ความพลิกผันของดิจิทัลที่ส่งผลกระทบต่อการโฆษณาขององค์กรสื่อหนังสือพิมพ์ในประเทศไทย
Digital Disruption Affecting Advertising of Newspaper Organizations in Thailand
Keywords:
ความพลิกผันของดิจิทัล, โฆษณา, หนังสือพิมพ์, ความพลิกผันของสื่อ, ยุคดิจิทัล, Digital Age, สื่อใหม่Abstract
การพัฒนาของเทคโนโลยีการสื่อสารช่วยทำให้ผู้คนมีช่องทางการสื่อสารรูปแบบใหม่ ๆ ในการค้นหาข้อมูลข่าวสารต่าง ๆ ในสังคม ส่งผลให้การเปิดรับข้อมูลข่าวสารผ่านสื่อมวลชนดั้งเดิมโดยเฉพาะหนังสือพิมพ์ลดลง นอกจากนี้ ความง่ายในการใช้งานของเทคโนโลยีการสื่อสารดิจิทัลทำให้องค์กรทั้งภาครัฐและภาคเอกชนที่เคยลงโฆษณากับสื่อหนังสือพิมพ์ สามารถเป็นเจ้าของสื่อออนไลน์ของตนเองพร้อมทั้งสื่อสารข้อมูลกับกลุ่ม เป้าหมายด้วยตนเองมากขึ้น การเปลี่ยนแปลงครั้งนี้ส่งผลให้องค์กรสื่อหนังสือพิมพ์ต่าง ๆ ต้องมีการปรับตัวเพื่อความอยู่รอดของธุรกิจ บทความนี้แสดงให้เห็นว่า โครงสร้างองค์กรและการทำงานขององค์กรสื่อหนังสือพิมพ์ในภาพรวมยังคงเหมือนเดิมแต่มีการเปลี่ยนแปลงรูปแบบและกระบวนการทำงานด้านการตลาดและการขายโฆษณาจากเชิงรับเป็นเชิงรุกมากขึ้น มีการใช้ความเชี่ยวชาญในวิชาชีพของตนมาช่วยวางแผนการสื่อสารองค์กรแบบบูรณาการให้กับผู้โฆษณามากขึ้น ตลอดจนมีการนำข้อมูลจากเทคโนโลยีดิจิทัลเข้ามาใช้ในการวางแผนกลยุทธ์การตลาดให้กับองค์กรของตนเองและผู้โฆษณา The news consumption practices are changing rapidly due to the development of communication technology which offers people a number of new communication platforms to search for information. The shift towards digital news outlets is evident in many traditional media especially a newspapers industry. In addition, the ease of digital communication technology usage allows both public and private organizations be able to own media to directly sending information to their target audience. These changes have created challenges and opportunities for the newspaper industry. To survive, the industry has to embrace changes and implement effective strategies that capitalize on a rapidly changing news environment and news consumption practices. The article revealed that even though newspaper organizations structure and working process has remained the same, there are changes in the form and working process in marketing and advertising department of the organizations from passive to active approach. The newspaper organizations have employed a number of content expert professionals to assist advertisers in planning integrated corporate communications. Also, the organizations tend to use big data derived from digital technology in planning the marketing communication strategies for themselves and advertisers’ organizations.References
กองบรรณาธิการ เว็บจุลสารราชดำเนินออนไลน์. (2559). วิกฤตหนังสือพิมพ์ไม่อวสานแต่ปาดเหงื่อ. วันที่ค้นข้อมูล 19 ตุลาคม 2561, จาก https://bit.ly/3xYKidp
เกศราพร ทองพุ่มพฤกษา. (2558). ธุรกิจหนังสือพิมพ์. ใน สมสุข หินวิมาน และคณะ, ธุรกิจสื่อสารมวลชน. กรุงเทพฯ: สำนักพิมพ์มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์.
ไทยรัฐออนไลน์. (2560). สื่อปรับ ธุรกิจเปลี่ยน แนะ 4 สูตรเด็ด พิชิตใจผู้บริโภคยุคดิจิทัล 4.0. วันที่ค้นข้อมูล 19 ตุลาคม 2561, จาก https://www.thairath.co.th/content/982142
มาลี บุญศิริพันธ์. (2550). วารสารศาสตร์เบื้องต้น ปรัชญาและแนวคิด. กรุงเทพฯ: สำนักพิมพ์มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์.
