กลยุทธ์การสื่อสารการตลาดผ่านสื่อสังคมออนไลน์ของบริษัท จีเอ็มเอ็ม ไท หับ (จีทีเอช) : กรณีศึกษาภาพยนตร์เรื่อง ATM เออรัก..เออเร่อ

Authors

  • ฐิติภา สัมพันธ์พร
  • มนฤดี ธาดาอำนวยชัย
  • ชมพูนุช ปัญญไพโรจน์

Keywords:

การสื่อสารการตลาดภาพยนตร์, สื่อสังคมออนไลน์, เฟชบุ๊ก, ทวิตเตอร์, ยูทูป, กลยุทธ์, จีทีเอช, Marketing communications, Social media, Strategy, Facebook page, Twitter, YouTube, GTH

Abstract

บทคัดย่อ        วัตถุประสงค์ของการวิจัยเพื่อศึกษาโครงสร้าง กระบวนการทำงาน รูปแบบ และกลยุทธ์การสื่อสารการตลาดผ่านสื่อสังคมออนไลน์ของบริษัท จีเอ็มเอ็ม ไท หับ จำกัด (จีทีเอช) กรณีศึกษาภาพยนตร์เรื่อง ATM เออรัก..เออเร่อ การศึกษานี้เป็นการวิจับเชิงคุณภาพโดยใช้วิธีเก็บข้อมูลด้วยการสัมภาษณ์แบบเจาะลึกกับบุคลากรในบริษัทที่เกี่ยวข้องจำนวน 3 ท่าน และการวิเคราะห์เอกสารในสื่อสังคมออนไลน์ ได้แก่เฟชบุ๊กเพจ สื่อทวิตเตอร์ และสื่อยูทูปขอบริษัทฯ ที่มีการเผยแพร่ตั้งแต่วันที่ 1 ธันวาคม พ.ศ. 2554 จนถึงวันที่ 31 พฤษภาคม พ.ศ. 2555        ผลการสัมภาษณ์พบว่า โครงสร้างการทำวานของบริษัทฯ เป็นการบริหารงานแบบรวมอำนาจ และในด้านกระบวนการทำงานด้านการสื่อสารการตลาดของบริษัทฯ มีแผนก 4 แผนกที่รับผิดชอบหลัก ได้แห แผนกการตลาดและการสื่อสารการตลาด, แผนกการประชาสัมพันธ์, แผนกสื่อสัมพันธ์และการส่งเสริมการตลาด และแผนกสื่อออนไลน์สัมพันธ์ ในกระบวนการทำงานด้านการสื่อสารการตลาดนั้นประกอบด้วย 6 ขั้นตอน ได้แก่ การระบุกลุ่มเป้าหมาย การวิเคราะห์ SWOT การกำหนดวัตถุประสงค์การสื่อสารการตลาด การสร้างกลยุทธ์และวิธีการ การกำหนดงบประมาณ และการประเมินประสิทธิผลซึ่งสอดคล้องกับแนวคิดของดันแคน (Duncan, 2005)        ผลการวิเคราะห์เอกสาร พบว่า บริษัทฯ มีรูปแบบการสื่อสารการตลาดผ่านสื่อสังคมออนไลน์หลัก 3 ประเภท ได้แก่ เฟชบุ๊กเพจ ทวิตเตอร์ และยูทูป ส่วนกลยุทธ์การสื่อสารการตลาดที่นำมาใช้ในสื่อสังคมออนไลน์ของบริษัทที่ถูกนำมาใช้มากที่สุดสามอันดับแรก คือ กลยุทธ์การให้ข้อมูล รองลงมาได้แก่ กลยุทธ์สิ่งช่วยเตือนความจำ และกลยุทธ์การโต้ตอบ และปรากฏในทุกช่วงของการวางแผนการสื่อสารการตลาด ABSTRACT         The purpose of this research was to study the organizational structure, working process, forms and strategies of the marketing communication plan via social media of Gmm Tai Hub, Co. Ltd., (GTH) of ATM Errak-Error Movie. An qualitative research methods employed in this study were the in-depth interview of three key informants, and document analysis in Facebook Page, Twitter and YouTube published from December 2011 to May 2012.        The research results revealed that the Gmm Tai Hub, Co. LT., (GTH) had the centralized system organizational structure and there were 4 departments: Marketing & Communications Department, Public Relations Department, Media Relations & Promotions Department and Online Media Relation Department, taking responsibilities in marketing communication plans and strategies. The six process of marketing communication work consisted of identifying Target Audiences, analyzing SWOTs, determining marketing communication objective, developing strategies and tactics, setting the budget and evaluating effectiveness, There results are in line with Duncan’s concepts (2005).       The document analysis results showed that the forms of marketing communications via social media mainly employed were Facebook Page, Twitter and YouTube, The top-three strategies used in social media of the company were Informational Strategy, Reminder Strategy and Interactive Strategy. Which appeared in every process of the marketing communication plan.

Downloads