https://ojs.lib.buu.ac.th/index.php/journalgspa/issue/feed วารสารด้านการบริหารรัฐกิจและการเมือง 2024-01-03T02:55:08+00:00 Jaranya chain_d@hotmail.com Open Journal Systems https://ojs.lib.buu.ac.th/index.php/journalgspa/article/view/8971 การศึกษาความคิดเห็นประชาชนที่มีต่อประสิทธิภาพของการประนอม ข้อพิพาทของศาลเยาวชนและครอบครัวจังหวัดชลบุรี 2024-01-03T02:08:35+00:00 สรินยา นะวงค์ journalLibbuu@gmail.com รัชนี แตงอ่อน journalLibbuu@gmail.com <p>งานนิพนธ์นี้ มีวัตถุประสงค์ (1) เพื่อศึกษาความคิดเห็นของประชาชนที่มีต่อประสิทธิภาพของการประนอมข้อพิพาทของศาลเยาวชนและครอบครัวจังหวัดชลบุรี (2) เพื่อศึกษาเปรียบเทียบความคิดเห็นของประชาชนต่อประสิทธิภาพของการประนอมข้อพิพาทของศาลเยาวชนและครอบครัวจังหวัดชลบุรี และ (3) เพื่อศึกษาปัญหา อุปสรรค และแนวทางแก้ไขเกี่ยวกับการไกล่เกลี่ยและประนอมข้อพิพาทของศาลเยาวชนและครอบครัวจังหวัดชลบุรี สุ่มตัวอย่างโดยการใช้ตารางสำเร็จรูปของเครจซี่และมอร์แกน กำหนดให้สัดส่วนของลักษณะที่สนใจในประชากร เท่ากับ 0.5 ระดับความคลาดเคลื่อนที่ยอมรับได้ 5% และระดับความเชื่อมั่น 95% ได้กลุ่มตัวอย่างจำนวน 181 คน โดยใช้แบบสอบถามเป็นเครื่องมือในการเก็บรวบรวม สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลคือ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และใช้การหาค่า t–test และค่า One-way ANOVA ในการทดสอบ ผลการวิจัยพบว่า 1. ผู้ตอบแบบสอบถามส่วนใหญ่เป็นเพศหญิงมากกว่าเพศชาย ส่วนใหญ่มีอายุระหว่าง 31-40 ปี ส่วนใหญ่ประกอบธุรกิจส่วนตัว ส่วนใหญ่มีรายได้ต่อเดือนอยู่ระหว่าง มากกว่า 15,000-20,000 บาท และ ผู้ตอบแบบสอบถามส่วนใหญ่มีสถานะในคดีเป็นโจทก์/ผู้ร้อง 2. ความคิดเห็นของประชาชนที่มีประสิทธิภาพการประนอมข้อพิพาทของศาลเยาวชนและครอบครัวจังหวัดชลบุรี&nbsp; พบว่าในภาพรวมมีประสิทธิภาพการประนอมข้อพิพาทของศาลเยาวชนและครอบครัวจังหวัดชลบุรี อยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณารายด้านพบว่าประสิทธิภาพด้านการรักษาชื่อเสียงและความลับของคู่พิพาท มีค่าเฉลี่ยสูงสุด รองลงมาคือ ด้านการสร้างความพึงพอใจให้แก่คู่พิพาท ด้านลดปริมาณคดีของศาล ด้านการรักษาสัมพันธภาพระหว่างคู่พิพาท ด้านความรวดเร็ว และด้านความสะดวก ตามลำดับ เนื่องด้วยผู้มารับบริการการประนอมข้อพิพาทเห็นถึงข้อดี และประโยชน์ได้อย่างชัดเจน 3. เมื่อเปรียบเทียบความคิดเห็นของประชาชนต่อประสิทธิภาพของการประนอมข้อพิพาทของศาลเยาวชนและครอบครัวจังหวัดชลบุรี พบว่าในส่วนปัจจัยส่วนบุคคลนั้น อายุที่แตกต่างกัน อาชีพที่แตกต่างกัน รายได้ที่แตกต่างกัน และสถานะในคดีที่แตกต่างกัน มีระดับความคิดเห็นต่อประสิทธิภาพของการประนอมข้อพิพาทของศาลเยาวชนและครอบครัวจังหวัดชลบุรี แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 4. ความคิดเห็นต่อปัญหา อุปสรรค และแนวทางแก้ไขเกี่ยวกับการไกล่เกลี่ยและประนอมข้อพิพาทของศาลเยาวชนและครอบครัวจังหวัดชลบุรี พบว่าจากการที่ผู้ตอบแบบสอบถามตอบแบบสอบถามนั้นสามารถแยกเป็นประเด็นต่างๆได้ดังต่อไปนี้ (1) ปัจจัยในด้านกฎหมาย หรือข้อบังคับที่ก่อให้เกิดปัญหาอุปสรรคต่อกระบวนการไกล่เกลี่ยในขั้นตอนของการปฏิบัติงาน (2) ปัจจัยในด้านฝ่ายตัวความ ปัจจัยเกี่ยวกับโจทก์/จำเลย ที่เป็นอุปสรรคต่อการบรรลุข้อตกลงในการเจรจาไกล่เกลี่ยประนีประนอมข้อพิพาท (3) ปัจจัยในด้านกระบวนการไกล่เกลี่ย การติดต่อสื่อสารรวมถึงการนัดหมายและการประสานงานต่างๆ และ (4) ปัจจัยในด้านสถานที่ สิ่งแวดล้อมในการไกล่เกลี่ย 5. แนวทางการแก้ไขปัญหาและอุปสรรคเกี่ยวกับการไกล่เกลี่ยและประนอมข้อพิพาทของศาลเยาวชนและครอบครัวจังหวัดชลบุรี