ปัญหาและความต้องการของนิสิตระดับปริญญาตรี ชั้นปีที่ ๑ เกี่ยวกับการใช้บริการและทรัพยากรสารสนเทศของสำนักหอสมุด มหาวิทยาลัยบูรพา ปีการศึกษา ๒๕๔๗
Problems and Needs of the Burapha University’s First Year Students about the Use of Services and Library Materials of Central Library in the Academic Year 2004
Keywords:
มหาวิทยาลัยบูรพา, สำนักหอสมุด, การศึกษาการใช้ห้องสมุด, บริการสารสนเทศ, การศึกษาการใช้, ห้องสมุดและบริการของห้องสมุด, ห้องสมุดสถาบันอุดมศึกษาAbstract
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาปัญหาและความต้องการใช้บริการและทรัพยากรสารสนเทศของสำนักหอสมุด มหาวิทยาลัยบูรพาของนิสิตระดับปริญญาตรีชั้นปีที่ ๑ ปีการศึกษา ๒๕๔๗ และเพื่อเปรียบเทียบปัญหาและความต้องการดังกล่าวจำแนกตามเพศ อายุ และสาขาวิชา โดยวิธีการสำรวจและเก็บรวบรวมข้อมูลจากแบบสอบถาม โดยกำหนดขนาดตัวอย่างด้วยการเปิดตารางสำเร็จของ Krejcie และ Morgan (1970) จำนวน ๓๓๐ คน คิดเป็นร้อยละ ๑๓.๑๘ ของนิสิตระดับปริญญาตรีชั้นปีที่ ๑ ทั้งหมดนำข้อมูลที่ได้มาคำนวณหาค่าร้อยละข้อมูลเบื้องต้นของกลุ่มตัวอย่าง หาค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ยและค่าเบี่ยงเบนมาตรฐานระดับของการเห็นด้วยในปัญหาและความต้องการใช้บริการและทรัพยากรสารสนเทศของสำนักหอสมุด และเปรียบเทียบคะแนนปัญหาเฉลี่ยระหว่างนิสิตที่มีเพศและอายุต่างกันใช้การทดสอบด้วย t-test สูตรเป็นอิสระกัน และระหว่างนิสิตที่เรียนสาขาวิชาต่างกันใช้การวิเคราะห์แปรปรวนทางเดียวกัน (One way Analysis of Variance: ANOVA) ผลการวิจัยพบว่านิสิตมีปัญหาเกี่ยวกับการส่งเสริมการใช้บริการมากที่สุด ซึ่งมีขอบเขตการให้บริการที่เป็นความรับผิดชอบของหน่วยงานอื่น ๆ ของมหาวิทยาลัยบูรพาด้วย รองลงมาเป็นปัญหาการใช้บริการทรัพยากรสารสนเทศ บุคลิกภาพของบุคลากร สภาพสถานที่บริการ การให้บริการ และด้านการให้ความช่วยเหลือเป็นปัญหาน้อยที่สุด เมื่อเปรียบเทียบระดับปัญหาการใช้บริการระหว่างนิสิตกับสาขาวิชาที่เรียน พบว่านิสิตสาขาวิชาที่เรียนต่างกันมีปัญหาใช้บริการและทรัพยากรสารสนเทศของสำนักหอสมุดด้านทรัพยากรสารสนเทศ การให้บริการ การให้บริการความช่วยเหลือ สภาพสถานที่บริการและบุคลิกภาพของบุคลากรที่ให้บริการ และปัญหาโดยรวมไม่แตกต่างกัน ที่แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญที่ ๐.๐๑ มีเฉพาะด้านการส่งเสริมการใช้บริการ อย่างไรก็ตาม ยังพบว่านิสิตจำนวนมากมีปัญหาการเข้าถึงและใกล้ชิดแหล่งสารสนเทศการขาดเครื่องคอมพิวเตอร์เพื่อการสืบค้นสารสนเทศอย่างเพียงพอที่หอพักมหาวิทยาลัย ดังนั้นสำนักหอสมุดและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องควรพยายามแก้ปัญหาและสนองตอบความต้องการให้กับนิสิตเพิ่มขึ้น ด้วยการส่งเสริมการใช้บริการที่ควรปรับปรุงเพื่อให้นิสิตได้ทราบกิจกรรมและการให้บริการต่าง ๆ การติดป้ายและเครื่องหมายต้องเด่นชัด จัดให้มีบริการต่าง ๆ ผ่านอินเทอร์เน็ตเพิ่มขึ้น รวมทั้งให้ความสำคัญกับสิ่งอำนวยความสะดวกภายในสำนักหอสมุดและแก้ปัญหาเสียงรบกวน The aim of this descriptive research was to study the problems and needs of the first year students regarding the use of the services and library materials of the Central Library of Burapha University in the academic year 2004, and to compare the above problems and needs with their sex, age, and major subject. To collect the data, a questionnaire was prepared and sent to a sample of 330 or 13.18 percent of all first year students selected by means of Krejcie and Morgan’s table (1970). All of them were returned and the data were analyzed by the methods of the percentage, the independent t-test, and the One-Way Analysis of Variance (ANOVA). It was found that the most significant problems were: the service promotion, the services, the materials, the personalities of the staff, the place, and the help respectively. The least significant problem of the same category was the resources of library materials. By comparing the students in different faculties, it was found that there was no significance of difference in the problems of the resources of library materials, the services, the help, the place, the personalities of the staff, and all the above problems as a whole. A significance of difference was found with respect to the problem of the service promotion at only 0.01. However, the accessibility of the collections and the distance between them and the students also caused problems. As a result, the library needed to enhance more service promotion, obvious signs and notices, and services via the Internet. The provision of facilities and reduction of noise in reading areas were needed.Downloads
Published
2024-05-23
Issue
Section
Articles