ความสัมพันธ์ระหว่างภาวะผู้นำแบบผู้รับใช้การทำงานเป็นทีม และพฤติกรรมการเป็นสมาชิกที่ดีขององค์การกับผลการปฏิบัติงานของผู้บริหารระดับต้นองค์การการสื่อสารเอกชนแห่งหนึ่งในเขตกรุงเทพมหานคร
The Relationship between Servant Leadership, Team working, Organizational Citizenship Behavior and Job Performance of Managers at Private Communication Organization in Bangkok
Keywords:
การทำงานเป็นทีม, ผู้บริหาร, พฤติกรรมองค์การ, ภาวะผู้นำAbstract
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาระดับของภาวะผู้นำแบบผู้รับใช้ ระดับการทำงานเป็นทีม ระดับพฤติกรรมการเป็นสมาชิกที่ดีขององค์การ และระดับผลการปฏิบัติงานของผู้บริหารระดับต้น ศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างภาวะผู้นำแบบผู้รับใช้ การทำงานเป็นทีมและพฤติกรรมการเป็นสมาชิกที่ดีขององค์การกับผลการปฏิบัติงานของผู้บริหารระดับต้นตลอดจนศึกษาตัวพยากรณ์ร่วมระหว่างภาวะผู้นำแบบผู้รับใช้ การทำงานเป็นทีม และพฤติกรรมการเป็นสมาชิกที่ดีขององค์การกับผลการปฏิบัติงานของผู้บริหารระดับต้นองค์การการสื่อสารเอกชนแห่งหนึ่งในเขตกรุงเทพมหานคร กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ได้แก่ ผู้บริหารระดับต้นองค์การการสื่อสารเอกชนแห่งหนึ่งในเขตกรุงเทพมหานครจำนวน ๒๒๓ คน ผลการวิจัยพบว่า (๑) ระดับภาวะผู้นำแบบผู้รับใช้ ระดับการทำงานเป็นทีมและระดับพฤติกรรมการเป็นสมาชิกที่ดีขององค์การของผู้บริหารระดับต้นอยู่ในระดับสูง โดยระดับการทำงานเป็นทีมด้านพฤติกรรมการร่วมมือและ ด้านพฤติกรรมการประสานงานอยู่ในระดับสูงสุด ส่วนระดับผลการปฏิบัติงานของผู้บริหารระดับต้นอยู่ในระดับสูง และพบว่า (๒) ภาวะผู้นำแบบผู้รับใช้ การทำงานเป็นทีมและพฤติกรรมการเป็นสมาชิกที่ดีขององค์การมีความสัมพันธ์ทางบวกกับผลการปฏิบัติงานของผู้บริหารระดับต้นอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .๐๑ โดยมีค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์เท่ากับ .๖๗๕ .๖๖๐ .๖๘๕ ตามลำดับ และ (๓) ตัวแปรภาวะผู้นำแบบผู้รับใช้ การทำงานเป็นทีมและพฤติกรรมการเป็นสมาชิกที่ดีขององค์การสามารถร่วมกันอธิบายผลการปฏิบัติงานของผู้บริหารระดับต้นได้อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .๐๑ โดยสามารถร่วมกันพยากรณ์ ผลการปฏิบัติงานได้ร้อยละ ๕๓.๙ (R2 =.๕๓๙) The objectives of this research were to study: 1) the level of servant leadership, team working, organizational citizenship behavior and job performance of managers 2) the relationship between servant leadership, team working, organizational citizenship behavior and job performance of managers 3) common predictors between servant leadership, team working, organizational citizenship behavior and job performance of managers At a private communication organization in Bangkok. The samples of this research were managers of a private communication organization in Bangkok in total numbers of 223. It was concluded from the research that; 1) servant leadership level, team working level and organizational citizenship behavior level of managers were in the high level which is highest in the aspects of cooperation and coordination and 2) servant leadership, team working and organizational citizenship behavior have a positive relation with the job performances of managers with statistical significance at statistical level of .01. The correlation coefficient was .675, .660, .658 respectively. 3) the variables of servant leadership, team working and organizational citizenship behavior altogether could explain the consequences of job performance of managers with statistical significance at statistic level of .01 and could predict the job performance behaviors at the percentage of 53.9 (R2=539)Downloads
Published
2024-05-15
Issue
Section
Articles