ระวีวรรณ ประกอบผล. (2526). วิวัฒนาการสื่อมวลชนไทย. กรุงเทพฯ: พุทธบูชาการพิมพ์.
เศรษฐพงศ์ มะลิสุวรรณ. (2560). The Year of Disruption. วันที่ค้นข้อมูล 13 พฤศจิกายน 2561, จาก https://bit.ly/3iBoJc9
สมาคมโฆษณาแห่งประเทศไทย. (2562). ข้อมูลการใช้งบโฆษณาในเมืองไทย. วันที่ค้นข้อมูล 13 พฤศจิกายน 2561, จาก https://bit.ly/3eGqUKk
aCommerceAcademy. (2561). การทำโฆษณา Mobile App แบบต่าง ๆ ดียังไงยังไงดี. วันที่ค้นข้อมูล 2 พฤศจิกายน 2561, จาก https://bit.ly/3iCa9kK
BrandBuffet Team. (2558). 6 ขั้นตอนวัด ROI บน Social Media อย่างมีประสิทธิภาพ. วันที่ค้นข้อมูล 9 พฤศจิกายน 2561, จาก https://bit.ly/3BCwOX5
BrandBuffet Team. (2558). หนังสือพิมพ์วิกฤติ คนใช้เวลาอ่านน้อยลงเกิน 25% เมื่อเทียบกับ 4 ปีก่อน. วันที่ค้นข้อมูล 19 ตุลาคม 2561, จาก https://bit.ly/3yakIlT
Bubpachune, S. (2559). ทางรอดของสื่อไทยในยุคดิจิทัล. วันที่ค้นข้อมูล 19 ตุลาคม 2561, จาก https://bit.ly/3iFuxRX
Design365days. (2561). แบนเนอร์ (Banner) คืออะไร มีกี่ขนาด. วันที่ค้นข้อมูล 2 พฤศจิกายน 2561, จาก https://bit.ly/36VOnD6
Fayossy. (2558). ผลวิจัยชี้ Video Pre-Roll Ads ต้องสั้นเข้าไว้. วันที่ค้นข้อมูล 2 พฤศจิกายน 2561, จาก https://bit.ly/371MO6x
Marketing Oops. (2560). ‘ส่งใจสู่ฟ้าอาลัยพ่อ’ ไทยรัฐ นสพ. AR ปกพระบรมฉายาสาทิสลักษณ์ ร.๙ พิเศษ 15 ฉบับ 15 วัน ควรค่าแห่งการเก็บรักษา. วันที่ ค้นข้อมูล 19 ตุลาคม 2561, จาก https://bit.ly/3BHtXvY
Nipa. (2561). พุ่งชนเป้าหมายด้วยโฆษณาบน youtube. วันที่ค้นข้อมูล 2 พฤศจิกายน 2561, จาก https://bit.ly/2UH6dY7
Sellsuki Blog. (2561). รู้จักกับ Rich Media อีกทางเลือกหนึ่งของการโฆษณาออนไลน์. วันที่ค้นข้อมูล 2 พฤศจิกายน 2561, จาก https://blog.sellsuki.co.th/rich-media
WP. (2560). Media Landscape เปลี่ยนไป ! เมื่อ “สื่อดิจิทัล” มาแรง เบียดสื่อสิ่งพิมพ์ขึ้นเป็นอันดับ 2 รองทีวี. วันที่ค้นข้อมูล 19 ตุลาคม 2561, จาก https://bit.ly/36S1h56
WP. (2561). สถิติผู้ใช้ดิจิทัลทั่วโลก “ไทย” เสพติดเน็ตมากสุดในโลก “กรุงเทพ” เมืองผู้ใช้ Facebook สูงสุด. วันที่ค้นข้อมูล 19 ตุลาคม 2561, จาก https://bit.ly/3iCrb27
WP. (2561). กรณีศึกษา “ไทยรัฐ” ยอมขายโฆษณาคลุมหน้า 1 และผสานสื่อในเครือเพื่อรอดในยุคสิ่งพิมพ์ร่วง. วันที่ค้นข้อมูล 19 ตุลาคม 2561, จาก https://bit.ly/3kNaNyI