กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน อยู่หรือไปอย่างไรดีกว่ากันวิเคราะห์ผลดี ผลเสียของตำแหน่งกำนัน ผู้ใหญ่บ้านในเขตเทศบาลตำบลตามพระราชบัญญัติเทศบาล พ.ศ. ๒๔๙๖ แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ ๑๒) พ.ศ. ๒๕๔๖

Authors

  • สโรชา แพร่ภาษา

Keywords:

การปกครองท้องถิ่น, กำนัน, ตำบล, ผู้ใหญ่บ้าน, พระราชบัญญัติเทศบาล พ.ศ 2496 แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ 12) พ.ศ. 2546, หมู่บ้าน

Abstract

“ท่านเป็นผู้ที่ได้ร่วมทุกข์ร่วมสุขกับราษฎรในท้องที่ของท่านอย่างใกล้ชิดย่อมเข้าใจถึงชีวิตจิตใจ และความต้องการของเขาเหล่านั้นได้ดีกว่าผู้อยู่ห่างไกล ราษฎรย่อมต้องหวังพึ่งท่านเมื่อมีความเดือดร้อน ฉะนั้น ข้าพเจ้าจึงหวังว่าท่านทั้งหลายจะเอาใจใส่ดูแลความเป็นอยู่ของเขาให้มากและทำตัวเองให้เป็นที่พึ่งแก่เขาสมกับที่เขาไว้วางใจเลือกท่านเป็นหัวหน้าจงพยายามบำเพ็ญตนให้สมกับตัวอักษรหน้าหมวกเครื่องแบบของท่านว่า บำบัดทุกข์ บำรุงสุข” พระบรมราโชวาท พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว พระราชทานแก่กำนัน ผู้ใหญ่บ้านเมื่อวันที่ ๑๒ สิงหาคม ๒๕๐๕ กำนันและผู้ใหญ่บ้านเป็นนักปกครองที่สำคัญยิ่งในระดับตำบลและหมู่บ้านมายาวนานกว่าร้อยปี เป็นตำแหน่งที่สามารถอำนวยประโยชน์สุข และขจัดความทุกข์ยากของราษฎรไทยที่ไม่ได้รับความเป็นธรรมได้อย่างทั่วถึง ตามพระราชบัญญัติลักษณะปกครองท้องที่ พ.ศ. ๒๔๕๗ แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ ๑๐) พ.ศ. ๒๕๔๒ ระบุไว้ว่า หลายหมู่บ้านรวมกันราว ๒๐ หมู่บ้าน ให้จัดตั้งเป็นตำบลหนึ่ง โดยให้ผู้ว่าราชการจังหวัดพิจารณาจัดตั้งตำบลและกำหนดเขตตำบล แล้วรายงานไปยังกระทรวงมหาดไทย เพื่อให้ความเห็นชอบแล้วออกประกาศกระทรวงมหาดไทยจัดตั้งตำบล

Downloads

Published

2024-05-29