การสอนกฎหมายและจริยธรรมสื่อสารมวลชน ด้วยขาวและสถานการณ์ปจจุบัน

Authors

  • อภิญญ์พัทร์ กุสิยารังสิทธิ์ อาจารย์

Keywords:

การสอน, กฎหมายและจริยธรรมสื่อมวลชน, ข่าวและสถานการณ์ปัจจุบัน

Abstract

บทคัดยอ การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อหารูปแบบการจัดกิจกรรมการสอนวิชากฎหมายและจริยธรรมสื่อสารมวลชนของนักศึกษา และศึกษาผลสัมฤทธิ์ทาง การเรียน ด้วยรูปแบบการจัดกิจกรรมการสอนวิชากฎหมายและจริยธรรมสื่อสารมวลชนของนักศึกษาโดยการใช้ข่าวและสถานการณ์ปัจจุบัน โดยเป็นการวิจัยเชิงปฏิบัติการในชั้นเรียน ประชากร คือ นักศึกษาที่ลงทะเบียนเรียนวิชากฎหมายและจริยธรรมสื่อสารมวลชน ในคณะเทคโนโลยีสื่อสารมวลชน มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลพระนคร ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2555 จำนวน 266 คน ผลการวิจัย พบว่า 1) นักศึกษามีความเข้าใจเพิ่มมากขึ้นจากการใช้ข่าวและสถานการณ์ปัจจุบันในการเรียนวิชากฎหมายและจริยธรรมสื่อสารมวลชนของนักศึกษา และ 2) รูปแบบการจัดกิจกรรมการสอนด้วยการใช้ข่าวและสถานการณ์ปัจจุบัน มีความเหมาะสมในการจัดกิจกรรมวิชากฎหมายและจริยธรรมสื่อสารมวลชน และสามารถสร้างความเข้าใจในเรื่องกฎหมายและจริยธรรมสื่อสารมวลชนอยู่ในระดับดAbstract The objectives of the research study were 1) to find for teaching activity model for laws and ethics of mass communication subject of students and 2) to study achievement of students learning this model. The methodology was classroom action research. Populations who were register students in laws and ethics of mass communication course in semester 2/2012 were 266 students in the faculty of Mass Communication of Technology, Rajamangala University of Technology Phra Nakorn. The study found the following results: Students who were studying by using the news and current affairs increased understanding in study Laws and Ethics of Mass Communication Couse. Teaching by using the news and current affairs model had suitably in teaching of Laws and Ethics of Mass Communication and development of students in study laws and ethics of mass communication was high levels.

Downloads