การเคลื่อนตัวทางความคิดจากการบริหารรัฐกิจดั้งเดิม สู่การบริหารปกครองแบบประชาธิปไตย: ตัวอย่างบทวิเคราะห์ปัญหาด้านการศึกษาของประเทศไทย

Authors

  • ไพศาล บรรจุสุวรรณ

Keywords:

การบริหารรัฐกิจ, การบริหารรัฐกิจดั้งเดิม, การบริหาร, ปกครองแบบประชาธิปไตย

Abstract

กระแสแนวคิดเรื่องการบริหารปกครองในการศึกษาทฤษฎีทางรัฐประศาสนศาสตร์ของโลกตะวันตกกำลังเป็นกระแสที่สำคัญที่แวดวง การศึกษาทางรัฐประศาสนศาสตร์ในประเทศไทยควรให้ความตระหนัก และให้ความสำคัญอยู่ในอันดับแรก ๆ แวดวงการศึกษาของโลกตะวันตก ได้ให้ความสนใจและให้ความสำคัญในการศึกษากระแสแนวคิดการบริหาร ปกครองในแง่ของการเคลื่อนตัวของความคิดนับตั้งแต่กระแสความคิดการ บริหารรัฐกิจดั้งเดิมสู่กระแสแนวคิดการบริหารปกครอง โดยกระแส แนวคิดการบริหารปกครองนี้ได้เคลื่อนเข้าสู่การบริหารในทุกระดับของการบริหารงานในภาครัฐ แนวคิดการบริหารปกครองได้รวมเอาคุณค่า ทางการบริหารผสมผสานกับหลักประชาธิปไตยที่สำคัญ ได้แก่ สิทธิ เสรีภาพ เสมอภาค และความสามารถตรวจสอบได้ เรียกกันว่า การบริหารปกครองแบบประชาธิปไตยซึ่งเป็นกระแสใหญ่ของโลกร่วมสมัย บทความนี้มุ่งนำเสนอการเคลื่อนตัวทางความคิดดังกล่าวพร้อมกับการวิเคราะห์และยกตัวอย่างการนำแนวคิดนี้มาปรับใช้ในการวิเคราะห์อธิบาย การศึกษาทางรัฐประศาสนศาสตร์ในประเด็นปัญหาคุณภาพการศึกษา ของไทยภายใต้แนวคิดความสามารถตรวจสอบได้ซึ่งเป็นองค์ประกอบ สำคัญส่วนหนึ่งตามกรอบคิดบริหารปกครองแบบประชาธิปไตยในแบบ การบริการสาธารณะใหม่Contemporary concepts in the study of governance of the western world are becoming a major trend in the field of public administration. Thai scholars in the field of public administration should recognize and give priority. In the western world, the scholars have paid attention and focused on the concept of governance in terms of the movement of thoughts from the traditional public administration to the governance at all levels. The concept of governance also includes the administrative values of integration with the core democratic value that is right, freedom, equality, accountability and verification called democratic governance, a large flow of the contemporary world. This article aims to present the movement to this concept along with an analysis, and an introduction of this concept is applied in the analysis describes the study of public administration on issues of educational quality of Thailand, especially under the concept of accountability which is being able to detect it. Moreover, the accountability is one of the major components based on the concept of democratic governance in accordance with the concept of the new public service.

Downloads