เรื่องกฎหมายควรแก้ไขให้มีความชัดเจนมากกว่านี้ เพราะถ้ากฎหมายชัดเจนจะทำให้คู่ความกล้าที่จะเข้าร่วมในการไกล่เกลี่ยและประนอมข้อพิพาท ด้านตัวคู่ความ ต้องมีการเผยแพร่ความรู้เพื่อให้คู่ความที่เกี่ยวข้องได้เข้าใจและรู้ถึงขั้นตอนของการไกล่เกลี่ยและประนอมข้อพิพาทอย่างแท้จริง ด้านการนัดหมายอาจมีการนำเทคโนโลยีเข้ามามีบทบาทเพิ่มมากขึ้น และด้านสถานที่เห็นควรเพิ่มเก้าอี้ หรือพื้นที่ในการนั่งรอให้มากขึ้น เพื่อแก้ไขปัญหาด้านการบริหารจัดการสถานที่&nbsp; This independent study was (1) to study the opinions of citizens toward the mediation efficiency of Chonburi Juvenile and Family Court, (2) to compare the opinions of citizens toward the mediation efficiency of Chonburi Juvenile and Family Court, and (3) to study problems, obstacles, and solutions to the mediation and conciliation of Chonburi Juvenile and Family Court. The sampling size was determined by using Krejcie and Morgan's table for the proportion of the population assumed to be 0.5 with a tolerance level of 5 % and a reliability value of 95%. The samples were 181 people, and the research instrument was a questionnaire. The statistic used to analyze the data were percentage, mean, standard deviation, t-test, and One-Way ANOVA. The results of the research showed as follows. 1. The research found that most of the respondents were female. Most of them were between 31-40 years of age, owned a business, and earned more than 15,000-20,000 baht of monthly income. Moreover, most of the respondents had the status of the case as a plaintiff or a petitioner. 2. According to the opinions of citizens toward the mediation efficiency of Chonburi Juvenile and Family Court, it was found that the overall mediation efficiency of Chonburi Juvenile and Family Court was at a very good level. When considering the income aspect, it was found that the efficiency in maintaining the reputation and confidentiality of the litigants held the highest average score. The other following aspects were the litigants’ satisfaction aspect, promptness aspect, and convenience aspect, respectively, as the service recipients of mediation clearly perceived the advantages and benefits. 3. When comparing the opinions of citizens toward the mediation efficiency of Chonburi Juvenile and Family Court, it was found that in personal factors, different ages, occupations, incomes, and status of the cases received a significantly different level of opinions toward the mediation efficiency of Chonburi Juvenile and Family Court with the statistical level of 0.05. 4. According to the opinions toward problems, obstacles, and solutions to the mediation and conciliation of Chonburi Juvenile and Family Court, the respondents’ responses could be divided into issues as follows. (1) The legal or regulation factor causing problems and obstacles to the mediation procedure in the operating process, (2) the litigant factor and the plaintiff/defendant factor causing obstacles against reaching an agreement on conciliation negotiations, (3) the mediation procedure, communication including appointments, and coordination factor and (4) location and environment in mediation factor. 