การวิเคราะห์รูปแบบภาษา ภาพพจน์ และการใช้คำของโฆษณาอสังหาริมทรัพย์ในหนังสือพิมพ์บางกอกโพสต์ในช่วงเดือนมกราคม ปีพุทธศักราช 2552 ถึง เดือนมิถุนายน ปีพุทธศักราช 2553

Authors

  • พรรณรัตน์ กานต์ไกรศรี
  • อานนท์ ไชยสุริยา

Keywords:

การใช้ภาษา, ภาษาอังกฤษ, ข้อความโฆษณา, โฆษณา, อสังหาริมทรัพย์, Headlines, Figurative language, Words

Abstract

บทคัดย่อ         การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อวิเคราะห์ภาษาภาพพจน์และการใช้คำของโฆษณาอสังหาริมทรัพย์ในหนังสือพิมพ์บางกอกโพสต์ ในช่วงเดือนมกราคมปีพุทธศักราช 2552 ถึง เดือนมิถุนายน ปีพุทธศักราช 2553 กลุ่มตัวอย่างในงานวิจัยครั้งนี้ คือ พาดหัวโฆษณาอสังหาริมทรัพย์ที่พบในหนังสือพิมพ์บางกอกโพสต์จำนวน 93 พาดหัว ผลการวิจัยพบว่า มีการใช้รูปแบบภาษาภาพพจน์ประเภทอุปลักษณ์มากที่สุด (55%) รองลงมาคือ การสัมผัสพยัญชนะ (19%) การซ้ำคำ (10%) และหารสัมผัสสระ (9%) ตามลำดับ ภาษาภาพพจน์ที่มีการใช้น้อยที่สุดมีสองประเภท คือ อุปมา (4%) และการใช้คำที่มีเสียงสัมผัสคล้องจอง (4%) ไม่พบว่ามรการใช้การเทียบแบบ ผลงานวิจัยยังพบว่า พากหัวโฆษณาอสังหาริมทรัพย์ใช้คำสำคัญสามประเภท โดยคำที่พบว่ามีความถี่ของการใช้มากที่สุดคือคำคุณศัพท์แสดงอารมณ์ (46%) คำที่ใช้ซ้ำซาก (28%) และคำกริยาแสดงอาการ (26%) ตามลำดับABSTRACT             The purpose  of this  study was  to analyze figurative language and word use of real estate advertisements published in the Bangkok Post from January 2009 to .June 2010. The subject of this Study was ninety-three of headlines of real estate advertisement from the Bangkok Post. The result shows that those figurative languages were used in headlines of real estate advertisement. The figurative language employed the highest number was metaphor (55%), followed by alliteration (19%), repetition (10%) and assonance (9%) respectively. Simile and Rhyme were used at the lowest number (4%). However, the finding shows that analogy was not used. The result of this study also indicates that three important types of word were employed. Emotion or Exciting words employed the highest (46%), followed by Cliches (28%) and action verbs (26%) respectively.

Downloads