ประสิทธิผลของการให้การสนับสนุนทางการตลาดขององค์กรธุรกิจสโมสรฟุตบอลชลบุรีเอฟซี

The Effectiveness of Marketing Sponsors Programs on Chonburi FC Football Club

Authors

  • ภาสกร สุขเจริญ
  • สุชาดา พงศ์กิตติวิบูลย์

Keywords:

การให้การสนับสนุนทางการตลาด, ชลบุรี เอฟซี, Sponsorship, Chonburi FC

Abstract

การวิจัยชิ้นนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาประสิทธิผลของการให้การสนับสนุนทางการตลาดขององค์กรธุรกิจกับสโมสรฟุตบอลชลบุรี เอฟซี โดยพิจารณาจากความสัมพันธ์ระหว่างความเกี่ยวพันของแฟนกีฬา การตระหนักรู้ต่อตราสินค้า ภาพลักษณ์องค์กร ภาพลักษณ์ตราสินค้า และความตั้งใจในการซื้อ เป็นการวิจัยเชิงปริมาณ โดยเก็บข้อมูลกับผู้ชมฟุตบอลของสโมสรฟุตบอลชลบุรี เอฟซี ในสนาม และรอบๆ สนามแข่งขันในวันที่มีการแข่งขันของสโมสรฯ ผลการวิจัยพบว่า ความเกี่ยวพันของแฟนกีฬามีคามสัมพันธ์ในเชิงบวกกับการตระหนักรู้ตราสินค้าแบบความทรงจำ (Recognition), ภาพลักษณ์องค์กร, ภาพลักษณ์ตราสินค้า และความตั้งใจในการซื้อ การตระหนักรู้ต่อตราสินค้าแบบความทรงจำ (Recognition) มีความสัมพันธ์ในเชิงบวกกับภาพลักษณ์องค์กร, ภาพลักษณ์ตราสินค้า, และความตั้งใจในการซื้อ การรับรู้ภาพลักษณ์องค์กรมีความสัมพันธ์ในเชิงบวกกับการรับรู้ภาพลักษณ์ตราสินค้า และความตั้งใจในการซื้อ และการรับรู้ภาพลักษณ์ตราสินค้ามีความสัมพันธ์ในเชิงบวกกับความตั้งใจในการซื้อ  The objective of this thesis is to study the effectiveness on marketing sponsorships programs on Chonburi FC football club by studying the correlations between fan involvement, brand awareness, images and purchase intention. The thesis is correct data from audiences of Chonburi FC by 320 questionnaires. The study found that fab involvement has positive correlation with brand awareness-recognition, corporate images, brand images and purchase intention. Brand awareness-recognition has positive correlations with corporate images, brand images and purchase intention. Corporate image has positive correlation with brand image and purchase intention. Brand image has positive correlation with purchase intention.

Downloads

Published

2024-04-19