ความสัมพันธ์เชิงสาเหตุพฤติกรรมใฝ่รู้ของผู้ปฏิบัติงานด้านซ่อมและบำรุงรักษาโรงไฟฟ้า การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย

Authors

  • จรูญลักษณ์ รัตนมงคลศักดิ์
  • มานพ ชูนิล
  • ปิ่นกนก วงศ์ปิ่นเพ็ชร์

Keywords:

พฤติกรรมใฝ่รู้, การแสวงหาความรู้, การเรียนรู้, แบบชี้นำตนเอง, บุคคลต้นแบบ, ทัศนคติที่มีต่อความรู้

Abstract

          การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อตรวจสอบความตรงของแบบจำลองความสัมพันธ์เชิงสาเหตุของพฤติกรรมใฝ่รู้ (Knowledge Seeking Behavior) กับข้อมูลเชิงประจักษ์ของประชากร คือ ผู้ปฏิบัติงานด้านซ่อมและบำรุงรักษาโรงไฟฟ้า กลุ่มตัวอย่างคือผู้ปฏิบัติงานด้านซ่อมและบำรุงรักษาโรงไฟฟ้าของการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย จำนวน 579 คน จากโรงไฟฟ้าทั่วประเทศจำนวน 15 แห่ง ใช้การสุ่มตัวอย่างแบบหลายขั้นตอน (Multistage Random Sampling) เครื่องมือคือ แบบสอบถาม ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล 5 ตัวแปรได้แก่ การเรียนรู้แบบชี้นำตนเอง (Self-Directed Learning) บุคคลต้นแบบ (Role Model) ทัศนคติที่มีต่อความรู้ (Knowledge Attitude) ความตั้งใจแสวงหาความรู้ (Knowledge Seeking Intension) และพฤติกรรมใฝ่รู้ (Knowledge Seeking Behavior) โดยใช้การวิเคราะห์โมเดลสมการโครงสร้าง ผลการศึกษาพบว่า โมเดลความสัมพันธ์เชิงสาเหตุของพฤติกรรมใฝ่รู้ของผู้ปฏิบัติงานด้านซ่อมและบำรุงรักษาโรงไฟฟ้ามีความสอดคล้องกลมกลืนกับข้อมูลเชิงประจักษ์ทั้งนี้ตัวแปรในโมเดลทั้ง 4 ตัว อธิบายความแปรปรวนในตัวแปรพฤติกรรมใฝ่รู้ได้ร้อยละ 56 โดยการเรียนรู้แบบชี้นำตนเอง มีอิทธิพลทางตรงต่อพฤติกรรมใฝ่รู้มากที่สุด           The purpose of this study was to investigate the validity of casual relationship model of knowledge seeking behavior for power plant maintenance employees. The population was power plant maintenance employees of The Electricity Generating Authority of Thailand. The sample consisted of 579 power plant maintenance employees from 15 power plant in Thailand and selected by multistage random sampling. In this study, questionnaires were used to collect data about five variables as followers: knowledge seeking behavior, knowledge seeking intention, knowledge attitude, role model and self-directed learning. Structural equation modeling (SEM) was used to analyze data. Result indicated that the structural model was consistent with empirical data. 56.0% of the variances in associated with knowledge seeking behavior was explained by four predictors. Specifically, self-directed learning had strongest direct effect on knowledge seeking behavior.

Downloads