5. Based on guidelines of solutions to problems and obstacles related to the mediation and conciliation efficiency of Chonburi Juvenile and Family Court, the law should be revised to be clearer because if the law is clear, it will give the litigants the courage to attend the mediation and conciliation. In the aspect of the litigant, the related knowledge should be disseminated to litigants for them to be aware and understand the true mediation and conciliation procedure. In the aspect of appointments, the role of technology should be increased. Lastly, in the aspect of the location, more chairs should be added and waiting space should be wider to solve the location management problems.</p> 2024-01-03T00:00:00+00:00 Copyright (c) 2024 https://ojs.lib.buu.ac.th/index.php/journalgspa/article/view/8972 การวิเคราะห์โมเดลเชิงสาเหตุความรุนแรงที่ฝ่ายหญิงกระทำต่อคู่ครอง 2024-01-03T02:16:59+00:00 ไวพจน์ กุลาชัย journalLibbuu@gmail.com สุมนทิพย์ จิตสว่าง journalLibbuu@gmail.com <p>การกระทำความรุนแรงต่อคู่ครองเป็นปัญหาที่สำคัญในสังคมที่ส่งผลร้ายแรงต่อบุคคลและชุมชน งานวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อสำรวจปัจจัยเสี่ยงที่มีอิทธิพลต่อการกระทำความรุนแรงที่ผู้หญิงกระทำต่อคู่ครอง กลุ่มตัวอย่างประกอบด้วยผู้หญิงในภาคตะวันออกของประเทศไทยจำนวน 403 คนที่ได้มาจากการสุ่มตัวอย่างแบบหลายขั้นตอน ผู้วิจัยใช้แบบสอบถามในการเก็บข้อมูลซึ่งถูกวิเคราะห์โดยการวิเคราะห์สมการโครงสร้าง (SEM) ผลการวิจัยชี้ให้เห็นถึงความสำคัญของประสบการณ์ความรุนแรงในครอบครัวในการทำความเข้าใจปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อการกระทำความรุนแรงต่อคู่ครอง นอกจากนั้น ยังพบว่า ประสบการณ์ความรุนแรงในครอบครัวมีอิทธิพลโดยตรงต่อทัศนคติต่อสังคมแบบปิตาธิปไตยและการยอมรับความรุนแรง ในขณะที่การตกเป็นเหยื่อความรุนแรงและทัศนคติต่อสังคมแบบปิตาธิปไตยไม่มีผลต่อการกระทำความรุนแรงต่อคู่ครอง อย่างไรก็ตาม การวิจัยแสดงให้เห็นถึงความสัมพันธ์ที่ซับซ้อนระหว่างปัจจัยต่าง ๆ เหล่านี้ ดังนั้น จึงมีความจำเป็นที่จะต้องเร่งดำเนินการแก้ไขปัญหา ประกอบด้วย การแก้ไขและรับมือกับปัญหาตั้งแต่ระยะเริ่มต้น การเฝ้าระวังที่คำนึงถึงความเจ็บปวดทางด้านจิตใจ ความอ่อนไหวต่อประเด็นด้านวัฒนธรรม และการทำงานร่วมกันของผู้เกี่ยวข้อง&nbsp; Intimate partner violence is a significant societal issue with detrimental consequences for individuals and communities. This present research objective was to examine risk factors influencing intimate partner violence against men. The participants of this study were 403 women of the Eastern region of Thailand derived from multi-stage sampling. Questionnaire was employed to collect the data which was then analyzed using structural equation modeling (SEM). The findings indicate that experiences of domestic violence were important factors in understanding intimate partner violence. Experiences of family violence directly influence attitudes towards a patriarchal society and acceptance of violence, while victimization and attitudes towards a patriarchal society do not have a direct impact on intimate partner violence. However, research reveals complex relationships between these factors. The implications suggest the need for a comprehensive approach that includes early intervention, trauma-informed practices, cultural sensitivity, and collaboration among stakeholders.