ความสามารถในการแข่งขันของธุรกิจให้เช่าที่พักในพื้นที่จังหวัดท่องเที่ยว: กรณีศึกษากรุงเทพมหานครและชลบุรี (เมืองพัทยา)
Competitiveness of Accommodation Service Business in Tourism Province: A Case Study of Bangkok and Chon Buri (Pattaya City)
Keywords:
ความสามารถในการแข่งขัน, ธุรกิจให้เช่าที่พัก, กรุงเทพมหานคร, เมืองพัทยา, Competitiveness, Accommodation Service, Bangkok, Pattaya CityAbstract
การศึกษาความสามารถในการแข่งขันของธุรกิจให้เช่าที่พักแรม มุ่งศึกษาในพื้นที่จังหวัดท่องเที่ยว ๒ พื้นที่คือ กรุงเทพมหานคร และเมืองพัทยา จังหวัดชลบุรี เพื่อศึกษาบริทบและปัญหาในการประกอบธุรกิจการให้เช่าที่พักแรม และศึกษาความได้เปรียบเสียเปรียบของผู้ประกอบการที่มีขนาด และลักษณะการจดทะเบียนแตกต่างกัน ดำเนินการเก็บรวบรวมข้อมูลด้วยวิธีการสนทนากลุ่มร่วมกับการสัมภาษณ์แบบเจาะลึกและแบบสอบถามโดยทำการศึกษาจากผู้ประกอบการให้เช่าที่พักแรมในพื้นที่กรุงเทพมหานคร และเมืองพัทยา จังหวัดชลบุรี มีจำนวนผู้ให้ข้อมูลทั้งสิ้น ๑๒๗ ท่าน ผลการศึกษา พบว่า ผู้ประกอบการประสบปัญหาในการประกอบการเนื่องมาจากสถานการณ์ทางการเมืองมากที่สุด โดยเฉพาะผู้ประกอบการขนาดใหญ่ และอยู่ในพื้นที่การชุมนุม จะส่งผลกระทบต่อความเชื่อมั่นของนักท่องเที่ยวระหว่างประเทศ ทำให้พฤติกรรมการตัดสินใจเลือกใช้บริการของนักท่องเที่ยวสั้นลงจากเดิม ๔-๕ เดือนเป็นไม่เกิน ๑ เดือนจนถึงนาทีสุดท้ายทั้งยังมีจำนวนวันในการเข้าพักลดลง แต่สถานการณ์ทางการเมืองจะไม่ส่งผลกระทบต่อผู้ประกอบการ ประเภทที่อยู่ใกล้สนามบิน ส่วนสถานการณ์ทางเศรษฐกิจในด้านอัตราค่าเงินจะส่งผลกระทบต่ออำนาจการซื้อของนักท่องเที่ยว แต่จะส่งผลกระทบต่อบริษัทนำเที่ยวมากกว่า ผลจากการเพิ่มขึ้นของผู้ประกอบการให้เช่าที่พักแรมทั้งที่จดทะเบียนถูกต้องตาม พรบ. โรงแรม พ.ศ.๒๕๔๗ และหลีกเลี่ยงการควบคุมตาม พรบ.โรงแรม พ.ศ. ๒๕๔๗ โดยเฉพาะที่พักแรมที่ผันตนเองจากเซอร์วิสอพาร์ทเม้นท์มาให้บริการห้องพักรายวัน ส่งผลให้อุปสงค์และอุปทาน ของธุรกิจให้เช่าที่พักแรมของทั้งสองพื้นที่ไม่เหมาะสมกัน ทำให้เกิดการแข่งขันการด้านราคาในที่สุด ผนวกกับการลดราคาลงของผู้ประกอบการที่มีขนาดใหญ่ซึ่งมีมาตรฐานการให้บริการในระดับ ๔-๕ ดาว ทำให้การแย่งชิงลูกค้าผ่านสงครามราคาเป็นเรื่องที่ผู้ประกอบการวิตกกังวลมาก ในด้านการบริหารจัดการธุรกิจ พบว่า ประสบปัญหาในด้านแรงงานมากที่สุด เนื่องจากมีอัตราการหมุนเวียนแรงงานสูงทั้งสองพื้นที่ นอกจากนั้นยังพบว่า แรงงานไทยขาดทักษะความสามารถทางด้านภาษาต่างประเทศอีกด้วย ประเด็นสำคัญอีกประการคือ ความแตกต่างกันในด้านสาธารณูปโภค ซึ่งพื้นที่เมืองพัทยา จังหวัดชลบุรี มีค่าใช้จ่ายมากกว่าพื้นที่กรุงเทพมหานครส่วนกลยุทธ์การตลาดในปัจจุบันมุ่งเน้นการทำตลาดผ่านระบบอินเทอร์เน็ตมากขึ้น ผู้ประกอบการส่วนใหญ่เคยได้ยินคำว่า AEC แต่ยังไม่ตระหนักในความสำคัญ ส่งผลให้ขาดการปรับตัวเตรียมพร้อมต่อนักลงทุนชาวต่างชาติ และการมองหาโอกาสในการลงทุนภายนอกประเทศ The research is aimed to study competitive ability of accommodation service business in two areas: Bangkok and Pattaya City (Chon Buri province). Data was collected through focus group interviews, in-depth interviews, and questionnaire Participants were entrepreneurs in the studied areas. The findings show that the most serious problem for the business is unpredictable and sometimes volatile political situation in the country, especially for big hotels located in the areas where political rallies took place. This factor decreases reliability among international tourists. The reservation has been shortened (from 4-5 month in advance to less than 1 month in advance of last-minute reservation). The duration of stay has also shortened. However, transit hotels were not affected by political situation. Economic situation in terms of value of currency exchange rate did not have impact on the accommodation service business but on tour operators and travel agencies as well as on tourist’s buying power. The increasing number of hotels, both registered and non-registered according to Hotel Act2547 B.E. especially those serviced apartments transformed into hotels (offering daily stay), distorted demand and supply of the business together with price reduction of 4-5 star hotels which finally causes serious price-cut competition. As for business management, the most serious problem is labor because turnover rate in both areas in high while foreign language command of Thai labor is low. In addition, the cost of infrastructure in Pattaya City is higher than in Bangkok. In term of marketing strategy, on-line marketing is, at present, much more emphasized. It has also been found that the majority of entrepreneurs and business owners have heard of AEC but they do not realize its significance. This leads to deficient management to cope with foreign investors and to seek opportunities to invest in foreign countries.Downloads
Published
2024-04-22
Issue
Section
Articles