การใช้ภาษาโน้มน้าวใจในบทโฆษณาในอนุสาร อ.ส.ท.

Authors

  • นันทา ทองทวีวัฒนะ

Keywords:

ภาษาโน้มน้าวใจ, บทโฆษณา, อนุสาร อ.ส.ท.

Abstract

บทคัดยอ การศึกษาเรื่องการใช้ภาษาโน้มน้าวใจในบทโฆษณาในอนุสาร อ.ส.ท. มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาพัฒนาการของภาษาโฆษณา และวิธีการใช้ภาษาเพื่อ โน้มน้าวใจในบทโฆษณาที่เกี่ยวกับการท่องเที่ยวที่ปรากฏในอนุสาร อ.ส.ท. อันจะทำให้เข้าใจพัฒนาการของภาษาโฆษณาประเภทสถานที่ท่องเที่ยว วิธีการโน้มน้าวใจในบทโฆษณาสถานที่ท่องเที่ยว และเห็นปรากฏการณ์ด้านการท่องเที่ยวในช่วงเวลาต่าง ๆ ผ่านบทโฆษณา โดยเก็บข้อมูลตั้งแต่เดือนมกราคม ปี พ.ศ. 2520 ถึงเดือนธันวาคม ปี พ.ศ. 2554 ซึ่งตรงกับแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติฉบับที่ 4 -10 และการสัมภาษณ์ผู้อ่านอนุสาร อ.ส.ท. 3 กลุ่ม จำนวน 21 คน ได้แก่ ก่อนวัยทำงาน วัยทำงาน และกลุ่มหลังวัยทำงาน ข้อมูลเสนอผลการวิจัยแบบพรรณนาวิเคราะห์ ผลการวิจัยพบว่า พัฒนาการด้านวิธีในการโน้มน้าวใจในบทโฆษณาสถานที่ท่องเที่ยว มีพัฒนาการ 3 ด้าน ได้แก่ (1) การโน้มน้าวใจด้วยภาษา (2) การโน้มน้าวใจด้วยวิธีการโฆษณา และ (3) การโน้มน้าวใจด้วยกระแสต่าง ๆ โดยทุกวิธีที่กล่าวมา ผู้ให้สัมภาษณ์ทุกกลุ่มเห็นพ้องกันว่าเป็นกลวิธีที่โน้มน้าวใจAbstract The study of using persuasive language in advertisements from the OSoTho magazine and Thai people’s traveling is aimed to study the development and language usage to persuasive in advertisement contents related tourist attractions. The study was collected from the advertisement spots appeared on the magazine from the January issue of B.E. 2520 through December of B.E. 2554. The instruments used for the study was in-depth interview 21 exactly readers who are in pre-working age, working age and retirement age then presented by means of a descriptive analysis. The research findings revealed that persuasive language in the OSoTho magazine that the development in process of the persuasive language in traveling advertisements is related to 3 perspectives, which are 1) The persuasive through language advertisement using. 2) The persuasive through method advertisement using. and 3) The persuasive through the society trends. In conclusions, the interviewees agreed the mentioned methods were strategies for persuasion in traveling.

Downloads