กลยุทธ์การจัดการทางธุรกิจ
Strategy for Business Management
Keywords:
หลักการวิเคราะห์, SWOT, หลักการวิเคราะห์เทียบเคียง, การวิเคราะห์แบบมีส่วนร่วมAbstract
ในปัจจุบันกระแสโลกาภิวัฒน์นับว่ามีอิทธิพลต่อการจัดการธุรกิจ ซึ่งมีการแข่งขันกันสูงขึ้น เรื่อยๆ แม้แต่ในกลุ่มประเทศเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ของเราที่กำลังจะมีการเปิดเสรีประชาคมอาเซียนในปี พ.ศ. ๒๕๕๘ ดังนั้น องค์กรหรือผู้ประกอบการธุรกิจจะต้องเตรียมความพร้อมเพื่อรองรับการแข่งขันที่จะเกิดขึ้นกับองค์กรของตนเอง เพื่อความอยู่รอด โดยจะต้องมีบูรณาการเครื่องมือทางด้านการจัดการธุรกิจทั้ง ๖ ประเภทได้แก่ ๑) การใช้การวิเคราะห์โดยใช้หลัก SWOT และ TOWS ๒) การใช้การวิเคราะห์โดยใช้หลักการวัดผลองค์กรแบบสมดุล หรือ Balanced Scorecard ๓) การใช้การวิเคราะห์โดยใช้หลัก P-Q-C-D-S-M-E ๔) การใช้การวิเคราะห์โดยใช้หลักน่านฟ้าสีคราม หรือ Blue Ocean Strategy ๕) การใช้การวิเคราะห์โดยใช้หลักการเทียบเคียงหรือ Benchmarking และ ๖) การใช้การวิเคราะห์โดยใช้หลักการ Participation Planning รวมทั้งมีตัวชี้วัดผลงานว่าได้ดำเนินการตามแผนงานที่วางไว้บรรลุตามเป้าหมายหรือไม่ ดังที่ได้กล่าวมาแล้วว่าประเทศไทยได้ทำข้อตกลงระหว่างประเทศเพื่อเปิดประเทศไปสู่ประชาคมอาเซียนในปี ๒๕๕๘ นี้ ดังนั้น องค์กรธุรกิจหรือผู้ประกอบการธุรกิจจะต้องพบกับคู่แข่งขันที่มากขึ้น เครื่องมือทางด้านการจัดการธุรกิจที่ผู้เขียนได้นำเสนอในบทความนี้เป็นเครื่องมือสำหรับองค์กรธุรกิจและผู้ประกอบการได้นำไปประยุกต์ใช้เพื่อรับมือกับสภาพการแข่งขันเพื่อความอยู่รอดขององค์กรของตน รวมทั้งเป็นการสร้างความได้เปรียบให้กับองค์กรด้วยเช่นกัน In the present day, globalization is influenced on business management that is highly competitive. Even in Southeast Asian countries, We are going be the ASEAN Community in 2015 thus the organizations and entrepreneurs preparing for that and ready to face the competition which will happen to their own business organizations to thrive in this situation and must be integrate by 6 management tools which are 1) SWOT & TOWS Analysis 2) Balanced Scorecard 3) P-Q-C-D-S-M-E basis 4) Blue Ocean Strategy 5) Benchmarking and 6) Participation Planning including the Key-Performance Indicators to evaluate that work achieve the goals or not? As the above mentioned, Thailand has signed agreements with other countries into ASEAN Community in 2015. Therefore, business organization and entrepreneurs must threaten by more business competitors. Management tools in this article which the author presents are for the business organizations and entrepreneurs to apply to face the opponents for their survivals as well as to create the competitive advantages for the organizations.Downloads
Published
2024-04-22
Issue
Section
Articles