพฯ: สำนักงานเลขาธิการสภาการศึกษา.

สุรีรัตน์ โตเขียว. (2560). รูปแบบภาวะผู้นำของผู้บริหารสถานศึกษาขั้นพื้นฐานในศตวรรษที่ 21. ดุษฎีนิพนธ์ครุศาสตรดุษฎีบัณฑิต, สาขาวิชาการบริหารการศึกษา, บัณฑิตวิทยาลัย,มหาวิทยาลัยราชภัฏ นครสวรรค์.

อดุลย์ วังศรีคูณ. (2557). การศึกษาไทยในศตวรรษที่ 21: ผลผลิตและแนวทางการพัฒนา. วารสารมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏพิบูลสงคราม, 8(1), 1-17.

อรสา มาสิงห์. (2560). การพัฒนาทักษะภาวะผู้นำในศตวรรษที่ 21 ของผู้บริหารสถานศึกษา สังกัดสำนักงาน เขตพื้นที่ การศึกษาประถมศึกษานครราชสีมา. วารสารมหาวิทยาลัยราชภัฏธนบุรี, 13(2), 103- 116.

Bass, B. M. (1999). Two decades of research and development in transformational leadership. European Journal of Work and Organizational Psychology, 8(1), 9-32.

Eisner. E. (1976). “Educational connoisseurship and criticism: Their form and functions in education evaluation.” The Journal of Aesthetic Education.10(3) :135.

Fadel, C., & Trilling, B. (2009). 21st Century skills: Learning for life in our times. San Francisco, CA: John Wiley & Sons.

Fiedler, F. E. (1967). A theory of leadership effectiveness. New York: McGraw-Hill.

Hitt, M. A., Haynes, K. T., & Serpa, R. (2010). Strategic leadership for the 21st century. Business Horizons, 53, 437-444.

John R. H, Fenwick W. E, & Betty E. S. (1998) Skills for Successful 21st Century School Leaders: Standards for Peak Performers (Virginia: American Association of School Administrators, 8-9.

Krejcie, R. V., & Morgan, D. W. (1970). Determination sample size for research activities. Education and Psychology measurement, 30(3), 607-610.

Likert, Renic. (1993). A Technique for the Measurement of Attitude. Chicago: Read Mc Nally.

National Association of Secondary School Principals [NASSP]. (2014). Breaking ranks: 10 Skills for successful school leaders. Retrieved from http://www.nassp.org/Content/44755/TenSkills% 202nd_ed_exec_summ.pdf

Partnership for 21st Century Skills. (2009). 21 st Century support systems. Retrieved from http://www.21stcenturyskills.org/route21/indexPearson Education. (2009). Empower 21st century learners. Retrieved from http://www.pearsonschool.com/index

Sheninger, E. C. (2014). Digital leadership: Changing paradigms for changing times. Thousand Oaks, CA: Corwin Press.

Yukl, G. A. (2010). Leadership in organizations (7th ed.) Englewood Cliffs, NJ: Prentice-Hall.

Downloads

Published

2022-09-23