การพัฒนาฐานความรู้ด้านทักษะการอ่านภาษาฝรั่งเศสระดับปริญญาตรี Development of French Reading Skills Knowledgebase at Undergraduate Level

Authors

  • สิรจิตต์ เดชอมรชัย

Keywords:

การพัฒนาฐานความรู้, ทักษะการอ่านภาษาฝรั่งเศส, ผู้เรียนภาษาฝรั่งเศสระดับกลาง, Knowledgebase Development, French Reading Skills, Intermediate French Learners

Abstract

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อออกแบบและพัฒนาฐานความรู้ด้านทักษะการอ่านภาษาฝรั่งเศสสำหรับผู้เรียนระดับปริญญาตรี และเพื่อประเมินฐานความรู้ที่พัฒนาขึ้น โดยได้ดำเนินการเป็น 3 ระยะ ได้แก่ (1) ขั้นเตรียมการพัฒนาฐานความรู้ด้านทักษะการอ่านภาษาฝรั่งเศสระดับกลาง โดยได้สำรวจความต้องการและปัญหาการอ่านภาษาฝรั่งเศสของนักศึกษาวิชาเอกภาษาฝรั่งเศสชั้นปีที่ 3 เพื่อเป็นข้อมูลประกอบการออกแบบโครงสร้างเมนหลักและเมนูย่อย (2) ขั้นการออกแบบพัฒนาและปรับปรุงฐานความรู้ โดยให้ผู้เชี่ยวชาญประเมินคุณภาพด้านเนื้อหา รูปแบบการนำเสนอและเทคนิคที่ใช้ในการพัฒนาฐานความรู้ (3) ขั้นทดลองใช้ฐานความรู้ โดยสอบถามความคิดเห็นจากนักศึกษาวิชาเอกภาษาฝรั่งเศสชั้นปีที่ 2 ปีการศึกษา 2558 และสัมภาษณ์เชิงลึกกลุ่มตัวอย่าง ผลจากการประเมินของนักศึกษาหลังการทดลองใช้ฐานความรู้ด้านทักษะการอ่านภาษาฝรั่งเศส พบว่าผู้เรียนมีความพึงพอใจต่อการใช้ฐานความรู้ในระดับดีมาก ทั้งด้านเนื้อหา รูปแบบการนำเสนอ และด้านการเรียนการสอนโดยเห็นว่าเป็นประโยชน์ในการพัฒนาทักษะการอ่านภาษาฝรั่งเศส เนื้อหาน่าสนใจทันสมัย การออกแบบสวยงาม ชวนให้ติดตาม สามารถใช้งานได้อย่างสะดวกและรวดเร็ว เป็นแหล่งความรู้ในการพัฒนาทักษะการอ่านภาษาฝรั่งเศส อีกทั้งเป็นการเพิ่มทางเลือกในการศึกษาหาความรู้เพิ่มเติม ตามความต้องการได้ด้วยตนเองThis research aimed to design and develop a knowledgebase for French reading skills for undergraduate students and to evaluate the developed knowledgebase. This knowledgebase development targeted at intermediate French learners and the project was divided into three phases: (i) the preparation phase, which involved the needs and problem analysis regarding reading of the third-year French-major students, and the data were used to design the structure of the website (main menu and drop-down menu); (ii) the design, development and improvement of the French reading skill Knowledgebase in which experts evaluated the quality of the content, presentation and techniques involved; and (iii) pilot study, in which the second-year French-major students (academic year 2015) used the website and gave some feedback through questionnaires and in-depth interview. After using the French skill Knowledgebase, the students showed satisfaction at the highest level in terms of content, presentation and the French language instruction. With carefully selected and up-to-date content, well-designed presentation, user friendliness, the tool was very useful to help develop the students’ French reading skills. Consequently, it was a good alternative for self-study.

Downloads