</p> 2024-01-03T00:00:00+00:00 Copyright (c) 2024 https://ojs.lib.buu.ac.th/index.php/journalgspa/article/view/8973 ปัจจัยที่มีผลต่อพฤติกรรมการกลั่นแกล้งบนโลกไซเบอร์ กรณีศึกษานิสิตมหาวิทยาลัยบูรพา 2024-01-03T02:22:22+00:00 บุษราคัม ชัชวาลชาญชนกิจ journalLibbuu@gmail.com ธีระ กุลสวัสดิ์ journalLibbuu@gmail.com ภัสนันท์ พ่วงเถื่อน journalLibbuu@gmail.com <p>การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) เพื่อศึกษาพฤติกรรมการกลั่นแกล้งบนโลกไซเบอร์ของนิสิตระดับปริญญาตรี มหาวิทยาลัยบูรพา (2) เพื่อศึกษาปัจจัยที่มีผลต่อพฤติกรรมการกลั่นแกล้งบนโลกไซเบอร์มหาวิทยาลัยบูรพาโดยกลุ่มตัวอย่างคือนิสิตปริญญาตรีมหาวิทยาลัยบูรพาวิทยาเขตบางแสน จำนวน 400 คน โดยผลการวิจัยพบว่านิสิตระดับปริญญาตรีมหาวิทยาลัยบูรพามีระดับความคิดเห็นเกี่ยวกับพฤติกรรมการกลั่นแกล้งบนโลกไซเบอร์โดยภาพรวมอยู่ในระดับน้อยที่สุดผลการตรวจสอบความสอดคล้องของโมเดลความสัมพันธ์เชิงสาเหตุของปัจจัยที่มีผลต่อพฤติกรรมการกลั่นแกล้งบนโลกไซเบอร์ กรณีศึกษานิสิต มหาวิทยาลัยบูรพากับข้อมูลเชิงประจักษ์โมเดลมีความสอดคล้องกับข้อมูลเชิงประจักษ์อยู่ในเกณฑ์ดีผลการวิเคราะห์สรุปได้ว่าความตั้งใจในการกลั่นแกล้งทางไซเบอร์มีอิทธิพลต่อพฤติกรรมการกลั่นแกล้งทางไซเบอร์และเจตคติต่อการกลั่นแกล้งทางไซเบอร์และการคล้อยตามกลุ่มอ้างอิง มีอิทธิพลทางอ้อมต่อพฤติกรรมการกลั่นแกล้งทางไซเบอร์ผ่านตัวแปรความตั้งใจ&nbsp; This research aims to (1) Examine the cyberbullying behavior of undergraduate students at Burapha University and (2) Investigate the factors influencing the cyberbullying behavior of Burapha University students. The sample group consists of 400 undergraduate students from the Bangsaen campus of Burapha University. The results of the research found that, on average, the undergraduate students of Burapha University have a very low level of opinion regarding cyberbullying behaviors. The consistency check of the causative relationship model of factors affecting cyberbullying behavior, in the case study of Burapha University students with empirical data, shows that the model aligns well with the empirical data. The analysis concludes that the intention to cyberbully has a significant influence on the behavior of cyberbullying. Additionally, attitudes towards cyberbullying and the tendency to conform to a reference group indirectly influence cyberbullying behavior through the variable of intention.</p> 2024-01-03T00:00:00+00:00 Copyright (c) 2024 https://ojs.lib.buu.ac.th/index.php/journalgspa/article/view/8974 การพัฒนาตัวชี้วัดในการติดตามความก้าวหน้าการนำหลักธรรมาภิบาลไปปฏิบัติขององค์กรภาครัฐที่ได้รับรางวัลธรรมาภิบาลในประเทศไทย 2024-01-03T02:30:05+00:00 ปิยากร หวังมหาพร journalLibbuu@gmail.com <p>หลักธรรมาภิบาลเป็นหลักการสากลและเป็นหลักปฏิบัติสำคัญที่ทำให้องค์กรประสบความสำเร็จ การให้รางวัลธรรมาภิบาลจึงเป็นวิธีการที่กระตุ้นให้มีการดำเนินงานตามหลักธรรมาภิบาลอย่างต่อเนื่องโดยองค์กรที่ให้รางวัลต่างมีตัวชี้วัดของตนเองเพื่อประเมินและให้รางวัลแต่ยังขาดตัวชี้วัดที่เป็นมาตรฐานร่วมกันในการติดตามความก้าวหน้าในการปฏิบัติตามหลักธรรมาภิบาล งานวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาความเหมาะสมของตัวชี้วัด2) พัฒนาตัวชี้วัดในการติดตามความก้าวหน้าการนำหลักธรรมาภิบาลไปปฏิบัติขององค์กรภาครัฐที่ได้รับรางวัลธรรมาภิบาลในประเทศไทย การวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยแบบผสานวิธีมีเครื่องมือในการวิจัย ได้แก่ แบบประเมินคุณภาพตัวชี้วัดและแบบสอบถามกลุ่มตัวอย่างคือผู้บริหารองค์กรที่ได้รับรางวัลธรรมาภิบาล จำนวน 10 ราย หัวหน้า/รองหัวหน้าหรือเทียบเท่าขององค์กรภาครัฐที่ได้รับรางวัลในการดำเนินงานด้านธรรมาภิบาล ประจำปี&nbsp; 2560 จำนวน 40 ราย สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และสหสัมพันธ์เพียร์สัน ผลการศึกษาพบว่าความเหมาะสมของตัวชี้วัดในการติดตามความก้าวหน้าการนำหลักธรรมาภิบาลไปปฏิบัติขององค์กรภาครัฐที่ได้รับรางวัลธรรมาภิบาลโดยรวมมีระดับความเหมาะสมอยู่ในระดับมากตัวชี้วัดในการติดตามความก้าวหน้าการนำหลักธรรมาภิบาลไปปฏิบัติขององค์กรภาครัฐที่ได้รัฐ รางวัลธรรมาภิบาลในประเทศไทยควรประกอบด้วย 6 หลักได้แก่นิติธรรม 7 ตัวชี้วัด คุณธรรม 11 ตัวชี้วัดความโปร่งใส 4 ตัวชี้วัดการมีส่วนร่วม4 ตัวชี้วัดสำนึกรับผิดชอบ 16 ตัวชี้วัดและความคุ้มค่า 15 ตัวชี้วัด&nbsp; The principle of good governance is an international principle and a crucial practice that&nbsp; leads to organizational success. Providing rewards for good governance is a method that&nbsp; stimulates continuous adherence to the principles of good governance. Organizations that offer&nbsp; rewards usually have their own set of indicators to assess and reward performance, but there is&nbsp; still a lack of common standards for tracking progress in practicing good governance. The&nbsp; purpose of this research is to: 1) study the appropriateness of indicators, and 2) develop&nbsp; indicators to track the progress of implementing good governance principles in Thai government organizations that have received good governance awards. This research is a mixed-method&nbsp; study, utilizing research tools such as quality assessment questionnaires and surveys. The sample group consists of 10 persons from government organizations that have received good governance awards. Heads/Deputy Heads or equivalent positions of government organizations that have received awards for practicing good governance in the year 2560, totaling 40 persons.&nbsp; The statistical methods used for data analysis include means, standard deviations, and Pearson correlation coefficients. The study results reveal that the overall appropriateness level of indicators for tracking the progress of implementing good governance principles in Thai government organizations that have received good governance awards is at a high level. The indicators for tracking progress in implementing good governance principles in these organizations should include 6 main categories: legal ethics with 7 indicators, moral ethics with 11 indicators, transparency with 4 indicators, participation with 4 indicators, accountability with 16 indicators, and worthiness with 15 indicators.