กลยุทธ์การใช้สื่อใหม่ในการสื่อสารการตลาดของสโมสรฟุตบอลสิงห์ เชียงราย ยูไนเต็ด New Media Strategy for Marketing Communication of Singha Chiang Rai United Football Club

Authors

  • จิราพร ขุนศรี

Keywords:

กลยุทธ์การใช้สื่อใหม่, การสื่อสารการตลาด, สโมสรฟุตบอลสิงห์ เชียงราย ยูไนเต็ด, New Media Strategy, Marketing Communication, Singha Chiang Rai United- Football Club

Abstract

การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษากลยุทธ์การใช้สื่อใหม่ในการสื่อสารการตลาดของสโมสรฟุตบอลสิงห์ เชียงราย ยูไนเต็ด โดยเป็นงานวิจัยเชิงคุณภาพ ใช้ระเบียบวิธีวิจัย ประกอบไปด้วยการสัมภาษณ์เจาะลึก การสังเกตการณ์ภาคสนาม และการวิเคราะห์เนื้อหา ซึ่งพบว่าสโมสรฯ ได้ใช้สื่อใหม่ (New Media) ผ่านสื่อสังคม (Social Media) 7 ช่องทาง (Platforms) ได้แก่ เฟสบุ๊ค เว็บไซต์ อินสตาแกรม สถานีออนไลน์ รายการโทรทัศน์ออนไลน์ ไลน์ และทวิตเตอร์ เป็นกลยุทธ์ในการสื่อสารการตลาดแบบบูรณาการ ในลักษณะ 1. การตลาดตามสถานการณ์ ได้แก่ การประชาสัมพันธ์ข้อมูลข่าวสาร ทั้งก่อน ระหว่าง และหลังการแข่งขันอย่างต่อเนื่อง เพื่อปลุกเร้าอารมณ์และสร้างบรรยากาศการมีส่วนร่วม และการประชาสัมพันธ์กิจกรรมรับผิดชอบต่อสังคม (CSR) ตามเทศกาลสำคัญต่าง ๆ 2. การตลาดแบบเข้าถึงบุคคล การใช้นักฟุตบอลที่มีชื่อเสียงของทีมเป็นสื่อบุคคลเพื่อสร้างความนิยมและดึงดูดใจในการสร้างกระแส โดยเป็นการสร้างการมีปฏิสัมพันธ์ ระหว่างสโมสรหรือนักเตะกับแฟนบอลอย่างใกล้ชิดผ่านกิจกรรมรูปแบบต่าง ๆและสื่อสารผ่านสื่อสังคม เพื่อกระตุ้นให้เกิดการติดตามและอยากมีส่วนร่วมและเกิดการรวมกลุ่มกัน 3. การตลาดเพื่อสร้างประสบการณ์ ได้แก่ การจัดกิจกรรมพิเศษ การสร้างทีมนักเตะเยาวชน การพาไปชมการแข่งขันนัดเยือน เพื่อสร้างให้แฟนบอลเกิดความสัมพันธ์เชื่อมโยงกับสโมสรอย่างต่อเนื่องในระยะยาว ให้เกิดความภักดีและผูกพันกับสโมสรThe objectives of this study were to study strategy of using new media for marketing communications of Singha Chiang Rai United Football Club. This study applied the Qualitative methods which obtain an in-depth interview, field observation and content analysis. The study revealed that Singha Chiang Rai United Football Club had focused on 7 platforms through new media tools as follows: Facebook, Websites, Instagram, Kwangsong Channel, TV-Online, Line and Twitter. There are  variety of integrated marketing communication strategies were conducted to this study as follows: 1) Situational contact, for example,  Public Relations to inform and to encourage participants ,and also to promote CSR (Corporate Social Responsibility) campaigns; 2) Personal contact such as, the interaction between the club and the fans, the use of communications with their target group through social media and the interaction between football players and their fan club are also forming group chat inter personal communications; 3) Experiential marketing by an Event marketing is the most frequently used by Singha club as a tool for Brand Association and Brand Essence to strengthen the long term relationship between the Singha Chiang Rai United Football Club and their admiral.

Downloads