การเพิ่มความสามารถในการแข่งขันของบริษัทอสังหาริมทรัพย์ โดยการเพิ่มคุณภาพของการบริการ

To Enhance the Competitiveness of the Real Estate Company by Improving the Quality of Services.

Authors

  • ปรัชญา เจริญทางธรรม
  • ปรีชา หงส์ไกรเลิศ

Keywords:

ความสามารถในการแข่งขัน, บริษัทอสังหาริมทรัพย์, คุณภาพของการบริการ, Competitiveness, Real Estate Company, Service Quality

Abstract

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาปัจจัยที่มีผลต่อการเพิ่มความสามารถในการแข่งขันของบริษัทพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ โดยใช้กลุ่มตัวอย่างซึ่งเป็นบริษัทอสังหาริมทรัพย์ในตลาดหลักทรัพย์ ๓๓ บริษัท เป็นการวิจัยเอกสาร โดยมีการนำแนวคิดเกี่ยวกับคุณภาพของการบริการหรือ Service Quality ซึ่งเป็นการสร้างความยั่งยืนให้เกิดขึ้น คุณภาพ (Quality) การบริการที่ยอดเยี่ยมสอดคล้องกับความต้องการและความคาดหวังของลูกค้า จะเป็นการสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับสินค้าและบริการ นำไปสู่ความพึงพอใจ (Satisfaction) ของลูกค้าในที่สุด ทำให้เกิดเจตนาเชิงพฤติกรรม (Behavioral Intentions) ที่ตามมา เช่น ความจงรักภักดี หรือ ซื้อซ้ำ (Remain Loyalty & Repurchase) การบอกต่อ (Word of Mouth) และการยอมจ่ายเงินเพิ่ม (Pay Premium Price) ในสินค้าและบริการที่เหมือนกับของคู่แข่ขันอื่นๆ ซึ่งเป็นการสร้างความเจริญเติบโตให้กับกิจการ โดยจะทำการรวบรวมและประมวลผลจากเอกสารของนักวิชาการทางด้านนี้โดยเฉพาะ เพื่อสร้างเป็นรูปแบบสำหรับการเพิ่มความสามารถในการแข่งขันเพิ่มเติมจากงานเดิมของผู้วิจัย ซึ่งพบว่ามีปัจจัย ๗ ตัว ที่ส่งผลต่อบริษัทอสังหาริมทรัพย์ทุกขนาด ไม่ว่าจะเป็นขนาดใหญ่ ขนาดกลาง ขนาดเล็ก คือ การแข่งขันในอุตสาหกรรม การบริหารบรรษัทภิบาล การควบคุมต้นทุน กลยุทธ์การตลาดทรัพยากรบุคคล การวิจัย พัฒนาและสร้างนวัตกรรม และการควบคุมคุณภาพ ซึ่งการเพิ่มปัจจัยในด้านการสร้างคุณภาพของการบริการที่เพิ่มเข้าไปนี้ จะเป็นการสร้างรูปแบบการบริหารจัดการที่จะเป็นประโยชน์ต่อผู้ที่เกี่ยวข้องทุกฝ่ายต่อไป  The objective of this documentary research is to study the factors that impact competitiveness improvement of real estate companies which is achieved by the sample of 33 real estate companies listed on stock exchange. This research focuses on Service Quality which possibly creates sustainability for the companies since the brilliant service quality that meets customers’ needs and expectations will result in value added for products and services and ultimately lead to customers’ satisfaction. The consequences of such cause are Behavioral Intentions such as Remain Loyalty & Repurchase, Word of Mouth and Pay Premium Price for the same products and services as other competitors. All aforementioned actions can build companies’ growth. This research is collected and processed from documents studied specifically on this field to create the model for competitiveness improvement added from the researcher’s previous study. The research found 7 factors that impact every size of real estate companies; large, medium, or small, namely, Industry Competitiveness, Good Governance Management, Capital Control, Marketing Strategy, Human Resource, R&D and Innovation Creation, and Quality Control respectively. The addition of Service Quality as management factor will create the management model that will prove useful for every relevant agent.

Downloads

Published

2024-04-22