</p> 2024-01-03T00:00:00+00:00 Copyright (c) 2024 https://ojs.lib.buu.ac.th/index.php/journalgspa/article/view/8975 การบริหารจัดการของศูนย์อำนวยการรักษาผลประโยชน์ของชาติทางทะเล (ศรชล.) 2024-01-03T02:35:56+00:00 สาโรจน์ เกลี้ยงสง journalLibbuu@gmail.com เอกวิทย์ มณีธร journalLibbuu@gmail.com <p>การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา 1. เพื่อวิเคราะห์การบริหารจัดการของศูนย์อำนวยการรักษาผลประโยชน์ของชาติทางทะเล (ศรชล.) ในปัจจุบัน และ 2. เพื่อศึกษาปัญหาและอุปสรรคการบริหารจัดการของศูนย์อำนวยการรักษาผลประโยชน์ของชาติทางทะเล (ศรชล.) การศึกษาในครั้งนี้เป็นงานวิจัยเชิงผสมผสานระหว่างเชิงคุณภาพและเชิงปริมาณโดยใช้การเก็บข้อมูลจาก 3 ส่วน ได้แก่ 1) การสัมภาษณ์เชิงลึกจากกลุ่มบุคลากรของ ศรชล. และกลุ่มผู้มีส่วนได้ส่วนเสียจำนวน 21 ท่าน 2) การสำรวจจากบุคลากรของศรชล. จำนวน 280 คน และ 3) การศึกษาข้อมูลเอกสาร โดยเครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ แบบสอบถามที่มีโครงสร้างและแบบสัมภาษณ์เพื่อการวิจัยแบบกึ่งโครงสร้างที่ได้มีผ่านการทดสอบคุณภาพ โดยมีสถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน) การทดสอบค่าที (t-test) การวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว (One Way&nbsp; Analysis of Variance) และพรรณนาข้อมูลในปรากฏการณ์ และวิเคราะห์ตีความข้อมูล โดยใช้การวิเคราะห์แบบสามเส้าระเบียบวิธีวิทยา ผลการวิจัยพบว่า 1. โครงสร้างของการจัดการของการบริหารจัดการของ ศรชล.นั้นถูกแบ่งออกเป็น 2 ส่วนหลักได้แก่ 1) ส่วนบริหารและนโยบายการรักษาผลประโยชน์ของชาติทางทะเลและ 2) ส่วนอำนวยการและหน่วยปฏิบัติการในระดับพื้นที่จากการวิเคราะห์ความคิดเห็นของบุคลากรพบว่าส่วนใหญ่มีความคิดเห็นต่อการบริหารจัดการโดยรวมนั้นมีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมากและ 2. ปัญหาและอุปสรรคของการบริหารจัดการพบว่า 1) ด้านโครงสร้างและนโยบายขององค์กรมีปัญหาทางด้านการจัดสรรทรัพยากรต่างๆ ที่ไม่เพียงพอไม่เหมาะสมและการจัดโครงสร้างที่ยังคงเป็นแบบราชการไม่ได้รวดเร็วและคล่องตัวขึ้น 2) ด้านผู้มีส่วนได้ส่วนเสียมีปัญหาได้แก่การครอบงำทางวัฒนธรรมองค์กรเอกภาพในการสั่งการและการประสานงาน ความหลากหลายและความซ้ำซ้อนของภารกิจแต่ละหน่วยงานที่เข้าร่วมใน ศรชล. ตามกฎหมาย และการขาดความรู้ความเข้าใจในองค์กรและบทบาทหน้าที่ของผู้บริหาร 3) ด้านความสัมพันธ์ระหว่างผู้มีส่วนได้ส่วนเสียยังขาดการสร้างความสัมพันธ์ที่ดีและความเข้าใจในการแก้ไขปัญหาแก่ชุมชนในพื้นที่การสร้างความสัมพันธ์กับหน่วยงานที่เข้าร่วมปฏิบัติงานและชุมชนและปัญหาการบูรณาการการทำงานร่วมกันระหว่างหน่วยงานและ 4) ด้านการจัดการเครือข่ายบุคลากรยังขาดความรู้ความเข้าใจในภารกิจที่ต้องปฏิบัติงานร่วมกับเครือข่ายประสิทธิภาพในการบริหารองค์กรของผู้บริหาร ขาดการสื่อสารเพื่อสร้างความเข้าใจที่ดีแก่เครือข่ายและขาดแผนงานในการการปฏิบัติงานร่วมกันระหว่างหน่วยงานที่เข้าร่วมปฏิบัติการ&nbsp; The aim for this research were:1) To analyze management practices and 2) To investigate the problems and obstacles in the management of the Thai Maritime Enforcement Command Center. This study was a mixed-methods research approach, combining both quantitative and qualitative methods. Data collection is divided into three parts 1) Surveys conducted among 280 Thai-MECC Staff 2) In-depth interviews with Thai-MECC Staff and a group of stakeholders comprising 21 persons. And 3) Document analysis. Research tools used in this study include structured questionnaires and semi-structured interview guides. Statistical analyses encompass frequency distributions, percentages, means, standard deviations, t-test, One Way Analysis of Variance, and data analysis composed of describing the data in phenomena or concrete and analyzing the data in a methodological triangle. The results of study showed that: 1. The management structure of the Thai-MECC is primarily divided into two main components 1) The&nbsp; management and policy segment. 