ศึกษาการพัฒนาชุดข้อมูลภูมิศาสตร์พื้นฐานการคมนาคมทางอากาศ

Authors

  • พงศ์สันต์ มิตราธนันท์

Keywords:

ภูมิศาสตร์, คมนาคมทางอากาศ, ระบบสารสนเทศทางภูมิศาสตร์

Abstract

ด้วยข้อมูลภูมิศาสตร์พื้นฐานคมนาคมทางอากาศ (Fundamental Geographic Data Set for Air Transportation) หรือ AFGDS มีนัยสำคัญอย่างยิ่งยวดต่อกิจการบินทั้งในประเทศ และระหว่างประเทศ ผู้ศึกษาจึงให้ความสนใจ เพราะการให้บริการข้อมูลสารสนเทศการเดินอากาศ (Aeronautical Information Service) ที่ดี และมีคุณภาพตามมาตรฐานที่กำหนด จะเป็นภาพสะท้อนได้อย่างดียิ่งต่อการกำกับดูแลและให้บริการของหน่วยงานนั้น ๆ ได้ชัดเจน จึงได้ทำการตรวจสอบคุณภาพข้อมูลพิกัดภูมิศาสตร์ ที่มีผลกระทบให้เกิดความเสียหายอย่างรุนแรงขึ้นกับอากาศยานได้ เมื่อใช้ข้อมูลที่ประกาศในเอกสารสารสนเทศการบินประเทศไทย ที่ไม่บริสุทธิ์ (Corrupted) หรือกล่าวคือ ที่ไม่ถูกต้อง ด้วยการรังวัดตรวจสอบภาพพื้น (Ground Survey) ประกอบด้วย ข้อมูลสำคัญที่มาตรฐานกำหนดให้มีค่าเบี่ยงเบนได้ 3.0 เมตร พบว่าข้อมูลร้อยละ 49.10 มีความคลาดเคลื่อนตั้งแต่ 3.90-650.35 เมตร ตามลำดับ ดังนั้นจึงสรุปได้ว่าข้อมูลภูมิศาสตร์ที่ใช้ในกิจการบินของประเทศ ปัจจุบันมีคุณภาพต่ำกว่าเกณฑ์มาตรฐานสากลที่องค์การบินพลเรือนระหว่างประเทศกำหนด อีกทั้งผู้ศึกษาวิจัยได้นำหลักของมาตรฐานระบบข้อมูลภูมิสารสนเทศ ISO/TC211 มาประยุกต์ใช้ร่วมกับเอกสารคู่มือ และวิธีปฏิบัติสากลที่องค์การการบินพลเรือนระหว่างประเทศกำหนด รวมทั้งมาตรฐาน Open Geospatial Consortium ที่เกี่ยวข้องให้เกิดเป็น ชุดข้อมูลภูมิศาสตร์พื้นฐานการคมนาคมทางอากาศ (Aeronautical Fundamental Geographic Data Set: AFGDS) ที่สามารถให้บริการผ่านระบบเครือข่ายสื่อสารข้อมูลคอมพิวเตอร์ เช่น ระบบเว็บท่า (Web Portal/ Data Clearinghouse) และเว็บบราวเซอร์ต่าง ๆ เพื่อเป็นเครื่องมือให้กับเจ้าหน้าที่ผู้เกี่ยวข้องสำหรับตรวจสอบ/ ปรับปรุงข้อมูลภูมิสารสนเทศการดินอากาศ รวมถึงการนำไปพัฒนาต่อยอดเป็นผลิตภัณฑ์เพิ่มค่าอื่น ๆ ได้The Fundamental Geographic Data Set for Air Transportation or AFGDS extremely significant business flying both domestic and international research pay attention because. Aeronautical Information Service or AIS good quality and meet the standard set. It is a reflection on a better regulatory. And the services of agencies that are clear. Therefore, quality inspection data, geographic coordinate system impact of servere damage to the aircraft. When using data published in Aeronautical Information Publication Thailand (AIP-Thailand) impure or is invalidate by ground survey Essential data of SD 3.0 meters was shown 49% of data published, data were expressed to 3.90-650.35 meters respectively.Therefore, it was concluded that the geographic data used in AIP-Thailand. Currently there is a lower quality than the benchmark International Civil Aviation Oranization (ICAO) defines. Research, candidates have taken the core of geospatial information system standards ISO/TC211 applied together with the documentation and procedures for ICAO and Open Spatial Consortium (OGC) standards, as well as related to the basic geographic data set, AFGDS that can be provided through a data communication network system, computer system, such as a web portal/ Data clearinghouse and various web browser tools provided with relevant authorities for verification/update of information the geospatial in AIP-Thailand including the development of the new product is added to the other values.

Downloads