ความสัมพันธ์ระหว่างภาวะผู้นำ แรงจูงใจใฝ่สัมฤทธิ์วัฒนธรรมองค์การ และการเป็นองค์การแห่งการเรียนรู้ของพนักงานธนาคารไทยพาณิชย์ จำกัด (มหาชน)

The Relationship Between Leadership, Achievement Motivation, Organizational Culture and Learning Organization of Employees in The Siam Commercial Bank Public Company Limited

Authors

  • สุรัญชนา วรสุนทรารมณ์
  • รัตติกรณ์ จงวิศาล

Keywords:

ธนาคารไทยพาณิชย์, การเรียนรู้องค์การ, พนักงานธนาคาร, ภาวะผู้นำ, แรงจูงใจใฝ่สัมฤทธิ์, วัฒนธรรมองค์การ

Abstract

การวิจัยในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาระดับภาวะผู้นำ แรงจูงใจใฝ่สัมฤทธิ์ วัฒนธรรมองค์การ และการเป็นองค์การแห่งการเรียนรู้ของพนักงาน ศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างภาวะผู้นำแรงจูงใจใฝ่สัมฤทธิ์ วัฒนธรรมองค์การกับการเป็นองค์การแห่งการเรียนรู้ของพนักงาน ตลอดจนศึกษาปัจจัยที่ร่วมกันพยากรณ์การเป็นองค์การแห่งการเรียนรู้ของพนักงาน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ คือ พนักงานธนาคารไทยพาณิชย์จำกัด (มหาชน) สำนักงานใหญ่ จำนวน ๓๖๙ คน การเก็บรวบรวมข้อมูลใช้แบบวัดภาวะผู้นำ แบบวัดแรงจูงใจใฝ่สัมฤทธิ์ แบบวัดวัฒนธรรมองค์การและแบบวัดการเป็นองค์การแห่งการเรียนรู้วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์สำเร็จรูป สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์ของเพียร์สัน และการวิเคราะห์สมการถดถอยพหุคูณ ผลการวิจัยพบว่า (๑) ระดับภาวะผู้นำ แรงจูงใจใฝ่สัมฤทธิ์วัฒนธรรมองค์การ และการเป็นองค์การแห่งการเรียนรู้ อยู่ในระดับสูง (๒) ภาวะผู้นำ แรงจูงใจใฝ่สัมฤทธิ์ และวัฒนธรรมองค์การมีความสัมพันธ์ในทางบวกกับการเป็นองค์การแห่งการเรียนรู้ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .๐๑ โดยมีค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์ เท่ากับ .๔๕ .๔๔ และ .๗๘ ตามลำดับ (๓) ตัวแปรภาวะผู้นำและวัฒนธรรมองค์การ สามารถร่วมกันพยากรณ์การเป็นองค์การแห่งการเรียนรู้ ได้อย่างมีนัยสำคัญที่ลำดับ .๐๑ โดยสามารถร่วมกันพยากรณ์การเป็นองค์การแห่งการเรียนรู้ ได้ร้อยละ ๖๒ (R2=.๖๒)  The objectives of this research were to: 1) study level of leadership, achievement motivation, organization culture and learning organization; 2) study the relationship between leadership, achievement motivation, organization culture and learning organization; and 3) use multiple regression analysis as a predictor of learning organization. The research was conducted using a samples of 369 employees from The Siam Commercial Bank Head Office, using data collected by personal data; leadership test; achievement motivation test; organization culture test and learning organization test. The data were processed using a statistical program. The statistical parameters used were: percentage; mean; standard deviation; Pearson‘s product moment correlation coefficient; and multiple regression analysis. The results of the research showed that: (1) the level of leadership, achievement motivation, organization culture and learning organization were all high; (2) leadership, achievement motivation and organization culture all had a positive relationship with learning organization at the .01 level of significance (r=.45, .44, .78 respectively); (3) multiple regression indicated that leadership and organization culture could predict 62% of learning organization at the .01 level of significance.  

Downloads

Published

2024-05-15