กลยุทธ์การเรียนรู้ภาษาญี่ปุ่นของนิสิตวิชาเอกภาษาญี่ปุ่น คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา

Authors

  • ปานเสก อาทรธุระสุข ผู้ช่วยศาสตราจารย์

Keywords:

กลยุทธ์เรียนรู้, ปัญหาการเรียนรู้, ภาษาญี่ปุน, นิสิตวิชาเอกภาษาญี่ปุน

Abstract

บทคัดยอ              การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษากลยุทธ์และปัญหาการเรียนรู้ภาษาญี่ปุนของนิสิตวิชาเอกภาษาญี่ปุน  ภาควิชาภาษาตะวันออก  คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพาเพื่อนำผลการวิจัยไปเป็นแนวทางในการพัฒนา ปรับปรุงการเรียนการสอนและพัฒนาหลักสูตรให้ทันสมัยประชากร คือ นิสิตชั้นปีที่ 1-4 วิชาเอกภาษาญี่ปุน ปีการศึกษา 2553-2556 รหัส 53-56 จำนวน 135 คน รวบรวมข้อมูลโดยแจกแบบสอบถามการใช้กลยุทธ์การเรียนภาษาญี่ปุนซึ่งเรียบเรียงและดัดแปลงจากแบบสอบถามชื่อ Strategy Inventory for Language Learning (SILL) ของ Oxford (1990)  โดยให้นิสิตกรอกจำนวน 135 ฉบับ และได้รับตอบกลับมาจำนวน 135 ฉบับ คิดเป็นร้อยละ 100 ของแบบสอบถามการวิเคราะห์ข้อมูลใช้สถิติแบบพรรณนา  เพื่อบรรยายลักษณะของข้อมูลและวิเคราะห์ข้อมูลด้วยการหา ค่าเฉลี่ย (X) ค่าความเบี่ยงเบนมาตรฐาน (SD)                           ผลการวิจัยพบว่าการใช้กลยุทธ์การเรียนภาษาญี่ปุนทั้ง 6 ด้าน ของนิสิต ชั้นปีที่ 1-4  วิชาเอกภาษาญี่ปุน ปีการศึกษา 2553-2556 อยู่ในระดับมากส่วนกลยุทธ์ที่นิสิตใช้มากที่สุด  คือ กลยุทธ์การทดแทน    รองลงมา คือ กลยุทธ์ที่นำไปสู่ความสำเร็จ ส่วนปัญหาและอุปสรรคในการเรียนรู้ภาษาญี่ปุนของนิสิตอยู่ในระดับปานกลาง  ปัญหาและอุปสรรคในการเรียนรู้ภาษาญี่ปุนในระดับมาก  คือ  พูดเร็วฟังไม่ทันฟังไม่เข้าใจ รองลงมา คือ ฟังเข้าใจแต่โต้ตอบไม่ได้   Abstract              This study is aimed to study Japanese language learning strategies  and problems of first-year t  fourth-year students majorin  in Japanese Language, Faculty of Humanities and Social  Sciences, Burapha University. The sample for the study were  major Japanese language students Faculty of Humanities and Social Sciences, Burapha University. Year 2010 - 2013 of 135 persons by questionnaire as a tool to collect  statistics. The questionnaire  was  adapted from the Oxford’s Strategies Inventory of Language Learning  (SILL) to suit  for Japanese language learning. This questionnaire consists of  6 categories: memory strategies, cognitive strategies, compensation strategies,  metacognitive strategies, affective  strategies and social strategies. The data was analyzed to find means, standard deviation. The results  showed  that  the students used all of  strategies           in high level. The most frequently used  among  the  students  was compensation strategies    and  followed  by metacognitive          strategies. Speaking too fast and it  is          hard to listen were  the            most problems for studying Japanese language          followed  by  understanding  the  conversation  but  cannot answer. The results of  the  study  also            indicated  that  the relation between gender,         class   level,  age, Japanese  language  study  experience, Japanese  language  study  school,  The Japanese-Language  Proficiency            Test  (JLPT)  and  students' Japanese language learning strategies did not  show  significant  differences  on  the  use  of  strategies.

Downloads