การวิเคราะห์ต้นทุนและผลตอบแทนทางการศึกษา ของนักศึกษาสถาบันราชภัฎของประเทศไทย
Keywords:
การศึกษาอุดมศึกษา, การวิเคราะห์ต้นทุน, การศึกษาAbstract
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาข้อมูลทั่วไปเกี่ยวกับการศึกษาในสถาบันราชภัฏของประเทศไทย และวิเคราะห์เกี่ยวกับต้นทุนและผลตอบแทนทางเศรษฐกิจ ส่วนเอกชนของการศึกษาในคณะต่าง ๆ ของสถาบันราชภัฏ ศึกษากรณีผู้รับราชการซึ่งจะเป็นประโยชน์และแนวทางในการตัดสินใจเลือกเรียนคณะต่าง ๆ ของสถาบันราชภัฏ และเป็นแนวทางในการศึกษาเกี่ยวกับการวิเคราะห์ต้นทุนและผลตอบแทนทางเศรษฐกิจ ส่วนเอกชนของการศึกษาในระดับอุดมศึกษาอื่น ๆ ต่อไป การศึกษาครั้งนี้ข้อมูลได้มาจากนักศึกษาสถาบันราชภัฏของประเทศไทย ทั้ง 36 แห่ง ในปีการศึกษา 2537-2538 จำนวน 640 ตัวอย่าง จากคณะวิทยาการจัดการ คณะครุศาสตร์ คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี และคณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ผลการศึกษาพบว่า ต้นทุนทั้งหมดของการลงทุนทางการศึกษาในคณะครุศาสตร์ คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี คณะวิทยาการจัดการ และคณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มีค่าเท่ากับ 394,305 บาท 419,152 บาท 422,103 บาท และ 403,017 บาท ตามลำดับ มูลค่าปัจจุบันสุทธิจากการลงทุนทางการศึกษาของนักศึกษาคณะครุศาสตร์ คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี คณะวิทยาการจัดการ และคณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มีค่าเท่ากับ 252,182.54 บาท 251,201.98 บาท 251,085.52 บาท และ 250,773.20 บาท ตามลำดับ อัตราผลตอบแทนต่อต้นทุนจากการลงทุนทางการศึกษาของนักศึกษาคณะครุศาสตร์ คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี คณะวิทยาการจัดการ และคณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มีค่า 17.20, 16.18, 16.07 และ 15.77 ตามลำดับ อัตราผลตอบแทนภายในจากการลงทุนทางการศึกษาของนักศึกษาทั้ง 4 คณะ มีค่าร้อยละ 12.35 เพราะค่าใช้จ่ายของนักศึกษาไม่แตกต่างกันมากนัก ผลการทดสอบความอ่อนไหวซึ่งทำการทดสอบ 3 กรณีกล่าวคือ กรณีแรก สมมติให้ต้นทุนคงที่ผลตอบแทนเพิ่มขึ้นร้อยละ 15 กรณีที่สอง สมมติให้ต้นทุนเพิ่มขึ้นร้อยละ 15 ผลตอบแทนคงที่ กรณีที่สามสมมติให้ต้นทุนลดลงร้อยละ 15 ผลตอบแทนคงที่ ผลที่ได้จากการวิเคราะห์ทั้งสามกรณีมีมูลค่าปัจจุบันสุทธิและอัตราผลตอบแทนต่อต้นทุน เรียงลำดับจากสูงสุดไปต่ำสุด เช่นเดียวกันทั้งสามกรณี คือ คณะครุศาสตร์ คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี คณะวิทยาการจัดการและคณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ ส่วนอัตราผลตอบแทนภายในจะมีค่าที่ไม่แตกต่างกัน เมื่อพิจารณาเปรียบเทียบทั้งสามกรณี ผลที่ได้จากการวิเคราะห์ กรณีที่ 1 กรณีที่ 2 กรณีที่ 3 คุ้มค่าต่อการลงทุน The main objectives of this study is to analysis the private economic cost-benefit of education in faculties of Rajabhat Institute of Thailand case study of government officials. The results of the study will be useful for the students and their guardinas to make decision on undergraduate study in Rajabhat institute of Thailand and to have a way for and studies on private economic cost-benefit analysis of students in other university the data used in this study are surveyed from student who studied in Rajabhat institute of Thailand all 36 locations in the academic year 1994-1995 which amount to 640 samples the faculties of Management, Education, Science and Technology and Humanities and Social Science. The results of this research show that. The total cost of investment in education in the faculties of Education, Science and Technology, Management and Humanities and Social Science is average per person for entire program at 394,305 baht 419,152 bath 422,103 bath and 430,017 bath. The net present values of education is the faculties of Education, Science and Technology, Management and Humanities and Social Science are 17.20, 16.18, 16.07 and 15.77. The benefit cost ratio of education is the 4 faculties are 12.35 because expenditure of student is not different. The result of sensitivity test which include 3 cases that is case one assuming constant cost and 15 percent increase in return. Case two assuming 15 percent increase in cost and constant return and case three assuming 15 percent decrease in cost and constant return reveals that not only the net present value also benefit cost ratio are ordered from maximum to minimum for all 3 cases. That is to say the order ranges from the faculties of Management, Education, Science and Technology and Humanities and Social Science. Having considered and compared all the 3 cases it is concluded that case one, case two and case three are worth investment.Downloads
Issue
Section
Articles