นักพัฒนาศึกษากับการพัฒนาทรัพยากรมนุษษ์สู่ศตวรรษ 2000

Authors

  • จันทร์ชลี มาพุทธ

Keywords:

นักพัฒนาการศึกษา, การพัฒนาการศึกษา, การพัฒนาทรัพยากรมนุษย์

Abstract

          นักพัฒนศึกษากับการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์มีบทบาทและหน้าที่ควบคู่กันไปคนเป็นทรัพยากรมนุษย์ให้มีคุณภาพ จึงเป็นสิ่งที่ขาดไม่ได้ในยุคสังคมข่าวสาร ถ้าต้องการให้ประเทศเจริญเติบโตอย่างมีคุณภาพ จะต้องพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ทั้งด้านการศึกษา ด้านสุขภาพและด้านเจตคติ สังคมเรามีการเปลี่ยนแปลงอย่างมากมาย ทั้งทางด้านเศรษฐกิจสังคม การเมืองและเทคโนโลยี การเมืองและเทคโนโลยี ในฐานะนักพัฒนศึกษาซึ่งมีบทบาทหน้าที่ในการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ เราควรจะมองแนวโน้มในอนาคตว่าจะเป็นเช่นไร ดังนั้นเพื่อเป็นการเตรียมบทบาทของตนมุ่งสู่ศตวรรษ 2000 เราควรต้องพัฒนาตน พัฒนาวิชาชีพ และพัฒนาสังคมให้ดีขี้นสมกับการดำรงชีวิตในยุคสังคมข่าวสาร           การพัฒนาทรัพยากรมนุษย์มีรูปแบบ 4 รูปแบบ คือ 1) ฝึกอบรม 2) ศึกษาเล่าเรียน 3) พัฒนาตนเอง 4) พัฒนาสิ่งแวดล้อม

Downloads