2) The administrative and operational units at the local level. the analysis of Thai-MECC Staff opinions, it was found that the majority hold a positive view of management practices, and overall, the average rating is at a high level. 2. The problems and obstacles in management are as follows: 1) Structure and Organization Policy: There are issues related to the allocation and suitability of various resources, which are insufficient and not well- suited. The bureaucratic structure is slow to adapt and lacks flexibility. 2) Stakeholders: There are problems such as cultural dominance within the organization, hierarchy in command and coordination, diversity and redundancy of missions among participating units within the CCRMC according to the law, and a lack of knowledge and understanding of the organization and roles of the management. 3) Relationships Among Stakeholders: There is a lack of good relationships and understanding in addressing community issues in the area, building relationships with participating organizations and communities, and issues related to collaborative work among organizations. &nbsp;And 4) Network Management: Personnel lack of knowledge and understanding of the tasks that need to be jointly performed within the network, efficiency in managing the organization by the management, communication to foster a good understanding within the network, and plans for collaborative work among participating organizations.</p> 2024-01-03T00:00:00+00:00 Copyright (c) 2024 https://ojs.lib.buu.ac.th/index.php/journalgspa/article/view/8976 การพัฒนาการบริหารงานของกองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมือง ในพื้นที่ อำเภอห้วยกระเจา จังหวัดกาญจนบุรี 2024-01-03T02:47:18+00:00 สัณหพร เตชะเสน journalLibbuu@gmail.com <p>การวิจัยเรื่องการพัฒนาการบริหารงานของกองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมืองในพื้นที่ อำเภอห้วยกระเจาจังหวัดกาญจนบุรี มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา 1) รูปแบบการบริหารจัดการของกองทุนหมู่บ้านที่ประสบความสำเร็จไม่มีหนี้ค้างชำระ ได้ผลการประเมินเกรด A และศึกษารูปแบบกองทุนหมู่บ้านที่บริหารจัดการไม่ประสบความสำเร็จจนเกิดหนี้ค้างชำระและ 2) แนวทางในการพัฒนา ที่จะนำไปปรับปรุงรูปแบบการบริหารจัดการกองทุนหมู่บ้านที่ไม่ประสบความสำเร็จให้ประสบความสำเร็จไม่มีหนี้ค้างชำระการวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงคุณภาพ มีผู้ให้ข้อมูลหลักที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่ ประธานเครือข่ายกองทุนหมู่บ้านระดับจังหวัด ระดับอำเภอ ระดับตำบลกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ประธานกรรมการกองทุนหมู่บ้าน รองประธานกรรมการ กรรมการ เหรัญญิก เลขานุการ เหรัญญิก และสมาชิก จำนวน 37คน ผลการศึกษาพบว่าจากจุดเริ่มต้นเมื่อปี พ.