ความต้องการบริการวิชาการเพื่อพัฒนาห้องสมุดโรงเรียนมัธยมศึกษาในภาคตะวันออก

Needs of Academic Services for Developing the Secondary School Libraries in the East

Authors

  • ทิพภา ปลีหะจินดา

Keywords:

ห้องสมุดโรงเรียน, โรงเรียนมัธยมศึกษา, บริการวิชาการ, ภาคตะวันออก, School Library, Secondary, Schools, Academic Series

Abstract

การศึกษาความต้องการบริการวิชาการเพื่อพัฒนาห้องสมุดโรงเรียนมัธยมศึกษาในภาคตะวันออก มีวัตถุประสงค์เพื่อสำรวจข้อมูลเบื้องต้นเกี่ยวกับสถานภาพของห้องสมุดโรงเรียน ความคิดเห็นของผู้บริหารในการสนับสนุนให้ครูบรรณารักษ์ เข้าร่วมกิจกรรมบริการวิชาการและความต้องการเข้าร่วมกิจกรรมบริการวิชาการของครูบรรณารักษ์ ผลการวิจัยพบว่าห้องสมุดโรงเรียนมัธยมศึกษาในภาคตะวันออกส่วนใหญ่ เป็นห้องสมุดขนาดเล็ก ๑-๒ ห้องเรียน ผู้บริหารโรงเรียนสนับสุนให้ครูบรรณารักษ์เข้าร่วมกิจกรรมบริการวิชาการในภาพรวมในระดับปานกลาง โดยสนับสนุนด้านเวลา ด้านบุคลากรและด้านงบประมาณ ตามลำดับ ผู้บริหารอาวุโสให้การสนับสนุนด้านงบประมาณมากกว่าผู้บริหารโรงเรียนที่มีอายุน้อย และผู้บริหารที่มีวุฒิปริญญาโทให้การสนับสนุนด้านเวลามากกว่าผู้บริหารที่มีวุฒิปริญญาตรี ครูบรรณารักษ์ห้องสมุดโรงเรียนมัธยมส่วนใหญ่มีสถานภาพเป็นข้าราชการ ไม่มีคุณวุฒิการศึกษาด้านบรรณารักษ์และสารสนเทศศาสตร์ และมีภาระงานในตำแหน่งอื่นรวมทั้งงานสอนด้วย มีความต้องการเข้าร่วมกิจกรรมบริการวิชาการ โดยภาพรวมในระดับมาก โดยลำดับที่ ๑ คือ การศึกษาดูงานในห้องสมุดที่ได้มาตรฐาน รองลงมาคือการฝึกอบรมหลักสูตรระยะสั้น ๑-๒ วัน และการเข้าชมนิทรรศการด้านเนื้อหาหลักสูตร ครูบรรณารักษ์มีความต้องการเนื้อหาในระดับมากทุกด้าน โดยลำดับ ๑ คือ กิจกรรมส่งเสริมการอ่าน รองลงมาคือการจัดบริการส่งเสริมการอ่าน และการนำระบบห้องสมุดอัตโนมัติมาใช้ โดยต้องการให้บรรณารักษ์ผู้มีประสบการณ์เชี่ยวชาญมาเป็นผู้สอน/ วิทยากร ในโครงการอบรมสัมมนาในระดับมากที่สุด ด้านเครื่องมือ/ อุปกรณ์ที่ใช้ในโครงการฝึกอบรม/ สัมมนา/ บรรยาย ลำดับแรกมีความต้องการให้ใช้สถานที่/ สถานการณ์จริง โดยจัดในศูนย์ฝึกอบรม/โรงแรม ในเขตพื้นที่ต้นสังกัด  The objectives of the research were to survey the status data of secondary school libraries, the administrators’ supporting in academic services participation of school librarians, and the needs of academic services participation of school librarians. The findings are (1) most of secondary school libraries in the Eastern part of Thailand are small size (1-2 class rooms), (2) the administrators’ supporting in academic services participation of school librarians is middle level, by supporting times, human resources, and budgets respectively. (3) senior administrators support budgets more than younger administrators and master degree administrators support times more than bachelor degree administrators. Librarians are almost civil servants, non professional degree holders, and responsible in other duties and teaching as well, need to participate the academic Services in high level. The needed services are visiting standardized libraries, taking a short course workshop, and going to an exhibition respectively. The topics of course in reading promotion, reading promotion service, and applying library automation system were needed. They also need the expert librarians to teach the courses, and need to sit in workshop in real situation at a hotel or a training center in working area.

Downloads

Published

2024-04-22