สมรรถนะนักสาธารณสุขเพื่อเตรียมรองรับสถานการณ์ประชาชนมีอายุขัยเฉลี่ย 80 ปี

Authors

  • วารุณี ช้างใหญ่
  • กุหลาบ รัตนสัจธรรม
  • ชิงชัย เมธพัฒน์

Keywords:

สมรรถนะ, บุคลากรสาธารณสุข, เจ้าหน้าที่สาธารณสุข

Abstract

บทคัดย่อ         การวิจัยผสมปริมาณและคุฯภาพนี้ เพื่อศึกษาสมรรถนะและข้อเสนอในการกำหนดสมรรถนะนักสาธารณสุขที่คาดหวัง เตรียมรองรับสถานการณ์ประชาชนมีอายุขัยเฉลี่ย 80 ปี เก็บข้อมูลเชิงคุณภาพโดยการประชุมกลุ่มเฉพาะจากผู้รู้ที่เป็นผู้สูงอายุ 32 คน ศึกษาเอกสารหลักสูตรของ 8 สถาบันการศึกษาสาธารณสุข และสอบถามข้อมูลเชิงปริมาณจากตัวแทนนักสาธารณสุขระดับปริญญาตรีที่ปฏิบัติงานในระดับตำบลที่ได้จากการสุ่มแบบชั้นภูมิตามสัดส่วนประชากรโดยคำนวณขนาดตัวอย่างที่มีความคลาดเคลื่อนไม่เกินร้อยละ 5 ได้ตัวอย่าง 189 คน จาก 4 จังกวัด ในภาคกลางและตะวันออก         เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลเป็นแนวคำถาม แบบบันทึก และแบบสอบถามที่ผ่านการวิเคราะห์ความตรง และความเที่ยง ได้ค่าสัมประสิทธิ์แอลฟ่า ระหว่าง .91 ถึง .98 วิเคราะห์และนำเสนอข้อมูลด้วนสถิติพรรณนาในรูปของ ค่าเฉลี่ย ร้อยละ ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน กราฟเส้นตรง และการเปรียบเทียบรายคู่ (paired t-test) และการวิเคราะห์เนื้อหา          ผลการวิจัย พบว่าความต้องการของผู้สูงอายุด้านร่างกาย จิตใจ สังคม และจิตวิญญาณที่นักสาธารณสุขต้องให้บริการ นักสาธารณะสุขประเมินสมรรถนะตนเองในปัจจุบันมีค่าเฉลี่ยต่ำกว่าร้อยละ 70 ในทุกเรื่องยกเว้น การเลือกวิธีการสื่อสารที่เหมาะสม การใช้สื่อต่างๆ ในการสื่อสารที่สอดคล้องกับวัฒนธรรมพื้นที่ ความเข้าใจสภาพวัฒนธรรมของสังคมผู้สูงอายุในพื้นที่ การจัดบริการสาธารณสุขที่สอดคล้องกับวัฒนธรรมท้องถิ่นของผู้สูงอายุที่รับผิดชอง การให้บริการที่สอดคล้องกับปัจจัยชุมชน การสนับสนุนผู้สูงอายุให้มีส่วนร่วมกิจกรรมสุขภาพต่างๆ ในชุมชน การประสานงานกับแกนนำผู้สูงอายุ การปฏิบัติตามจรรยาบรรณของวิชาชีพ ประยุกต์วิธีการปฏิบัติให้ทันกับการเปลี่ยนแปลงทางเศรษฐกิจ สังคม หรือสิ่งแวดล้อม         การประเมินสมรรถนะตนเองที่ต้องพัฒนา มีค่าเฉลี่ยมากกว่า ร้อยละ 75 ในทุกเรื่องยกเว้นการวิเคราะห์สาเหตุของการเจ็บป่วยด้านสังคม และการสร้างเครื่องมือเก็บรวบรวมข้อมูลสุขภาพ ซึ่งผลการประเมินทุกสมรรถนะในปัจจุบันต่ำกว่าสมรรถนะที่ต้องพัฒนาอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ p < .05 สมรรถนะต่างๆ เหล่านี้มีการจัดการเรียนการสอนในหลักสูตร แต่อาจยังไม่ได้กำหนดเป็นรายวิชาที่ชัดเจน ข้อเสนอในการพัฒนาสมรรถนะและรายวิชาในหลักสูตร ที่จำเป็นคือ การเป็นผู้นำและการคิดอย่างเป็นระบบ เป็นอันดับแรก รองลงมา คือการปฏิบัติงานเข้าถึงมิติชุมชน ความเข้าใจวัฒนธรรมท้องถิ่น ความรู้ความเชี่ยวชาญทางวิชาชี การพัฒนานโยบายและการวางแผน การสื่อสาร การวิเคราะห์ และประเมินสุขภาพ และการงบประมาณและการบริหารงาน ตามลำดับเพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิตของประชาชนที่มีอายุขัยเฉลี่ย 80 ปี ABSTRACT          The objectives of this missed methods qualitative and quantitative research were to explore the current and future competencies of health professional prepared for the situation of having populations with the average 80 tears life expectancy, and to suggest the proposal for determining the expected competencies of health professionals in dealing with the situation. The focus group discussions were conducted among the 32 elderly samples, public health programs of 8 institutes were examined, the sample size is slightly less than 5 percent and the questionnaire surveyed among 189 health professionals from 4 provinces, including Chon Buri, Chachengsao.Samutprakarn, and Nakor nayok.        Tools for data collection are question guides for focus group discussion, data record books, and sets of questionnaire were applied, the questionnaire was analyzed for validity and reliability. The Alpha coefficient was between .91-.98. Data obtained were analyzed and presented by descriptive statistics in forms of average value, percentage, standard deviation, and liner graph and paired t-test. Content analysis was applied to qualitative data.        The competencies that the elderly expected health professional to have were physical, psychological, social and spiritual needs of health services. Health professionals’ evaluation of themselves was accounted for less than 70 percent in all domains except for choosing the right communication method, the use of media communication that related to elderly community, the right help service to the right community, the encouragement to elderly to participate in health activity, the coordination with elderly leader, the compliance with professional ethics and the awareness of economic, social and environment changes.        The competency items evaluated, average 75 percent of each need to be improved except the cause analysis of social illness, and development tool which will be used on those subjects that lack of competency (statistically significant p < .05). Some of those lacking competency had been already included in the courses, but was still lack of clarification. Highlighted topics included leadership and systematic thinking ability, community engagement and participation, professional competency, local culture, competency policy development and planning, communication, analyzing and assessing health status, budgeting and administrative competency, in order that they would have knowledge to provide services to improve the quality of life of populations with the average 80 years life expectancy

Downloads