ศ. 2544 กองทุนหมู่บ้านแต่ละแห่งได้รับงบประมาณกองทุนละ 1 ล้านบาทเท่ากัน เมื่อนำปัจจัยการบริหารจัดการตามแนวคิดของ McKinsey มาวิเคราะห์ มีข้อค้นพบว่ากองทุนหมู่บ้านที่สามารถบริหารจัดการได้ประสบความสำเร็จ เพราะมีกระบวนการบริหารจัดการที่ทำงานสอดคล้องกันทั้ง 7 ปัจจัย ตามแนวคิดของ McKinsey การบริหารจัดการยึดกลยุทธ์ตามที่สำนักงานกองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมืองกำหนดแบ่งโครงสร้างชัดเจนเน้นการทำงานเป็นทีม มีลำดับขั้นตอนการทำงาน ตั้งแต่การคัดเลือกคนเข้ามาทำงาน ทุกคนมีสิทธิในการออกเสียง แม้การเลือกตั้งกรรมการใหม่จะเป็นกรรมการชุดเดิม กรรมการทุกคนไม่ว่าอยู่ในตำแหน่งใดมีภาวะผู้นำและผู้ตามในเวลาเดียวกันเสมอ คณะกรรมการกองทุนหมู่บ้านและสมาชิกร่วมกันทางานให้บรรลุวัตถุตามวัตถุประสงค์ที่ได้วางไว้ นอกเหนือจากปัจจัยการบริหารจัดการภายในแล้ว ยังมีปัจจัยภายนอกที่มีผลต่อความสำเร็จของการบริหารจัดการกองทุนหมู่บ้าน อาทิ ปัจจัยด้านสภาพแวดล้อมที่เกี่ยวกับสังคมเศรษฐกิจและการเมือง เมื่อมีการเปลี่ยนแปลงของปัจจัยดังกล่าวจะมีอิทธิพลต่อการบริหารจัดการกองทุนหมู่บ้านตามไปด้วย&nbsp; Research on the development of management of village and urban community funds in Huai Krachao District, Kanchanaburi Province for study. 1) Successful Village Fund Management Model There are no outstanding debts. Received grade A evaluation results and studied village fund models that were unsuccessful in management. until there is outstanding debt and 2) guidelines for development that will be used to improve the village fund management model unsuccessful to be successful There are no outstanding debts. This research is qualitative research. The main informants used in this study were the chairman of the village fund network at the provincial level, district level, sub-district level, kamnan, village headman, village fund committee chairman. Vice Chairman, Director, Treasurer, Secretary, Treasurer and members, totaling 37 people. The results of the study found that From the beginning in 2001, each village fund received the same budget of 1 million baht per fund. When the management factors according to McKinsey's concepts were analyzed, there were findings that Village funds that can be successfully managed Because there is a management process that works in harmony with all 7 factors according to McKinsey's concept. Management is based on strategies as determined by the Village and Urban Community Fund Office. Clearly divided structure Emphasis on teamwork There is a sequence of work steps. From selecting people to work Everyone has the right to vote. Even though the new directors are elected, it will be the same directors. Every director, regardless of position, always has leadership and followership at the same time. The Village Fund Committee and its members work together to achieve the objectives they have set. In addition to internal management factors There are also external factors that affect the success of village fund management, such as environmental factors related to society, economy, and politics. When there are changes in such factors, It will influence the management of village funds as well.</p> 2024-01-03T00:00:00+00:00 Copyright (c) 2024